Thế giới

Thế giới ngày 8/7: Triều Tiên chỉ trích Mỹ 'đầu gấu', 'phản bội'

Triều Tiên chỉ trích thái độ của Mỹ sau chuyến thăm của Pompeo; 50 người chết do mưa lũ ở Nhật; mưa lớn ở nơi đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt.

  • Triều Tiên nói yêu cầu phi hạt nhân hóa của Mỹ 'như đầu gấu'
    tai-xuong-9915-1531004376.jpg

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol trong chuyến thăm Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters.

    "Phía Mỹ chỉ tới đây với yêu cầu phi hạt nhân hóa đơn phương và như đầu gấu", hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra hôm qua sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bình Nhưỡng.

    Quan chức ngoại giao Triều Tiên còn cáo buộc Mỹ "phản bội" tinh thần hội nghị thượng đỉnh tháng trước giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un và "lấy làm tiếc" về thái độ của Washington, khiến quyết tâm từ bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể bị lung lay.

    Trước đó, Ngoại trưởng Pompeo cho biết cuộc gặp giữa hai bên "rất hiệu quả" và đã đạt những tiến bộ lớn sau 8 giờ hội đàm với Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol.

  • Số người thiệt mạng do mưa lũ ở Nhật Bản tăng lên 50 
    Người dân ngồi trên mái nhà chờ được sơ tán tại tỉnh Okayama chiều qua. Ảnh: Kyodo.

    Người dân ngồi trên mái nhà chờ được sơ tán tại tỉnh Okayama chiều qua. Ảnh: Kyodo.

    Ít nhất 50 người thiệt mạng và 50 người khác mất tích do mưa xối xả trên diện rộng ở phía tây Nhật Bản, gây ra sạt lở đất và lũ lụt, phá hủy nhà cửa và cuốn trôi tài sản, theo Kyodo News.

    Đợt mưa lũ lớn chưa từng có khiến Nhật Bản phải huy động 48.000 binh sĩ và cảnh sát ứng phó và sơ tán 4,72 triệu dân. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã yêu cầu các bộ trưởng "nỗ lực hết sức" để cứu trợ các nạn nhân, cho rằng tình hình "cực kỳ nghiêm trọng". Mưa lớn được dự báo còn tiếp tục đến ngày 8/7 ở phía tây và đông Nhật Bản.

  • Một lính Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công nội bộ ở Afghanistan
    102424919-e3cd0fd0-0014-4516-b-6745-8328

    Các binh lính Mỹ đóng quân tại Afghanistan. Ảnh: BBC.

    Một binh sĩ Mỹ thiệt mạng và hai người khác bị thương trong vụ tấn công được cho là xảy ra trong nội bộ tại miền Nam Afghanistan, cơ quan phụ trách nhiệm vụ Hỗ trợ Kiên quyết của NATO hôm qua cho biết.

    Những vụ tấn công kiểu này thường do các binh sĩ Afghanistan hoặc những kẻ mặc trang phục giống họ nhắm vào lực lượng Mỹ và đồng minh. Tình trạng này từng xảy ra nhiều lần trong cuộc xung đột tại Afghanistan, nhưng đã giảm đi trong những năm gần đây. Hiện Mỹ vẫn duy trì khoảng 14.000 binh sĩ tại Afghanistan để hỗ trợ quân đội nước này, dù nhiệm vụ của NATO tại đây đã chính thức kết thúc vào năm 2014.

  • Mưa lớn ở khu vực đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt
    000-17B9IN-640x400-5540-1531007740.jpg

    Một cảnh sát Thái Lan gần khu vực hang Tham Luang đêm qua khi mưa lớn xảy ra. Ảnh: AFP.

    Một trận mưa rào lớn đã xảy ra đêm qua tại miền bắc Thái Lan, nơi 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên mắc kẹt nhiều ngày, gây bất lợi cho chiến dịch giải cứu và có khả năng hủy hoại nỗ lực thoát nước khỏi hang Tham Luang của lực lượng cứu hộ, theo Reuters.

