Thế giới

Thế giới ngày 9/5: Syria tố cáo Israel không kích gần thủ đô Damascus

Truyền thông nhà nước Syria cáo buộc quân đội Israel không kích gần thủ đô nước này; Ngoại trưởng Mỹ trở lại Triều Tiên bàn về cuộc gặp Trump - Kim.

  • Obama chỉ trích quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Trump

    obama-2198-1525824233.jpg

    Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters.

    Cựu tổng thống Barack Obama gọi quyết định của ông Donald Trump khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là "một sai lầm nghiêm trong", đồng thời cho rằng việc từ bỏ thỏa thuận này không khác gì hành động "quay lưng lại những đồng minh thân cận nhất với Mỹ", CBS News đưa tin.

    Bên cạnh đó, theo ông Obama, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran có thể ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

    Giới phân tích cũng cảnh báo hành động trên sẽ gây ấn tượng xấu tới nhiều quốc gia, đặc biệt là Triều Tiên, về sự tin cậy của Washington với tư cách một đối tác đàm phán.

  • Ngoại trưởng Mỹ trở lại Triều Tiên bàn về cuộc gặp Trump - Kim

    105163113-RTX5YX9V-530x298-5245-15258229

    Ông Mike Pompeo và ông Kim Jong-un trong cuộc gặp hồi tháng trước ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo đang trên đường tới thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên, để tiếp tục chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, CNN đưa tin.

    Thông tin trên được Trump đưa ra tại Nhà Trắng sau khi ông thông báo về quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. "Địa điểm đã được chọn, thời gian và ngày tháng, tất cả đều đã được chọn và chúng tôi rất mong đợi một thành công lớn lao", Tổng thống Mỹ nói.

    Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Pompeo cũng viết về chuyến công tác tới Triều Tiên của mình. "Trên đường trở lại Triều Tiên theo lời mời từ lãnh đạo nước này. Tôi đang háo hức lên kế hoạch cho một hội nghị thượng đỉnh thành công giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un", ông cho hay.

  • Syria tố cáo Israel không kích gần thủ đô Damascus

    417050-8480-1525821796.jpg

    Một chiến đấu cơ F-15 của Israel. Ảnh: Reuters.

    Truyền thông nhà nước Syria cáo buộc quân đội Israel ngày 8/5 nã tên lửa vào một mục tiêu gần thủ đô Damascus của nước này, khoảng hai tiếng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, một động thái khiến Israel phải cảnh giác, Reuters đưa tin.

    Theo hãng tin SANA, các vụ nổ xảy ra tại thành phố Kisweh, phía nam Damascus. Không quân Syria đã tiêu diệt được hai tên lửa. Đại diện lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở khu vực cho biết không quân Israel nhắm vào một căn cứ quân sự tại Kisweh nhưng không gây thương vong về người.

    Israel không đưa ra bình luận trước cáo buộc từ Syria.

  • Trump thông báo rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

    66ac88802a123b7c9e19ed985f87e3-8580-1773

    Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran tại Nhà Trắng ngày 8/5. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump vào lúc 14h ngày 8/5 giờ địa phương (1h ngày 9/5 giờ Hà Nội) công bố Mỹ chính thức rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, BBC đưa tin.

    Gọi thỏa thuận này là "mục nát và thối rữa", Trump cho biết ông cảm thấy "xấu hổ" khi tham gia nó "với tư cách một công dân". Ông chủ Nhà Trắng đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran, vốn được gỡ bỏ theo thỏa thuận ký năm 2015, và áp thêm một số biện pháp trừng phạt kinh tế mới.

    Đáp lại, Iran cho hay đang chuẩn bị khởi động lại việc làm giàu uranium, dùng trong sản xuất năng lượng và cả vũ khí hạt nhân.

VNExpress

Thế giới ngày 9/5: Syria tố cáo Israel không kích gần thủ đô Damascus - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,088,336       35