Thế giới

Thế giới ngày 10/7: 5 người còn kẹt trong hang Thái Lan có sức khoẻ tốt

5 người kẹt trong hang Thái Lan sức khoẻ tốt; số người chết vì lũ lụt ở Nhật tăng lên 122; Trump tin Kim Jong-un sẽ phi hạt nhân hoá.

  • 5 người kẹt trong hang Thái Lan sức khoẻ tốt
    Huấn luyện viên Ekapol Chanthawong cùng các bé trai bị kẹt trong hang ngập nước. Ảnh:

    Huấn luyện viên Ekapol Chanthawong cùng các bé trai bị kẹt trong hang ngập nước. Ảnh: Hải quân Thái Lan. 

    Narongsak Osotthanakorn, người chỉ huy chiến dịch cứu hộ, cho biết sức khoẻ 5 người kẹt trong hang Tham Luang "vẫn ổn". Giai đoạn ba của chiến dịch giải cứu dự kiến tiếp tục chiều nay, và ông Osotthanakorn dự đoán sẽ "thành công 100%". 

    Tuy nhiên, ông không xác nhận liệu tất cả 5 người còn sống sẽ được giải thoát trong cùng một đợt hôm nay hay không. "Vì sự an toàn, con số tốt nhất là 4", ông nói, làm dấy lên khả năng một người có thể phải ở lại, chờ giải cứu thêm 24 giờ nữa. Nhóm 5 người được cho là bao gồm huấn luyện viên Ekapol Chanthawong, 25 tuổi.

  • Các bé thoát khỏi hang Thái Lan chưa được ôm bố mẹ
    Các bé trai Thái Lan khi được tìm thấy trong hang Tham Luang. Ảnh: Reuters.

    Các bé trai Thái Lan khi được tìm thấy trong hang Tham Luang. Ảnh: Reuters.

    Sẽ không được ôm hay hôn cho tới khi kết quả xét nghiệm máu chứng minh các bé trai không bị nhiễm trùng, Thongchai Lertwilairattanapong​, một quan chức Bộ Y tế Thái Lan, hôm qua nói với trang tin địa phương Kom Chad Luek. Các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn truyền qua đất hoặc nước có thể gây viêm màng não và suy thận là những nguy cơ có thể xảy ra. Những người ở trong hang động quá lâu cũng có thể bị "bệnh hang động" do loại vi khuẩn phát triển từ phân dơi và chim. 

    Đến nay, 8 bé trai đã được giải cứu khỏi hang ở tỉnh Chiang Rai, nhưng những thiếu niên này đang bị cách ly để kiểm tra sức khoẻ và có thể điều trị. 4 bé trai còn lại và huấn luyện viên đã ở lại trong hang đêm thứ 17.

  • Số người chết vì lũ lụt ở Nhật tăng lên 122, Thủ tướng Abe huỷ công du 4 nước
    A helicopter flies over Mabi town which was flooded by the heavy rain in Kurashiki, Okayama Prefecture, Japan, in this photo taken by Kyodo July 9, 2018. M

    Trực thăng bay qua thị trấn Mabi bị ngập lụt do mưa lớn ở Kurashiki, tỉnh Okayama hôm 9/7. Ảnh: Reuters. 

    Hy vọng tìm được thêm những người sống sót tắt dần khi số người chết do lũ lụt, lở đất ở Nhật hôm qua tăng lên 122. Thủ tướng Shinzo Abe đã huỷ công du 4 nước và dự kiến thăm khu vực chịu thiên tai trong tuần này. Hàng chục người vẫn mất tích, lực lượng cứu hộ đã có thể tới những nơi trước đó bị cô lập, nơi giới chức lo ngại các thi thể bị kẹt trong những mảnh vỡ.

  • Trump tin Kim Jong-un sẽ tôn trọng thoả thuận phi hạt nhân hoá
    Ông Kim bắt tay với ông Trump hôm 12/6 ở Singapore. Ảnh: AP.

    Ông Kim bắt tay với ông Trump hôm 12/6 ở Singapore. Ảnh: AP.

    "Tôi tin ông Kim Jong-un sẽ tôn trọng hợp đồng chúng tôi đã ký và quan trọng hơn nữa là cái bắt tay giữa chúng tôi. Chúng tôi đã nhất trí phi hạt nhân hoá Triều Tiên", Tổng thống Donald Trump đăng trên Twitter. "Mặt khác, Trung Quốc có thể đang gây áp lực tiêu cực lên thoả thuận vì lập trường của chúng tôi về thương mại với Trung Quốc. Hy vọng không phải vậy!". 