    Do lượng oxy ngày càng giảm và cảnh báo mưa lớn trong những ngày tới, đội cứu hộ đang phải chạy đua với thời gian để triển khai kế hoạch dạy lặn cho các cậu bé và tìm lỗ thông khác có thể khoan tới vị trí đội bóng mắc kẹt.

  • Putin 'tự hào' về đội tuyển dù Nga bị loại khỏi World Cup
    tai-xuong-1-7048-1531009283.jpg

    Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại điện Kremlin tháng 12/2017. Ảnh: Reuters.

    "Tổng thống đã theo dõi và cổ vũ cho đội tuyển. Chúng tôi thua trong một trận đấu công bằng và tuyệt vời. Họ vẫn là những chàng trai tuyệt vời đối với chúng tôi. Họ là những anh hùng. Dù thất bại trên sân cỏ, chúng tôi vẫn tự hào về họ", Interfax dẫn lời phát ngôn viên điện Kremlin Dimitry Peskov cho biết.

    Đội tuyển Nga đã để thua Croatia trên chấm phạt đền trong trận tứ kết World Cup tối qua và đánh mất tấm vé tham dự trận bán kết. Croatia sẽ đấu với Anh tại trận tiếp theo sau khi đội tuyển này đánh bại Thụy Điển với tỉ số 2-0.

  • Tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan
    1530974529107-5569-1531008629.jpg

    Tàu khu trục USS Benfold của Mỹ. Ảnh: US Navy.

    Hai tàu khu trục USS Mustin và USS Benfold của Mỹ hôm qua hướng về phía bắc và đi qua eo biển Đài Loan, một quan chức Hải quân Mỹ xác nhận với CNN. Đây là lần đầu tiên chiến hạm Mỹ đi qua khu vực này kể từ tháng 7/2017. Người phát ngôn hạm đội Thái Bình Dương Charlie Brown cho biết việc di chuyển của hai chiến hạm là "hoạt động quá cảnh thông thường".

    Động thái này có thể khiến căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang trong bối cảnh xuất hiện nhiều mâu thuẫn xung quanh các vấn đề thương mại, Triều Tiên và Biển Đông.

  • Quân đội Syria kỷ niệm ngày chiếm biên giới Jordan
    000-IJ3UM-2830-1531010126.jpg

    Quân đội chính phủ Syria. Ảnh: AFP.


    Lực lượng chính phủ Syria tập trung tại ngã tư biên giới Nassib giao với Jordan hôm qua và treo quốc kỳ để ăn mừng việc tái chiếm tuyến đường thương mại chính mà các phiến quân đóng giữ suốt 3 năm, theo Reuters.

    Các nhóm phiến quân đã đồng ý buông vũ khí trong một thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian, mang lại chiến thắng lớn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đồng minh. Thỏa thuận này sẽ diễn ra theo từng giai đoạn trên khắp tỉnh Deraa, nhưng chưa có thời gian biểu cụ thể.

  • Sĩ quan Anh nhập viện do liên quan đến vụ đầu độc ở Amesbury
    5b412842dda4c8aa228b465d-3523-1531013337

    Các điều tra viên tại hiện trường vụ đầu độc vợ chồng Anh bằng chất Novichok. Ảnh: Reuters.

    Một sĩ quan Anh hôm qua nhập viện do liên quan đến trường hợp cặp vợ chồng ở Amesbury dính chất độc Novichok, tương tự cách ám sát cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, chính quyền Anh cho biết.

    Sĩ quan này đã được chuyển tới bệnh viện Quận Salisbury để nhận được điều trị thích hợp hơn. Người phát ngôn bệnh viện nhấn mạnh rằng "nguy cơ lây lan công cộng vẫn còn thấp" dù nhiều người gặp vấn đề sức khỏe sau sự cố tại Amesbury, theo RT.

VNExpress

Thế giới ngày 8/7: Triều Tiên chỉ trích Mỹ 'đầu gấu', 'phản bội' - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,087,983       40