Thế giới

Thế giới ngày 6/5: Phát biểu của Trump về luật súng đạn gây phẫn nộ ở Anh, Pháp

Tổng thống Mỹ gây phẫn nộ ở Anh và Pháp vì bài phát biểu về luật súng đạn, cảnh sát Hàn Quốc ngăn rải truyền đơn chống Triều Tiên.

  • Anh, Pháp giận dữ về phát biểu của Trump
    Tổng thống Mỹ ra dấu sau khi phát biểu tại "once very prestigious" London hospital, which he did not name, had become overwhelmed with victims of knife attacks.

    Tổng thống Mỹ ra dấu sau khi phát biểu tại Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ ở Texas. Ảnh: Reuters. 

    Trong bài phát biểu trước Hiệp hội Súng trường Quốc gia hôm 4/5, Tổng thống Mỹ gợi ý luật súng đạn được nới lỏng hơn có thể giúp ngăn chặn cuộc tấn công chết người ở Paris năm 2015. Ông cũng cho rằng tình trạng tội phạm đâm dao khiến một bệnh viện ở Anh trông như "vùng chiến sự", 

    Chính phủ Pháp đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ nhất với ông Trump kể từ khi ông lên nắm quyền. "Pháp bất bình mạnh mẽ trước bình luận của ông Trump về các cuộc tấn công Paris hôm 13/11/2015 và đề nghị tôn trọng ký ức về các nạn nhân", Bộ Ngoại giao Pháp thông báo, cho rằng mỗi nước đều có quyền tự do quyết định luật súng đạn. 

    Các bác sĩ phẫu thuật ở London cũng cho rằng ông Trump không hiểu vấn đề khi liên hệ tình trạng tội phạm bằng dao ở Anh với lệnh cấm sở hữu súng. 

  • Cảnh sát Hàn Quốc ngăn rải truyền đơn chống Triều Tiên
    Cảnh sát ngăn chặn

    Cảnh sát Hàn Quốc ngăn chặn xe tải mang truyền đơn. Ảnh: AFP. 

    Khoảng 300 cảnh sát được triển khai tại một công viên ở thành phố Paju gần biên giới liên Triều, nơi khoảng 20 nhà hoạt động xã hội, trong đó có những người Triều Tiên đào tẩu, tụ họp để rải truyền đơn bằng bóng bay. 

    Cảnh sát chặn một xe tải mang theo 5.000 truyền đơn, nhiều bóng bay và bình khí bơm bóng, ngăn các nhà hoạt động bốc dỡ vật dụng. Hàn Quốc ngăn rải truyền đơn về phía Triều Tiên dựa trên thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng trước.

  • Cảnh sát Hà Lan bắn nghi phạm đâm dao 
    Hiện trường vụ đâm dao ở Hà Lan. Ảnh: VTMNIEUWS.

    Hiện trường vụ đâm dao ở Hà Lan. Ảnh: VTMNIEUWS.

    Ba người hôm 5/5 bị đâm dao ở thành phố The Hague, miền tây Hà Lan. Nghi phạm bị bắt sau khi bị cảnh sát bắn vào chân tại hiện trường. Cảnh sát xác nhận đã biết nghi phạm trước đó.

    Một nhân chứng nói kẻ tấn công vào một quán cà phê và đâm nạn nhân đầu tiên trước khi tấn công hai người khác ở bên ngoài toà nhà. Khu vực được phong toả, nạn nhân được đưa tới bệnh viện nhưng hiện chưa rõ tình trạng thương tích. 

  • Thời gian, địa điểm họp thượng đỉnh Trump - Kim đã được ấn định
    Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Ảnh: AP.

    Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Ảnh: AP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/5 cho biết các chi tiết về địa điểm và thời gian gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "đều đã được nhất trí" và sẽ được thông báo sớm. 

    Làng biên giới liên Triều Panmunjeom, địa điểm gặp thượng đỉnh Hàn - Triều hồi tháng trước, được coi là một địa điểm tiềm năng. 

    Ông Trump nói thêm khả năng Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc sẽ không phải là chủ đề thảo luận với lãnh đạo Triều Tiên và Washington cũng chưa bị yêu cầu rút quân. 

  • Hàng nghìn người biểu tình ở Scotland kêu gọi độc lập 
    Người biểu tình trên đường phố Glasgow. Ảnh: AFP.

    Người biểu tình trên đường phố Glasgow. Ảnh: AFP.

    Hàng nghìn người hôm qua đổ ra đường ở thành phố Glasgow để tuần hành đòi độc lập. Scotland quyết định tiếp tục là một phần của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2014 nhưng phong trào tái xuất sau khi Anh rút khỏi liên minh châu Âu (EU).

    Sự kiện tuần hành diễn ra hàng năm, những người thuộc liên minh các nhóm và cá nhân ủng hộ Scotland ly khai All Under One Banner hy vọng số người tham dự gấp đôi so với con số 25.000 người năm ngoái.

  • Ấn Độ bắt 14 người bị nghi hiếp dâm tập thể, thiêu sống thiếu nữ
    Những vụ hiếp dâm gây chấn động thường khiến người dân biểu tình ở Ấn Độ. Ảnh:

    Những vụ hiếp dâm phụ nữ gây chấn động thường khiến người dân biểu tình ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

    Một thiếu nữ 16 tuổi bị bắt cóc, hiếp dâm tập thể rồi thiêu sống khi gia đình cô cố đòi công lý, trong vụ bạo lực tình dục mới nhất ở Ấn Độ. Cảnh sát đã bắt 14 người đàn ông dính líu đến cuộc tấn công và giết người ở bang Jharkhand, đông Ấn Độ, nhưng nghi phạm chính vẫn chạy trốn.

    Raghubar Das, lãnh đạo bang Jharkhand, bị sốc trước cuộc tấn công "dã man" và kêu gọi phản ứng mạnh mẽ.

  • Anh triển khai chiến đấu cơ giám sát máy bay quân sự Nga
    Máy bay Typhoon của Anh. Ảnh: AP.

    Máy bay Typhoon của Anh. Ảnh: AP.

    Chiến đấu cơ Typhoon của không quân Anh hôm 4/6 được triển khai để chặn máy bay chiến đấu Nga tiếp cận không phận NATO trên biển Đen. Các chiến đấu cơ Anh đóng quân tại Romania được triển khai nhằm phản ứng với máy bay Il-20 Coot của Nga. 

    Các máy bay Anh đóng quân tại nước Đông Âu, thực hiện nhiệm vụ của NATO nhằm bảo vệ khu vực khỏi sự "gây hấn của Nga". Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã mô tả các cáo buộc là "kỳ quặc và hoàn toàn vô căn cứ". 

VNExpress

Thế giới ngày 6/5: Phát biểu của Trump về luật súng đạn gây phẫn nộ ở Anh, Pháp - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,110,213       51