Thế giới

NRA kiện bang Florida vì ra luật nâng tuổi mua súng

TTO - Niềm vui của các phụ huynh ở Florida chưa trọn vẹn khi Thống đốc Rick Scott ký ban hành luật kiểm soát súng vào ngày 9-3 bởi Hiệp hội súng trường NRA đã khởi kiện luật này ngay sau đó.

NRA kiện bang Florida vì ra luật nâng tuổi mua súng - Ảnh 1.

Học sinh ở Florida tuần hành đòi kiểm soát súng sau vụ thảm sát tại trường trung học làm chết 17 người - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, vài giờ sau khi ban hành luật mới có phạm vi ở cấp tiểu bang, Hiệp hội súng trường Mỹ (NRA) đã đệ đơn kiện lên tòa liên bang không cho luật này được thực hiện ở Florida.

NRA cho rằng đạo luật mới được ban hành lại "trừng phạt người sử dụng súng tuân thủ luật pháp chỉ vì hành động tội ác của một cá nhân loạn trí".

Trong tuyên bố của NRA được Reuter đưa tin, ông Chris Cox - giám đốc điều hành một cơ quan của NRA giải thích rằng hung thủ Nicolas Cruz - kẻ gây ra vụ thảm sát tại trường trung học ở Florida "có biểu hiện tâm thần nhưng cảnh sát liên bang và tiểu bang không để ý. Nếu muốn ngăn chặn thảm kịch này, chúng ta phải tìm giải pháp không để súng lọt vào tay những kẻ nguy hiểm cho chính họ và cho người khác, trong khi bảo vệ quyền của công dân tuân thủ luật pháp".

Đạo luật kiểm soát súng mới được ký ba tuần sau khi xảy ra vụ thảm sát bằng súng tại trường trung học Stoneman Douglas ở TP Parkland (bang Florida) làm 17 người thiệt mạng, trong đó có 14 học sinh và ba nhân viên của trường.

NRA kiện bang Florida vì ra luật nâng tuổi mua súng - Ảnh 3.

Cựu học sinh Melissa Conrad-Freed của trường trung học Stoneman Douglas đấu tranh đòi kiểm soát súng nhận được vòng tay chia buồn về vụ thảm sát tại trường - Ảnh: REUTERS

Thống đốc Rich Scott cho biết ông ban hành luật này nhằm cân bằng "quyền cá nhân và an ninh công cộng. Một ví dụ cho nước Mỹ thấy chính quyền địa phương có thể hành động nhanh như thế nào".

Ông Tony Montalto, người có con gái là Gina bị giết chết trong vụ thảm sát nêu trên, đã lên tiếng hoan nghênh nỗ lực của bang Florida: "Khi nói đến việc ngăn chặn những hành động kinh hoàng tương tự xảy ra trong tương lai, đây là sự bắt đầu của cuộc hành trình. Chúng ta đã phải trả một giá quá đắt cho việc này (súng ống)".

Đạo luật không cấm sử dụng súng trường. Tuy nhiên, tuổi mua súng trường được nâng lên, từ 18 lên 21 tuổi, người mua phải chờ ba ngày để kiểm tra lý lịch trước khi được nhận súng, cấm sử dụng "bump stock," một bộ phận gắn vào báng súng trường để nó có khả năng bắn như súng liên thanh.

Đạo luật cũng cho phép giáo viên nhà trường được tập huấn về súng và cho nhân viên bảo vệ mang súng khi làm nhiệm vụ bảo vệ trường học, một điều khoản gây tranh cãi.

Dân Mỹ phẫn nộ vì ông Trump né tránh việc kiểm soát súng đạn Dân Mỹ phẫn nộ vì ông Trump né tránh việc kiểm soát súng đạn Ông Trump ủng hộ kiểm soát súng, Quốc hội Mỹ choáng váng Ông Trump ủng hộ kiểm soát súng, Quốc hội Mỹ choáng váng Báo Trung Quốc dạy dỗ Mỹ: nên học cách kiểm soát súng của Bắc Kinh Báo Trung Quốc dạy dỗ Mỹ: nên học cách kiểm soát súng của Bắc Kinh
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        218,764       789