Thời cuộc

Gắp đỉa 7cm trong khí quản bé gái 11 tuổi

Bị đỉa bám vào khí quản hơn tháng, bé Sồng ho ra máu, co giật và bác sĩ nội soi gắp thành công con đỉa 7 cm.

Ngày 3/10, ông Phan Văn Tư, giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết vừa gắp thành công một con đỉa bám vào khí quản của bệnh nhân 11 tuổi.

Trước đó 29/9, bé Xồng Y Sồng (11 tuổi), trú ở xã Tri Lê, huyện Quế Phong (Nghệ An) được chuyển từ bệnh viện huyện Quế Phong tới bệnh viện sản Nhi Nghệ An trong tình trạng khó thở, sốt nhẹ, da xanh, ho ra máu, lên cơn co thắt.

Khám nội soi khẩn cấp, các bác sĩ bệnh viện xác định có một con đỉa đang sống ở vùng giáp ranh khí quản và thanh quản của bệnh nhân. Con đỉa mỗi khi thấy ánh đèn soi thì liền co lại, và khi hết ánh đèn lại gián ra.

"Ê kíp bác sĩ đã tiến hành nội soi gắp dị vật trong thời gian 10 phút và đã gắp thành công con đỉa trong khí quản của bệnh nhân ra ngoài. Chiều dài của con đỉa lúc giãn ra là 7 cm”, bác sĩ Đinh Xuân Hương người trực tiếp thực hiện ca nội soi cho bệnh nhân nói.

dia-8784-1412307442.jpg

Con đỉa sau khi phẫu thuật gắp khỏi khí quản bé Sồng. Ảnh: Văn Hải

Theo bác sĩ, con đỉa sau khi được lấy ra khỏi khí quản đang trong tình trạng no máu. Còn tại vết cắn trong khí quản của bệnh nhân bị chảy máu nhưng bác sĩ đã dùng phương pháp cầm máu an toàn. Hai ngày sau khi gắp thành công đỉa khỏi khí quản, sức khỏe bé Sồng tiến triển tốt và đã xuất viện.

Anh Xồng Nọ Thò (bố của bé Sồng) cho biết, hơn 1 tháng trước bé Sồng theo người thân tắm suối nên có thể bé bị đỉa chui vào thanh quản mà không rõ. Chừng 2 tuần sau bé kêu đau và được gia đình đưa đến điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Quế Phong. Tại đây bác sĩ cũng chuẩn đoán có dị vật trong khí quản nhưng không phát hiện ra đỉa nên cho chuyển viện.

" Việc trẻ em vùng miền núi, đi rằng, tắm ao hồ thường bị đỉa chui vào thanh khí quản và sinh môn là dễ xảy ra. Vì vậy các bậc phụ huynh cần theo dõi và nếu nghi ngờ phải sớm cho con thăm khám", Giám đốc bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khuyến cáo và cho biết đây là trường hợp nội soi gắp đỉa thành công khỏi khí quản đầu tiên ở bệnh viện này.

Văn Hải

NgoiSao.net

Gắp đỉa 7cm trong khí quản bé gái 11 tuổi - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,162,741       1,093