Thể thao

'Vua nhạc chế' Cáp Anh Tài và cơ duyên với U19 Việt Nam

Bài hát 'Ngọn lửa U19' của Cáp Anh Tài được phát trên sân Mỹ Đình trong giải đấu U19 Đông Nam Á vừa qua.

Chàng ca sĩ, nhạc sĩ đang gây chú ý hiện nay là fan ruột của bóng đá Việt Nam và đội U19. Anh Tài được đánh giá là “vua nhạc chế” khi có tài chế lời rất nhanh và đi vào lòng nhiều người hâm mộ bóng đá. Trong những ngày vừa qua, những ai đến sân Mỹ Đình hẳn đều có thể nghe được giai điệu của bài hát "Ngọn lửa U19" phát trên sân vào mỗi khi có trận U19 Việt Nam thi đấu.

tai-5402-1410774937.jpg

Cáp Anh Tài hâm mộ U19 Việt Nam. Ảnh: KL.

Khởi nguồn từ tình yêu bóng đá, Cáp Anh Tài cho ra tác phẩm nhạc chế về bóng đá đầu tiên với tên gọi "Toàn cảnh bóng đá Việt Nam" vào năm 2011 nhân dịp U23 Việt Nam dự SEA Games. “Đây là bài hát đầu tiên tôi chế nhằm nhìn lại quãng thời gian của bóng đá Việt Nam từ năm 1995-2011”, Anh Tài chia sẻ. Sau thành công của "Toàn cảnh bóng đá Việt Nam", anh tiếp tục cho ra đời nhiều tác phẩm như "Lịch sử Euro 2012", "Hành trình World Cup 2014". Tất cả đều là nhạc chế dựa trên các ca khúc quốc tế. Tác phẩm chế nào của anh cũng được cộng đồng mạng đón nhận.

Mối lương duyên của anh với U19 Việt Nam bắt đầu từ tháng 1 - thời điểm U19 Việt Nam dự giải tứ hùng quốc tế trên sân Thống Nhất. “Lần đầu tiên xem các em thi đấu, cảm xúc lúc đó trong tôi dâng trào về sự tự hào, niềm tin cho bóng đá Việt Nam. Các em mang đến cảm xúc tuôn trào nên không mất quá nhiều thời gian, tôi cho ra đời 'Tôi tin U19'. Bài gồm hai đoạn với phần đầu kể lại hành trình của các em ở vòng loại U19 châu Á và phần hai là tại giải đấu ở TP HCM. Đây là bài tôi sáng tác cả nhạc và lời”.

Bài thành nhanh chóng trở thành “hit” trên mạng. Cáp Anh Tài được bầu Đức biết đến, quý mến và mời lên trung tâm Hàm Rồng để giao lưu cùng các cầu thủ. Tuy nhiên, vì một số lý do cá nhân, anh không thể lên Gia Lai dù “bản thân tôi luôn mong chờ điều đó và coi nó như một giấc mơ”.

Tới giải đấu của U19 Việt Nam tại Hà Nội, sau trận thắng U19 Australia 1-0, quá cảm xúc, Anh Tài cho ra đời "Ngọn lửa U19" - bài hát thường được phát trên sân Mỹ Đình thời gian giải diễn ra. “Bài hát lấy lại một phần nhạc của bài 'Tôi tin U19' và thêm những cảm xúc mới. Nó nhanh chóng được đón nhận. Tôi được ban tổ chức mời ra Mỹ Đình xem bóng đá và cùng ở với đội như một thành viên. Nghe bài hát của mình phát trên sân Mỹ Đình, lòng tôi không thể diễn tả niềm tự hào”, anh cho biết về bài hát gây sốt suốt thời gian qua. 

Sau trận bán kết thắng Myanmar, anh tiếp tục có bài hát "Cơn bão U19". Chàng ca sĩ, nhạc sĩ tới từ Đông Hà, Quảng Trị tâm sự: “Thực sự tôi không nghĩ đến những sáng tác của mình lại được đón nhận như vậy. Khi ở cùng toàn đội, các em U19 cũng thuộc các bài hát của tôi và hát theo. Tôi chỉ muốn ghi lại cảm xúc của mình về bóng đá, về cầu thủ U19 Việt Nam với lối chơi làm say mê lòng người. Tôi đam mê bóng đá từ nhỏ nên khi lớn lên, tôi muốn kết hợp âm nhạc với bóng đá để mở trái tim bằng ngôn ngữ mới”.

tai2-1544-1410774937.jpg

Cáp Anh Tài được các cầu thủ U19 Việt Nam mến mộ. Ảnh: NH.

Cáp Anh Tài được cư dân mạng gọi vui là “Vua nhạc chế” bởi khả năng ứng biến, sáng tác lời rất nhanh và “khớp”. Anh Tài bật mí: “Từ thời còn là sinh viên, tôi đã được bàn bè biết đến là người chuyên gia chế bài hát cho các sinh hoạt tập thể hoặc khi nhóm bạn ngồi chơi vui với nhau. Bài nào các bạn có thể khó thuộc chứ bài hát nhạc chế, lại chế về bóng đá, thì hầu như ai cũng thuộc rồi nghêu ngao hát, vui lắm”.

Anh Tài sinh ra trong gia đình đông anh em, bố mẹ không có ai theo nghệ thuật tại Quảng Trị. Anh đam mê âm nhạc từ khi còn nhỏ và “âm nhạc như là máu của tôi”. Ban đầu, bố mẹ nhất quyết không cho đi theo con đường này và muốn anh đi học ngành kỹ thuật như các anh chị em trong nhà. Chiều theo bố mẹ, anh đăng ký và thi đỗ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Ra Đà Nẵng, anh vừa học đại học vừa học cao đẳng về nghệ thuật để theo đuổi đam mê. 

Ra trường năm 2006, anh vào TP HCM tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp. Lúc này, bố mẹ mới bớt “khắt khe” với anh về con đường anh chọn. “Vào TP HCM, tôi chỉ có một tình yêu âm nhạc chứ không có mối quan hệ, không có tiền, ngoại hình cũng không. Tôi trăn trở rất nhiều cho con đường của mình. Cuối cùng, tôi quyết định đi theo hướng sáng tác nhạc cho bóng đá. Và tôi đã dần có những thành công đáng khích lệ ban đầu”.

Hiện nay, ngoài công việc sáng tác nhạc và lời cho các video quảng cáo, các ca khúc cho các doanh nghiệp, Cáp Anh Tài dự định sáng tác một bài hát cổ động ngắn cho các CĐV Việt Nam hát trên sân và bài hát ngắn dành riêng cho các cầu thủ U19. 

Ngọc Hà

NgoiSao.net

'Vua nhạc chế' Cáp Anh Tài và cơ duyên với U19 Việt Nam - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,069,190       1,556