Thể thao

Nữ HLV Dortmund: 'Việt Nam có thể thắng UAE'

Julia Farr với 6 năm làm bóng đá trẻ cho CLB hàng đầu châu Âu - Borussia Dortmund - đánh giá tích cực về cầu thủ trẻ Việt Nam và sự vươn lên của 'Rồng vàng' hai năm qua.

Julia Farr vừa trở lại Việt Nam, hai năm sau lần đầu tiên cô đến đây tham gia sự kiện giao lưu bóng đá. Chia sẻ với Ngoisao.net, nữ HLV phụ trách Học viện Dortmund (Đức) nhận thấy sự thay đổi lớn về vị thế của đội tuyển Việt Nam ở châu Á và điều đã làm nên thành công đó.

- Cô nhận xét thế nào về đội tuyển Việt Nam?

- Tôi không xem nhiều trận có Việt Nam thi đấu nên khó đánh giá đúng về chuyên môn. Nhưng tôi biết Việt Nam gần đây đạt thành tích nổi bật. Điều tôi ấn tượng trong mỗi lần đến Việt Nam là cảm thấy tất cả người dân đều cổ vũ cho đội tuyển quốc gia. Khi tất cả mọi người đều tự hào về đội tuyển, về cách họ thi đấu thì sẽ tạo ra mối gắn kết thực sự giữa người hâm mộ và đội tuyển. Nhờ vậy mà các cầu thủ tự tin hơn và có được bước tiến.

Julia đánh giá tích cực về các cầu thủ trẻ Việt Nam. Ảnh: Tuấn Việt

Julia đánh giá tích cực về các cầu thủ trẻ Việt Nam. Ảnh: Tuấn Việt

- Ở vòng loại World Cup 2022, Việt Nam đang xếp thứ hai và hơn điểm đội bóng mạnh là UAE. Trận tới Việt Nam sẽ gặp UAE và cô nghĩ sao về kết quả? 

- Tôi nghĩ là có thể thắng chứ, tại sao không? Cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật, có tốc độ. Nếu đấu với UAE, tôi nghĩ cần phải giữ đúng khoảng cách vị trí và tuân thủ đúng đấu pháp. UAE là đội mạnh về thể hình, thể lực, nên cần phải chơi thật chặt chẽ.

- Việt Nam lúc này có hai cầu thủ chơi bóng ở châu Âu, Công Phượng ở Bỉ và Văn Hậu ở Hà Lan nhưng họ chưa thể thi đấu thường xuyên ở đội chính thức, cô nghĩ sao?

- Tôi nghĩ điều này rất bình thường. Một cầu thủ khi sang một đất nước mới, một giải đấu mới, một đội bóng mới chắc chắn có khác biệt. Họ cần thời gian để thích nghi. Ngoài ra, tiêu chuẩn ở Việt Nam khác với tiêu chuẩn ở châu Âu từ việc đào tạo trẻ nên họ sẽ không đáp ứng được ngay yêu cầu từ các HLV ở nước ngoài. Họ cần thời gian để tiếp cận với những điều cơ bản như rèn luyện thêm về thể chất và chiến thuật trước khi nắm bắt cơ hội.

- Cô nhận xét thế nào về các cầu thủ trẻ ở Việt Nam?

- Tôi đã đến nhiều nơi ở Việt Nam, chứng kiến nhiều cầu thủ trẻ thi đấu. Tôi nhận thấy có rất nhiều cầu thủ tài năng. Họ khéo léo và có kỹ năng chơi bóng tốt.

- Vậy tại sao cầu thủ Việt Nam ít có khả năng ra nước ngoài thi đấu?

- Vẫn có những điều chưa tốt chứ, như việc đào tạo trẻ. Tôi nhận thấy hiện nay Việt Nam thiếu các trung tâm có các thiết bị tập luyện và hệ thống đào tạo bài bản. Các cầu thủ chăm chỉ, tập luyện rất nhiều nhưng chưa đúng trọng tâm và tiêu chuẩn của quốc tế để có được nền tảng tốt khi thi đấu chuyên nghiệp.

Tôi biết đây là vấn đề rất khó vì hiện chỉ có những thành phố lớn như Hà Nội hay TP HCM có cơ sở vật chất đủ tốt. Nhưng nhiều người ở xa thì không thể vào thành phố lớn được. Việt Nam cần có thêm những trung tâm đạt chuẩn ở nhiều nơi trên cả nước. Ngoài ra còn cần tổ chức nhiều giải thi đấu ở cấp độ trẻ. Vì chỉ khi được thi đấu nhiều thì họ mới nâng cao khả năng. Việc thi đấu và tập luyện có sự khác biệt lớn. Khi thi đấu thật sự có tính thắng thua đòi hỏi có những phản ứng ngay tức thì và trải nghiệm đó không thể có chỉ bằng việc tập luyện.

HLV đội trẻ Dortmund: 'Việt Nam có thể thắng UAE'

Video: Tuấn Việt

Hữu Nhơn

NgoiSao.net

julia farr, hlv đội trẻ dortmund, việt nam - uae, vòng loại world cup 2022 - Nữ HLV Dortmund: 'Việt Nam có thể thắng UAE'


      © 2021 FAP
        641,258       63