Thời cuộc

Nữ sinh Việt biểu diễn geisha như kỹ nữ Nhật

Lê Thúy Nga đã làm người xem bất ngờ và hào hứng với tiết mục hiếm khi được biểu diễn tại Việt Nam.

Trong chương trình biểu diễn vòng chung khảo cuộc thi "Tài năng - Duyên dáng Việt Nam 2014" do Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức ngày 29/3, tiết mục biểu diễn nghệ thuật geisha của nữ sinh Lê Thúy Nga (sinh năm 1990, sinh viên năm 2 khoa Thanh nhạc) đã gây ấn tượng với người xem và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình.

Tiết mục kéo dài khoảng gần 5 phút nhưng là quá trình tìm hiểu, đầu tư công sức và thời gian của cô nữ sinh 9X. Được dàn dựng công phu từ sân khấu, ánh sáng, vũ đạo và âm nhạc, tiết mục đã khiến nhiều người đánh giá là một tiết mục biểu diễn chứ không còn là tác phẩm dự thi. 

g4.jpg

Lần đầu tiên biểu diễn geisha nhưng Lê Thúy Nga nhận được sự tán thưởng của khá đông khán giả.

Nói về quyết định chọn geisha, một loại hình khá nhạy cảm để dự thi trong một cuộc thi có tính chất chính thống, Nga cho biết, cô nhận thấy nhiều nét đẹp ở thể loại này, vượt ra ngoài những định kiến thông thường. Geisha không đơn thuần chỉ được sử dụng trong các nhà chứa để phục vụ nhu cầu giải trí mà thực sự là một loại hình biểu diễn nghệ thuật cao cấp, đòi hỏi sự nhuần nhuyễn, khéo léo và kiên trì của người nghệ sĩ. Ngoài ra, geisha còn mang nhiều yếu tố văn hóa truyền thống và là một phần không thể tách rời trong đời sống của người dân Nhật Bản. 

Để diễn được một tiết mục hoàn chỉnh, người diễn viên không chỉ trau dồi về kỹ thuật điêu luyện mà còn phải đầu tư nhiều yếu tố như sân khấu, thời trang, hội họa và vũ đạo. Vốn là người rất yêu thích văn hóa xứ phù tang, lại thán phục tài nghệ và sự tinh tế của các geisha nên Nga quyết định lựa chọn làm chất liệu cho bài dự thi của mình bởi nó cho cô nhiều đất diễn và thử sức mình.

g17.jpg

Thúy Nga đã quyết định cách điệu một số yếu tố trong tiết mục của mình để gần gũi hơn với khán giả. Nhạc điệu được cô nữ sinh thanh nhạc chuyển từ tiết tấu chậm rãi, cổ điển sang nhịp điệu hiện đại, nhanh và tươi vui hơn. Thay vì các động tác múa truyền thống, Nga cùng bạn diễn đã lồng ghép nhiều động tác của nhảy hiện đại, đem đến cho người xem cảm giác mới lạ và hào hứng. Trang phục cũng được Nga thay đổi để phù hợp hơn, trong có có việc xẻ tà áo như áo dài để thuận tiện cho những động tác nhanh mạnh.

Mặc dù vậy, ý tưởng táo bạo đem geisha lên sàn diễn của cô nữ sinh cũng vấp phải sự phản đối của những người xung quanh. Thúy Nga cho biết: "Người đầu tiên ngầm phản đối tôi chính là em gái. Cô ấy cho rằng tiết mục này dường như quá khó và quá sức, nhất là để luyện tập trong thời gian ngắn. Nhưng với tôi, càng khó càng lạ càng cuốn hút nên tôi đã không thay đổi quyết định của mình". Vốn sẵn một chút tính "ngông" trong người nên ngay từ khi hình thành ý tưởng, Nga tâm sự, cô chưa từng muốn bỏ cuộc. Cuối cùng, cô em gái - vũ công Vicky, cũng đã phải "thua" chị gái, chung tay giúp dàn dựng tiết mục táo bạo này.

Xem video tiết mục trình diễn geisha của Lê Thúy Nga:

Để chuẩn bị, Nga bỏ nhiều thời gian để xem các video về vũ đạo, phục trang trên mạng; ngoài ra cũng đọc thêm nhiều tài liệu về không chỉ nghệ thuật geisha mà còn về văn hóa Nhật Bản để hiểu những hàm ý sâu sa phía sau màn múa tưởng như chỉ mang tính giải trí này.

Khó khăn đầu tiên Nga gặp phải, đó là tìm được bạn diễn. Đội múa phụ họa trong tiết mục gồm có 3 nữ và 1 nam đã khiến cô nữ sinh lao tâm khổ tứ nhiều bởi ban đầu, ai cũng e ngại rằng không thể diễn được bài múa khó và đặc biệt như vậy. Sau nhiều lần thuyết phục và động viên, cả đội mới tin tưởng và quyết tâm cùng Nga thực hiện tiết mục này. Điều đáng ngạc nhiên là thời gian từ lúc bắt đầu lên ý tưởng cho đến lúc "vỡ" bài chỉ trong khoảng một tuần. Đặc biệt là 2 ngày cuối cùng, cô cùng cả nhóm miệt mài trên sàn tập quên cả mệt mỏi.

Biết được ý tưởng táo bạo của cô nữ sinh, nhiều người sẵn sàng giúp đỡ để Nga có được một màn biểu diễn không chỉ có chuyên môn mà còn được đầu tư kỳ công về thiết kế sân khấu, make up, làm tóc, phục trang, đạo cụ.

g14.jpg

Đam mê văn hóa Nhật đã khiến cô nữ sinh 9X chọn geisha làm bài thi cho mình.

Màn biểu diễn nhận được sự tán thưởng từ phía khán giả ngay từ khi Nga mới bước ra sân khấu. Đa số khán giả cảm thấy bất ngờ và hào hứng với một tiết mục biểu diễn geisha hiếm khi được trình diễn ở Việt Nam. Ban Giám khảo cũng đánh giá rất cao tiết mục bởi tính công phu trong dàn dựng khi kết hợp yếu tố sân khấu, thời trang, văn hoá và kỹ thuật múa, nhất là với một người không được đào tạo bài bản về múa.

Ít ai biết rằng Lê Thúy Nga từng theo học chuyên Toán-Tin rồi thi đỗ Đại học Thương Mại, khoa tài chính ngân hàng. Từ nhỏ, Nga cũng tham gia nhiều cuộc thi năng khiếu về sân khấu, thời trang... Nhưng rồi, âm nhạc là niềm đam mê và là con đường Nga lựa chọn cho mình.

Xem thêm hình ảnh tiết mục geisha độc đáo của Lê Thúy Nga

Sở hữu chất giọng trong trẻo, vang và lạ, Lê Thúy Nga được thầy cô giáo trong trường cũng như bạn bè đánh giá cao về kỹ thuật. Đặc biệt, cô nữ sinh tìm thấy con người mình niềm say mê với dòng nhạc opera thính phòng bác học nhưng pha trộn với nét cá tính âm nhạc rất riêng của bản thân. Nga ấp ủ có thể cho ra đời một sản phẩm electronic opera để phù hợp với số đông và đưa opera đến gần khán giả.

Nghe giọng hát trong trẻo của Lê Thúy Nga:

SuZi Nguyễn
Video: Cocoon F.M Entertainment
Ảnh: Quang Fabien

NgoiSao.net

Nữ sinh Việt biểu diễn geisha như kỹ nữ Nhật - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,170,462       571