Thể thao

Mấu chốt của U19 Việt Nam là điều chỉnh tâm lý

Cựu HLV tuyển Việt Nam đưa ra lời khuyên chân thành trước trận chung kết giải U19 Đông Nam Á.

“Với chất lượng đội hình của hai đội hiện nay, điểm tạo nên sự khác biệt có thể đến từ việc đội nào điều chỉnh tâm lý tốt hơn trong từng thời điểm trận đấu”, HLV Hoàng Văn Phúc - cựu HLV U16, U19, U23 và tuyển Việt Nam - cho biết.

u19-9330-1410582364.jpg

Sự hưng phấn quá mức có thể khiến U19 Việt Nam trở nên dễ bị tổn thương. Ảnh: KL.

Trận thua sát nút 2-3 trước U19 Nhật Bản tại vòng bảng mới đây cho thấy U19 Việt Nam có sự tiến bộ khá rõ so với chính mình cách đây 7 tháng khi thua Nhật tới 0-7 trên sân Thống Nhất. “Có ý kiến cho rằng tuyển U19 Nhật Bản không mang sang đội hình mạnh nhất nên U19 Việt Nam mới có cơ hội như vậy. Không thể phủ nhận Nhật Bản có nguồn cầu thủ dồi dào và chất lượng cao. Nhưng chính U19 Việt Nam cũng tiến bộ, chững trạc, bản lĩnh và bớt rườm rà hơn so với cách đây 7 tháng”, HLV họ Hoàng nhận xét.

Ông Phúc từng có nhiều năm gắn bó với các tuyển trẻ Việt Nam với thành tích vô địch Đông Nam Á, giúp đội lọt vào vòng chung kết châu Á. Vì vậy, ông có nhiều kinh nghiệm trong việc dẫn dắt các đội trẻ. Theo ông, điều chỉnh tâm lý kịp thời, tránh để các cầu thủ hưng phấn quá dẫn đến mất kiểm soát rất quan trọng, nhất là trong hoàn cảnh một trận chung kết trên sân nhà, dưới sự chứng kiến của hàng 40.000 CĐV và hàng triệu khán giả truyền hình.

Ông đưa ra quan điểm cá nhân: “Trong những trận đấu như thế này, nhất là với cầu thủ trẻ, vấn đề quan trọng là điều chỉnh tâm lý cho các em trên sân cũng như cách thức nhập cuộc. Về mặt kỹ thuật và tư duy chiến thuật, các cầu thủ đều nổi trội rồi. Cái còn lại là HLV điều chỉnh tâm lý cho các em thế nào trên sân. HLV Guillaume Graechen có 7 năm gắn bó với đội bóng hẳn sẽ hiểu các cầu thủ của mình như thế nào trong từng thời điểm, tình huống trên sân.

U19 Nhật Bản tỏ ra già dặn hơn chúng ta. Tôi nhớ ở trận vòng bảng, họ tỏ ra có khả năng điều tiết trận đấu theo ý mình để đẩy trận đấu nhanh hay chậm. Những bàn thắng của U19 Nhật đến từ những lần tăng tốc như vậy. Nếu điều chỉnh được tâm lý, hài hòa trong tấn công và phòng ngự, U19 Việt Nam có cơ hội lớn. Tôi mong chờ vào một trận đấu hay của các em U19 Việt Nam”.

phuc-8395-1410582364.jpg

HLV Hoàng Văn Phúc từng nhiều năm làm việc với các đội trẻ quốc gia. Ảnh: KL.

Hai tiền vệ nổi tiếng của bóng đá Việt Nam là Tài Em và Minh Phương cũng cho rằng, U19 Việt Nam cần hạn chế việc để bản thân mình bị hưng phấn quá mức, dẫn đến mất kiểm soát, đặc biệt trước đối thủ già dặn như Nhật Bản. Một số cầu thủ U19 Việt Nam còn đau sau trận thắng U19 Myanmar nhưng về mặt tinh thần tất cả đều phấn khích và sẵn sàng cho trận chung kết.

Đây là lần thứ ba, thầy trò HLV Guillaume Graechen bước vào trận chung kết. Ở hai trận chung kết trước đó, U19 Việt Nam đều chỉ về nhì. Trận chung kết vào tối nay là trận chung kết đầu tiên của U19 Việt Nam tại quê nhà. Sự kỳ vọng của người hâm mộ đang được đặt nặng lên các em khi khắp nơi đề tài U19 trở thành tâm điểm, vé của trận đấu được bán ở “chợ đen” với giá 5-6 triệu đồng một cặp. 

“Chúng tôi đang rất khát khao giành chiến thắng ở trận chung kết lần thứ ba này. Toàn đội vẫn thường được bầu Đức chỉ vào những hình ảnh đoàn người xếp hàng mua vé và nói chúng tôi phải có trách nhiệm đáp đền kỳ vọng đó. Điều quan trọng hơn, sau giải đấu này, toàn đội sẵn sàng cho vòng chung kết U19 châu Á vào tháng 10 tại Myanmar”, HLV Guillaume Graechen phát biểu.

Trận chung kết giữa Việt Nam và Nhật Bản diễn ra lúc 19h tối nay (13/9), trên sân Mỹ Đình. Trước đó là trận tranh hạng ba giữa U19 Myanmar và U19 Thái Lan lúc 16h30.

Ngọc Hà

NgoiSao.net

Mấu chốt của U19 Việt Nam là điều chỉnh tâm lý - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,069,628       1,836