Thế giới

Thế giới ngày 7/5: Giám đốc CIA được Trump chọn muốn rút khỏi đề cử

Người được Tổng thống Trump chọn cho vị trí giám đốc CIA muốn rút khỏi đề cử; Trường đại học Nhật Bản phải đóng cửa vì bị dọa bom.

  • Arab Saudi đánh chặn một tên lửa bắn qua biên giới

    398405-5813-1525651887.jpg

    Quân đội Arab Saudi nã pháo vào các cứ điểm của phiến quân Houthi từ khu vực biên giới giáp với Yemen hồi tháng 4/2015. Ảnh: Reuters.

    Không quân Arab Saudi đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo do phiến quân Houthi bắn từ phía lãnh thổ Yemen hướng vào thành phố biên giới Najran, hãng thông tấn địa phương al-Arabiya ngày 6/5 đưa tin.

    Najran, thành phố phía nam Arab Saudi, đã hứng chịu hàng loạt vụ tấn công tên lửa tương tự từ khi phiến quân Houthi chiếm đóng nhiều khu vực tại Yemen trong cuộc đảo chính hồi năm 2014.

  • Trường đại học Nhật Bản phải đóng cửa vì bị dọa bom

    426-03-8052-1525651046.jpg

    Khuôn viên Đại học Aoyama Gakuin, Nhật Bản. Ảnh: Nikken Sekkei.

    Một lời đe dọa đánh bom trực tuyến buộc Đại học Aoyama Gakuin ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, phải đóng cửa vào ngày 7/5, Japan Times dẫn thông báo của nhà trường cho biết. Thông điệp đe dọa viết rằng "một quả bom đã được đặt bên trong trường và sẽ dẫn tới cái chết của rất nhiều người sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng".

    Đại học Aoyama Gakuin cho hay họ quyết định đóng cửa để đảm bảo an toàn và đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát nhằm làm rõ sự việc.

  • Iraq không kích IS ở Syria

    Iraq-F-16IQ-1-8407-1525650310.jpg

    Chiến đấu cơ F-16 của không quân Iraq. Ảnh: quwa.org.

    Không quân Iraq ngày 6/5 thực hiện một số cuộc không kích nhằm vào "một cứ điểm của các chỉ huy IS" ở phía nam làng Dashisha, bên trong lãnh thổ Syria, CNN dẫn thông báo từ chính phủ nước này cho hay. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã ra lệnh tấn công. Theo Bộ chỉ huy Chiến dịch Chung của Iraq, các cuộc không kích được tiến hành vào sáng qua.

    Đây không phải lần đầu tiên Iraq không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Hồi tháng 2/2017, dàn chiến đấu cơ F-16 Iraq đã oanh tạc và phá hủy các nơi trú ẩn an toàn cũng như trung tâm đầu não của IS tại thị trấn biên giới Albu Kamal thuộc Syria và thị trấn Husaiba thuộc tỉnh Anbar, Iraq.

  • Đánh bom điểm bầu cử ở Afghanistan, 14 người thiệt mạng

    rts1q3ho-5710-1525649256.jpg

    Cảnh sát Afghanistan tiến hành điều tra tại nhà thờ Hồi giáo bị đánh bom ở thành phố Khost ngày 6/5. Ảnh: Reuters.

    Vụ đánh bom xảy ra ngày 6/5 tại một nhà thờ Hồi giáo ở phía đông Afghanistan, nơi được dùng làm địa điểm đăng ký bầu cử cho các cử tri, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 33 người bị thương, AP dẫn lời nhà chức trách cho hay.

    "Lúc bom phát nổ, mọi người đang bận cầu nguyện, trong khi ở một khu vực khác của nhà thờ, người dân đang tập trung để lấy thẻ đăng ký cử tri cho ngày bầu cử", ông Talib Mangal, đại diện thành phố Khost, cho biết.

    Afghanistan có kế hoạch tổ chức bầu cử vào tháng 10 tới đây, lần đầu tiên kể từ năm 2014.

    Theo ông Basir Bina, phát ngôn viên cảnh sát, những kẻ tấn công dường như đã mang khối thuốc nổ đặt vào nhà thờ, không phải đánh bom tự sát. Hiện chưa tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm.

  • Giám đốc CIA được Trump chọn muốn rút khỏi đề cử

    100521324-d2dac68f-40da-471f-9-3705-8296

    Bà Gina Haspel, người được Tổng thống Trump đề cử cho vị trí giám đốc CIA. Ảnh: BBC.

    Bà Gina Haspel, người được Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn vào vị trí lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), ngày 4/5 đã đề nghị rút khỏi đề cử sau khi một số quan chức Nhà Trắng nêu quan ngại về khả năng được phê chuẩn chức vụ của bà, CNN hôm nay dẫn lời các nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

    Trong một cuộc họp, bà Haspel ngỏ ý sẵn sàng từ bỏ việc trở thành giám đốc CIA nếu điều này giúp tình hình trở nên tốt đẹp hơn, hai nguồn tin cho hay.

    Tuy nhiên sau đó, giám đốc các vấn đề pháp lý của Nhà Trắng Marc Short và thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tới trụ sở CIA ở Virginia để nói chuyện với Haspel và căng thẳng dường như đã được giải quyết. Hiện tại, đề cử đối với bà Haspel vẫn không thay đổi.

VNExpress

Thế giới ngày 7/5: Giám đốc CIA được Trump chọn muốn rút khỏi đề cử - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,108,802       39