Thời cuộc

Lãnh đạo đại gia dược phẩm dính scandal băng sex

Hãng dược phẩm GlaxoSmithKline hôm qua đã xác nhận sự tồn tại của đoạn băng giữa cựu giám đốc chi nhánh Trung Quốc, Mark Reilly, và bạn gái.

Đoạn băng này đã được quay lén và gửi qua email đến vài lãnh đạo của GlaxoSmithKline (GSK) tháng 3 năm ngoái, kèm theo là những cáo buộc chi tiết về hoạt động kinh doanh và marketing được người gửi gọi là "hối lộ tràn lan", theo Sunday Times. Đây cũng là tờ báo đầu tiên công bố về sự tồn tại của video này cuối tuần trước.

GSK sau đó đã ủy quyền cho chính Reilly thuê Peter Humphrey điều tra nguồn gốc video này. Tuy nhiên, Humphrey cũng không thể tìm ra người đã đặt camera trong phòng ngủ của Reilly. Thậm chí, tháng 8 năm ngoái, ông này và vợ - Yu Yingzeng còn bị giới chức Trung Quốc bắt giữ vì lấy dữ liệu từ các hãng nghiên cứu để bán thông tin cá nhân cho khách hàng. Sau sự việc này, cảnh sát Trung Quốc bắt đầu điều tra hoạt động của GSK.

duoc-5400-1404205859.jpg

GSK bị điều tra hối lộ sau khi đoạn băng sex được gửi đến lãnh đạo công ty. Ảnh: WSJ

Cuộc điều tra được tiến hành từ năm ngoái, và đến nay đã dính dáng đến 4 lãnh đạo GSK tại đây. Theo đó, chi nhánh của hãng tại Trung Quốc đã sử dụng các đại lý du lịch và hãng tư vấn để hối lộ 3 tỷ NDT (489 triệu USD) cho quan chức bệnh viện từ năm 2007.

Ông Reilly bị cáo buộc ra lệnh cho nhân viên hối lộ để họ sử dụng sản phẩm của GSK và đã phải từ chức. GSK cho biết đang tiếp tục hợp tác với quan chức Trung Quốc để điều tra sự việc.

Từ năm ngoái, hãng này đã dính hàng loạt nghi án hối lộ tại Trung Quốc, Iraq và Ba Lan. GSK đã lên tiếng xin lỗi vì không kiểm soát được hoạt động của nhân viên, nhưng không thừa nhận số tiền hối lộ lớn như vậy. Hồi tháng 5, Văn phòng Cơ quan Điều tra gian lận nghiêm trọng Anh (SFO) cũng cho biết sẽ điều tra "các hoạt động thương mại" của GSK. Khi đó, hãng đã từ chối bình luận liệu tuyên bố của SFO có liên quan đến các scandal gần đây hay không.

Hà Thu

NgoiSao.net

Lãnh đạo đại gia dược phẩm dính scandal băng sex - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,165,002       1,208