Kinh tế

Người dân đã ăn cá biển trở lại

Theo ban quản lý nhiều chợ lớn tại Đồng Nai thì cá biển bán ở các chợ hầu hết được lấy từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) và tỉnh Kiên Giang.

Do đó, người tiêu dùng trong tỉnh có thể yên tâm sử dụng cá biển và các loại hải sản khác, không phải lo lắng về nguồn gốc, xuất xứ.

Một sạp cá biển tại chợ đầu mối thủy hải sản Hóa An (xã Hóa An, TP.Biên Hòa).
Bà Nguyễn Thị Tốt, một tiểu thương bán lẻ cá biển, tại chợ Biên Hòa.

Khi sự cố cá chết ở một số tỉnh miền Trung xảy ra, nhiều người tiêu dùng trong tỉnh bất an, ít sử dụng cá biển vì không biết rõ nguồn gốc cá biển tại Đồng Nai. Việc này đã ảnh hưởng lớn đến việc đánh bắt của các ngư dân, đến người bán cá lẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên, đến thời điểm này tình hình tiêu thụ cá biển tại các chợ đã bắt đầu tăng trở lại.

* Yên tâm về nguồn gốc

Phần lớn các loại hải sản bán ở Đồng Nai được các thương lái mua tại biển Bà Rịa - Vũng Tàu, chỉ những hải sản không có mới lấy từ Nha Trang, Phan Thiết và Kiên Giang, nhưng số lượng chỉ chiếm khoảng 20-30%.

Bà Hồ Thị Đất, chủ vựa cá biển chợ đầu mối Hóa An (TP.Biên Hòa), bày tỏ: “Chúng tôi rất mong các cơ quan truyền thông báo chí, ban quản lý các chợ thông tin rõ cho người dân biết nguồn gốc hải sản bán tại Đồng Nai từ trước đến nay lấy xa nhất là Nha Trang. Do đó, người dân và doanh nghiệp không nên lo lắng đến mức giảm mua hải sản”.

Theo nhiều chủ vựa thì hải sản bán ở các chợ trong tỉnh không lấy từ các tỉnh miền Trung vì vận chuyển xa, chi phí rất cao và hải sản về đến chợ đầu mối sẽ không còn tươi ngon. Vì thế, vựa nào lấy hàng xa nhất cũng chỉ từ Nha Trang trở vào. Các chủ vựa hải sản tại chợ đầu mối Hóa An (TP.Biên Hòa) đều có xe tải chuyên dụng để chở hải sản. Lịch trình các xe ra Nha Trang, Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu hoặc Kiên Giang lấy hàng về tới chợ Hóa An khoảng 19-20 giờ và 21 giờ bắt đầu bán đến 5 giờ sáng hôm sau. Tiểu thương từ các chợ của TP.Biên Hòa và các huyện lân cận về lấy hải sản tại chợ Hóa An sau đó đưa đi bán lẻ hoặc bỏ mối cho các nhà hàng, công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Mười, chủ vựa cá biển chợ đầu mối Hóa An (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cho hay: “Tôi làm vựa bán sỉ cá biển hơn 20 năm nay và nguồn cá hầu hết lấy từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về cho tươi và rẻ. Trung bình mỗi đêm tôi bán khoảng 30 tấn cá biển/đêm, nhưng gần 1 tháng nay, người mua ngại cá lấy từ miền Trung nên đã giảm mua. Tôi mong các cơ quan chức năng hỗ trợ làm rõ nguồn gốc cá biển bán tại chợ để người dân yên tâm sử dụng”. Hải sản bán tại các chợ ở Đồng Nai có gần 20 loại, trong đó riêng cá biển hơn 10 loại, ngoài ra còn có mực, bạch tuộc, tôm, cua, ghẹ…

* Tiêu thụ dần tăng

Gần 1 tháng qua, không ít người tiêu dùng tại Đồng Nai “ngại” mua cá biển và các loại hải sản khác là vì chưa biết rõ nguồn gốc xuất xứ nên lo lắng. Khi đã biết rõ xuất xứ cá biển bán tại các chợ trong tỉnh chủ yếu mua từ Bà Rịa - Vũng Tàu, người tiêu dùng sẽ yên tâm sử dụng. Hiện tại tuy sức mua chưa được như trước, song nhiều đơn vị, cơ quan và người tiêu dùng nhỏ lẻ đã yên tâm sử dụng cá và hải sản trở lại.

Bà Lê Thị Hòa, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) nói: “Cá biển, mực là món gia đình tôi rất hay ăn. Thời gian qua, nghe cá biển miền Trung chết, không biết rõ cá bán tại chợ lấy từ đâu nên tôi đã ít mua. Nhưng giờ biết cá biển, mực bán tại chợ lấy từ Bà Rịa - Vũng Tàu, tôi có thể yên tâm sử dụng lại”.

Bà Nguyễn Thị Tốt, một tiểu thương bán lẻ cá biển, tại chợ Biên Hòa.
Một sạp cá biển tại chợ đầu mối thủy hải sản Hóa An (xã Hóa An, TP.Biên Hòa).

Theo ông Nguyễn Thanh Tú, Phó trưởng ban Quản lý chợ Hóa An, đây là chợ đầu mối các loại cá biển của Biên Hòa và một số khu vực lân cận thành phố. Hải sản của chợ cung cấp cho các tiểu thương bán lẻ cho nhiều công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Vừa qua, nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng lo lắng đến mức giảm sử dụng cá biển là không nên vì cá biển về chợ Hóa An chủ yếu lấy từ Bà Rịa - Vũng Tàu, chỉ những loại không có mới lấy từ Phan Thiết, Nha Trang và Kiên Giang.

Bà Nguyễn Thị Tốt, một tiểu thương bán lẻ cá biển tại chợ Biên Hòa, chia sẻ: “Nguồn cá biển của tôi đều lấy từ Bà Rịa - Vũng Tàu về nên những người quen tin tưởng vẫn mua bình thường, nhưng khách lạ thì ngại vì không yên tâm về nguồn gốc”.

Ông Nguyễn Ngọc Tánh, Trưởng ban Quản lý chợ Biên Hòa, khẳng định cá biển bán tại chợ Biên Hòa đa phần lấy từ Bà Rịa - Vũng Tàu về, hải sản lấy từ miền Trung về chợ không có. Tại các chợ khác trong tỉnh, như: chợ Long Thành, Dầu Giây, Phương Lâm, Long Khánh....hải sản đều được lấy xa nhất là từ Nha Trang đổ vào.

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,307,242       154