Thế giới

Thế giới ngày 16/3: Trực thăng quân sự Mỹ rơi tại Iraq

Nga sẵn sàng đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ, trực thăng quân sự Mỹ rơi tại Iraq, Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Thụy Điển.

  • Arab Saudi dọa theo đuổi vũ khí hạt nhân nếu Iran làm tương tự
    Thái tử

    Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: AFP.

    Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman tuyên bố nếu Iran phát triển vũ khí hạt nhân, nước này cũng sẽ làm tương tự "sớm nhất có thể". Bình luận trên được đưa ra chỉ vài ngày trước khi thái tử Mohammed tới Washington hội đàm cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Iran lập tức đáp trả. "Các từ ngữ đó đều vô giá trị... bởi chúng bắt nguồn từ một bộ óc đầy sự ảo tưởng, chỉ nói ra những lời dối trá và cay đắng", theo Bahram Ghasemi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran.

  • Tập đoàn Trump Organization được yêu cầu nộp tài liệu liên quan đến Nga
    Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ảnh: AP.

    Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ảnh: AP.

    Tờ New York Times ngày 15/3 dẫn hai nguồn tin cho biết công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã gửi trát yêu cầu tập đoàn Trump Organization nộp tài liệu, trong đó có cả tài liệu liên quan đến Nga. Nội dung chi tiết không được công bố.

    Tập đoàn Trump Organization cho rằng động thái trên không có gì đáng chú ý. Luật sư đại diện cho Trump Organization nói tập đoàn vẫn hợp tác với Mueller trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ mà công tố viên này phụ trách.

    Người phát ngôn của Mueller từ chối bình luận.

  • Vợ con trai cả của Trump đệ đơn ly hôn
    Donald Trump Jr. cùng vợ Vanessa Trump. Ảnh: AP.

    Donald Trump Jr. cùng vợ Vanessa Trump. Ảnh: AP.

    Vanessa Trump ngày 15/3 đệ đơn ly hôn Donald Trump Jr., con trai cả của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tại New York. Theo truyền thông, cựu người mẫu muốn ly hôn không có tranh chấp về tài sản.

    Vanessa và Donald Trump Jr. cưới nhau hồi tháng 11/2005. Hai vợ chồng, đều 40 tuổi, đã có 5 con, tuổi từ 3 đến 10. Tập đoàn Trump Organization chưa có bình luận.

  • Đô đốc Mỹ: Kim Jong-un sẽ 'nhảy mừng chiến thắng' nếu Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc
    Đô đốc Harry Harris. Ảnh: AP.

    Đô đốc Harry Harris. Ảnh: AP.

    "Tôi tin ông ấy sẽ nhảy mừng chiến thắng", Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 15/3, nhắc đến cách nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phản ứng nếu Mỹ rút 28.000 binh sĩ khỏi Hàn Quốc.

    Mỹ triển khai quân đến Hàn Quốc để răn đe Triều Tiên từ chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Cuộc chiến kết thúc bởi một thỏa thuận ngừng bắn, không phải hiệp ước hòa bình, nên về cơ bản, bán đảo Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/3 ám chỉ sẽ rút quân khỏi Hàn Quốc nếu Seoul không thể giải quyết vấn đề thặng dư thương mại với Washington.

  • Mỹ công bố video cảnh sát không can thiệp vụ xả súng trường học ở Florida
    Mỹ công bố video cảnh sát không can thiệp vụ xả súng trường học ở Florida

    Nhà chức trách bang Florida, Mỹ, ngày 15/3 công bố video từ máy quay giám sát, cho thấy cảnh sát Scot Peterson tới trường trung học Marjory Stoneman Douglas, thành phố Parkland, hôm 14/2 nhưng không xông vào ngăn tay súng phía trong.

    Vụ xả súng ở Parkland làm 17 người thiệt mạng. Tổng thống Donald Trump gọi Peterson là "kẻ hèn nhát". Sau khi bị đình chỉ công tác không lương, Peterson đã xin nghỉ việc.

  • Trực thăng quân sự Mỹ rơi ở Iraq
    Trực thăng HH-60 Pave Hawk. Ảnh: Wikipedia.

    Trực thăng HH-60 Pave Hawk. Ảnh: Wikipedia.

    Một trực thăng quân sự Mỹ HH-60 rơi xuống gần al-Qaim, tỉnh Anbar, miền tây Iraq, gần biên giới với Syria, theo nhiều quan chức quốc phòng Mỹ. Trực thăng được cho là chở 7 người và không tham gia nhiệm vụ chiến đấu.

  • Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Thụy Điển
    Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. Ảnh: AFP.

    Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. Ảnh: AFP.

    Bộ Ngoại giao Thụy Điển thông báo Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho sẽ thăm nước này trong hai ngày 16 và 17/3, gặp người đồng cấp Thụy Điển Margot Wallstrom để bàn về tình hình bán đảo Triều Tiên và sự hiện diện của Stockholm tại Washington. Mỹ không có đại sứ quán tại Triều Tiên.

    Chuyến công du làm dấy lên đồn đoán Triều Tiên muốn liên lạc với giới chức Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận lời mời gặp thượng đỉnh từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến vào tháng 5. Thụy Điển từng được coi là một địa điểm có thể tổ chức cuộc gặp này.

  • Nữ hoàng Anh chấp thuận hôn lễ của Hoàng tử Harry và Markle
    Hoàng tử Harry và Meghan Markle. Ảnh: Reuters.

    Hoàng tử Harry và Meghan Markle. Ảnh: Reuters.

    Tại cuộc họp với các cố vấn ngày 14/3, Nữ hoàng Anh Elizabeth II chính thức chấp thuận cho cháu trai, Hoàng tử Harry, cưới nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle. Lễ cưới Hoàng tử Harry và Markle sẽ diễn ra vào ngày 19/5 tại Nhà thờ St George ở Lâu đài Windsor, phía tây London.

    Luật pháp Anh quy định hoàng gia phải chấp thuận hôn lễ của 6 người trong thứ tự thừa kế ngai vàng. Hoàng tử Harry hiện là người thứ năm trong danh sách thừa kế, sau Thái tử Charles, Hoàng tử William, George và Charlotte, hai con của hoàng tử William.

  • Nga sẵn sàng đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ
    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: RT.

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: RT.

    "Chúng tôi xem xét tình hình một cách bình tĩnh. Chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị các biện pháp đáp trả", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói ngày 15/3.

    Bộ Tài chính Mỹ trước đó áp đặt lệnh cấm vận với 5 tổ chức và 19 cá nhân Nga, bao gồm cấm nhập cảnh vào Mỹ, đóng băng tài khoản và cấm làm ăn với doanh nghiệp Mỹ, đáp trả cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và thực hiện nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ.

VNExpress

Thế giới ngày 16/3: Trực thăng quân sự Mỹ rơi tại Iraq - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,094,032       35