    Mỹ áp thuế lên một lượng hàng hoá Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD từ hôm 6/7, buộc Bắc Kinh phải nhanh chóng đáp trả với hình phạt tương đương đối với hàng hoá Mỹ. 

  • Thủ tướng Thái Lan thăm người nhà các bé trai kẹt trong hang
    Thủ tướng Prayut Chan-ocha trò chuyện với các phụ huynh có con kẹt trong hang. Ảnh: CNN.

    Thủ tướng Prayut Chan-ocha trò chuyện với các phụ huynh có con kẹt trong hang. Ảnh: CNN.

    Văn phòng Thủ tướng Thái Lan phát video về cuộc gặp giữa gia đình các bé và ông Prayuth. Ông nói: "Dù chúng ta có chi bao nhiêu tiền đi nữa, không ai than phiền về điều đó. Quan trọng nhất là mạng sống". Thủ tướng Thái Lan dự kiến thăm các bé đã được giải cứu tại bệnh viện sau đó. 

  • Elon Musk mang tàu ngầm mini tới Thái Lan
    Bản thử nghiệm tàu ngầm mini của Elon Musk. Ảnh: Twitter/ElonMusk.

    Bản thử nghiệm tàu ngầm mini của Elon Musk. Ảnh: Elon Musk.

    Tỷ phú Elon Musk cho biết ông đã có mặt ở Thái Lan hôm nay với một bản thử nghiệm tàu ngầm mini tại hang ngập nước, nơi 5 thành viên đội bóng nhí vẫn mắc kẹt. "Vừa trở về từ hang số 3", Musk nói. "Tàu ngầm mini đã sẵn sàng nếu cần. Nó được làm từ các bộ phận tên lửa và mang tên Lợn Hoang, tên của đội bóng. Để nó ở đây trong trường hợp nó có thể hữu ích trong tương lai". 

    Hang số 3 nằm cách lối vào của hệ thống hang động khoảng hai km và là căn cứ của lực lượng cứu hộ Thái Lan. 

  • Anh cáo buộc Nga sau cái chết đầu tiên vì Novichok
    Dawn Sturgess died following exposure to the nerve agent Novichok in southwest England, four months after the same type of chemical was used against a former Russian spy in an attack blamed on Moscow. PHOTO: AFP

    Bà Dawn Sturgess chết vì chất độc thần kinh Novichok ở tây nam Anh, 4 tháng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga. Ảnh: AFP. 

    "Thực tế đơn giản là Nga đã tấn công trên đất Anh, dẫn đến cái chết của một công dân Anh", Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson hôm qua nói tại quốc hội. "Đó là điều tôi nghĩ cả thế giới sẽ đoàn kết với chúng tôi để cùng lên án". Điện Kremlin hôm qua cho rằng tuyên bố Nga đứng sau cái chết của nữ công dân Anh là "lố bịch". 

    Bà Dawn Sturgess, 44 tuổi, hôm 8/7 chết do tiếp xúc với chất độc thần kinh cấp quân sự Novichok, cùng loại chất làm cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái từng suýt chết. Anh từng cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công này nhưng Moscow bác bỏ. 

  • Trump đề cử người giữ chức thẩm phán Toà án Tối cao
    tham-phan-3366-1531185070.jpg

    Tổng thống Trump và Brett Kavanaugh, người được đề cử làm thẩm phán toà án Tối cao.

    Tổng thống Trump vừa đề cử ông Brett Kavanaugh giữ chức thẩm phán Toà án Tối cao thay cho Anthony M. Kennedy, 81 tuổi, người sắp nghỉ hưu. "Thẩm phán Kavanaugh có phẩm chất hoàn hảo, năng lực chuyên môn không ai sánh bằng và cam kết về sự công bằng theo luật pháp", ông Trump tuyên bố về lựa chọn đề cử trong bài phát biểu từ Nhà Trắng.

    Một khi được bổ nhiệm, thẩm phán toà án tối cao sẽ phục vụ trọn đời. 

  • Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bổ nhiệm con rể làm bộ trưởng tài chính
    Berat Albayrak, con rể tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh:

    Berat Albayrak, con rể tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: internetHaber. 

    Ông Tayyip Erdogan bổ nhiệm con rể Berat Albayrak phụ trách Bộ Tài chính, chỉ vài giờ sau khi nhậm chức tổng thống. Albayrak là cựu bộ trưởng Năng lượng và đã vào quốc hội lần đầu tiên năm 2015. 

    Ông Erdogan nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ hai hôm qua với quyền lực được tăng cường theo hiến pháp sửa đổi. Ông tái đắc cử hồi tháng trước. 

VNExpress

Thế giới ngày 10/7: 5 người còn kẹt trong hang Thái Lan có sức khoẻ tốt - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,087,275       37