Thời cuộc

Cậu bé đáng thương vì mắc 'bệnh người cây' hiếm gặp

Căn bệnh lạ khiến Ripon vô cùng khó chịu, cậu bé cũng không thể tự đi lại hay ăn uống.

cau-be-dang-thuong-vi-mac-benh-nguoi-cay-hiem-gap

Ripon với đôi bàn tay chai sần như vỏ cây. Ảnh: Barcroft

Ripon Sarker, 7 tuổi, sống ở Thakurgaon, Bangladesh, mắc phải một tình trạng có tên khoa học là epidermodysplasia verruciformis, còn gọi là chứng "người cây", khiến cơ thể mọc đầy những mụn cóc cứng có vảy. Đây là một dạng rối loạn cực hiếm, làm cho nhiều vùng da, thường là ở tay và chân, bị chai sần, nứt nẻ, cứng như vỏ cây. 

Theo Mirror, hôm 20/8, Ripon lần đầu tiên được đưa đi khám tại bệnh viện đại học Y Dhaka khi các biểu hiện của bệnh đã khá nặng. 

"Các bác sĩ vẫn chưa xét nghiệm cho thằng bé. Họ nói rằng sẽ phải nghiên cứu kỹ hơn về căn bệnh của nó trước khi tiến hành điều trị", anh Mahendra Das, bố của Ripon, nói. 

Vì chứng bệnh lạ, cậu bé Ripon đáng thương không thể đi lại hay tự ăn uống. Tuy nhiên, các bác sĩ hy vọng có thể phẫu thuật cứu bàn tay, bàn chân em do chúng vẫn chưa bị dính vào nhau hay bị những mảng cứng che mất. 

Bàn chân bé cũng bị căn bệnh lạ tác động, khiến em gặp khó khăn khi đi lại. Ảnh: Barcroft

Bàn chân bé cũng bị căn bệnh lạ tác động, khiến em gặp khó khăn khi đi lại. Ảnh: Barcroft

Các triệu chứng mà Ripon gặp phải giống hệt như của Abul Bajander, chàng trai 26 tuổi cũng ở Bangladesh, vừa được phẫu thuật gần đây tại bệnh viện Dhaka. 

Samanta Lal Sen, điều phối viên khoa bỏng và phẫu thuật thẩm mỹ, cho hay đội ngũ y bác sĩ trong viện khá lạc quan về tình trạng của Ripon.

"Trong trường hợp của Abul, chúng tôi không thể phân biệt được đâu là các ngón, đâu là phần mụn cứng. Nhưng ở Ripon, các mụn cóc cứng chưa phát triển và lan rộng đến mức đó. Chúng tôi hy vọng bé sẽ trải qua ít lần phẫu thuật hơn", Samanta nói. 

Nữ điều phối viên cũng cho biết thêm hoàn cảnh kinh tế gia đình Ripon rất khó khăn. 

"Đó chính là lý do khiến cậu bé bị thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết. Sự phát triển về thể chất của em cũng bị cản trở vì điều này. Bé cần được bổ sung dinh dưỡng trước khi tiến hành phẫu thuật. Ripon cũng có thể sẽ cần được truyền thêm máu nữa", Samanta nói tiếp. 

Hướng Dương

NgoiSao.net

bệnh lạ, người cây, trẻ em, Bangladesh, phẫu thuật, điều trị, hiếm gặp - Cậu bé đáng thương vì mắc 'bệnh người cây' hiếm gặp


      © 2021 FAP
        1,008,107       89