Thế giới

Thế giới ngày 8/5: Trump chúc mừng Putin nhậm chức tổng thống Nga

Trump chúc mừng Putin nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ 4, trực thăng quân sự Nga rơi ở Syria, hai phi công thiệt mạng.

  • Tổng thống Trump mong chờ gặp lãnh đạo Kim Jong-un
    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đồ hoạ: KCNA.

    Mô phỏng cuộc gặp sắp tới giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đồ hoạ: Yonhap.

    "Tổng thống mong chờ cuộc gặp sắp tới với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Chúng tôi hy vọng thông báo sớm địa điểm và thời gian cuộc gặp", một quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng hôm qua cho biết. 

    Tuần trước, Tổng thống Trump cũng nói đã xác định được thời gian và địa điểm gặp mặt nhưng chưa hé lộ chi tiết. Cuộc gặp thượng đỉnh đang được thế giới theo dõi sát bởi đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa hai lãnh đạo đương nhiệm từ Mỹ và Triều Tiên. Trump cho biết ông dự định buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, vốn đang trở thành mối đe doạ gia tăng với khu vực và Mỹ. 

  • Chó hoang cắn chết 6 trẻ em ở Ấn Độ 
    Một con chó hoang tại Lucknow, thủ phủ bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ. Ảnh: AP.

    Một con chó hoang tại Lucknow, thủ phủ bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ. Ảnh: AP.

    Trong vòng một tuần qua, 6 trẻ em trong độ tuổi 5 - 12, bị chó cắn chết tại và xung quanh thị trấn Sitapur, cách thủ phủ Lucknow của bang Uttar Pradesh khoảng 80 km. Nhiều cuộc tấn công xảy ra khi trẻ em đi hái xoài hoặc ra khỏi nhà để đi vệ sinh. 

    Tổng cộng 12 trẻ bị chó cắn chết trong khu vực này từ tháng 11/2017. 

  • Trump chúc mừng Putin nhậm chức tổng thống
    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP, RT.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP, RT.

    "Đầu tiên, Tổng thống chúc mừng ông và mong chờ thời điểm chúng tôi hy vọng có thể có quan hệ tốt với Nga", Sarah Sanders, thư ký báo chí Nhà Trắng, hôm 7/5 cho biết. Tuy nhiên, bà Sanders nói thêm rằng những người biểu tình trên đường phố Nga hôm 5/5 để phản đối lễ nhậm chức của Putin có quyền được lắng nghe một cách hoà bình. 

    Lễ nhậm chức tổng thống của Putin được tổ chức hôm qua tại Điện Kremlin, chính thức mở đầu nhiệm kỳ 4 của ông, dự kiến kéo dài tới 2024. 

    Hồi tháng ba, ông Trump gọi điện cho Putin để chúc mừng ông tái đắc cử tổng thống và mời ông đến Mỹ. Tuy nheien, phát ngôn viên Điện Kremlin tuần trước cho biết từ đó đến nay, chưa có hành động nào nhằm sắp xếp cuộc gặp song phương. 

  • Mỹ trừng phạt ba người Venezuela, 20 công ty
    Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: AP.

    Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu hôm 7/5 tại Washington D.C. Ảnh: AP.

    Chính quyền Mỹ hôm 7/5 xác định một cựu quan chức tình báo Venezuela, hai trợ lý của ông và 20 công ty nằm dưới sự kiểm soát của họ là những kẻ buôn ma tuý. Mỹ phong toả tài sản và ngăn những người này tiếp cận Mỹ. Những người này bị bổ sung vào danh sách các quan chức và cựu quan chức Venezuela đã bị Mỹ trừng phạt trước đó. 

    Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo về lệnh trừng phạt trong bài phát biểu tại Washington D.C trước Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ, đồng thời kêu gọi Venezuela hoãn bầu cử tổng thống, kêu gọi tổ chức 35 quốc gia huỷ tư cách thành viên của nước này. 

  • Nối gót Mỹ, Paraguay dời đại sứ quán ở Israel tới Jerusalem
    Tổng thống Paraguay Horacio Cartes hồi tháng 4. Ảnh:

    Tổng thống Paraguay Horacio Cartes hồi tháng 4. Ảnh: AFP.

    "Tổng thống Paraguay Horacio Cartes dự định tới Israel cuối tháng này để khánh thành đại sứ quán tại Jerusalem", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Emmanuel Nahshon hôm qua cho biết. Phát ngôn viên chính phủ Paraguay nói ông Cartes dự định tới Israel vào ngày 21/5 hoặc 22/5. 

    Tình trạng của Jerusalem là một trong những tranh chấp lớn nhất giữa Israel và người Palestine. Israel cho rằng thành phố là thủ đô vĩnh viễn và không thể chia cắt của nước này, trong khi người Palestine muốn phía đông thành phố là thủ đô của nhà nước tương lai. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã nói ông hy vọng các nước khác sẽ không nối gót Paraguay, Guatemala và Mỹ. 

  • Trực thăng Ka-52 của Nga rơi, hai phi công thiệt mạng
    Trực thăng Ka-52 của Nga. Ảnh: RT.

    Trực thăng Ka-52 của Nga. Ảnh: RT.

    "Trực thăng Ka-52 rơi trong chuyến bay thường kỳ trên khu vực miền đông Cộng hoà Syria. Hai phi công thiệt mạng", Bộ Quốc phòng Nga hôm qua thông báo. Thi thể các phi công đã được đội tìm kiếm cứu hộ thu thập và chuyển cho căn cứ không quân. Theo dữ liệu ban đầu, tai nạn ro trục trặc kỹ thuật, quân đội Nga cho biết. 

    Trực thăng tấn công Ka-52 còn được biết đến với tên "Cá sấu" đã được quân đội Nga sử dụng tại Syria từ năm 2016, hỗ trợ trên không cho nhiều chiến dịch. Đây là vụ tai nạn đầu tiên xảy ra với Ka-52 ở Syria. 

  • Trump sẽ không dự khánh thành đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem
    Biển chỉ dẫn đường tới đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem hôm 7/5. Ảnh: Flash90.

    Biển chỉ dẫn đường tới đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem hôm 7/5. Ảnh: Flash90.

    Nhà Trắng hôm 7/5 xác nhận Tổng thống Donald Trump sẽ không dự lễ khánh thành đại sứ quán vào ngày 14/5 tới. Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ dự sự kiện, trong đó có con rể Jared Kushner, con gái Ivanka Trump, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Jason Greenblatt, phái viên của Trump tại Trung Đông.

    Ông Trump tháng trước gây bất ngờ khi tuyên bố có thể dự lễ cắt băng khánh thành ngày 14/5. Trong tuyên bố gây tranh cãi, ông chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và thông báo chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem hôm 6/12/2017.

VNExpress

Thế giới ngày 8/5: Trump chúc mừng Putin nhậm chức tổng thống Nga - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,105,499       11