Thế giới

Thế giới ngày 11/3: Trung Quốc bỏ phiếu xóa giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch

Quốc hội Trung Quốc hôm nay sẽ thông qua hiến pháp mới bỏ quy định giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch, Trump nói Triều Tiên cam kết không thử tên lửa trước cuộc gặp của lãnh đạo hai nước.

  • Tổng thống Venezuela chỉ trích Trưởng cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc
    AP18046780732327-3895-1520731192.jpg

    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP.

    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 10/3 gọi Trưởng cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) Zeid Ra’ad Al Hussein là "con rối của Mỹ", cho rằng ông này không có quyền chỉ trích cách chính phủ Venezuela xử lý khủng hoảng nội bộ. Ông Al Hussein hôm 6/3 cho rằng cảnh báo "thể chế dân chủ đang bị ăn mòn" ở quốc gia dầu khí này.

    Venezuela đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế, y tế và lương thực trầm trọng nhất từ trước tới nay, với tỷ lệ lạm phát lên tới hàng chục nghìn phần trăm và hàng trăm nghìn người đang tháo chạy khỏi bạo lực, đói kém trong nước. Ông Maduro tố cáo phe cánh hữu đang âm mưu phá hoại chính phủ.

  • Putin không quan tâm cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ
    download-5333-1520729088.jpg

    Tổng thống Nga Putin trong cuộc phỏng vấn với NBC. Ảnh: NBC.

    Trong cuộc phỏng vấn được kênh truyền hình Mỹ NBC phát sóng hôm 10/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không quan tâm đến việc 13 công dân Nga tháng trước bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 bằng cách vận hành một chiến dịch bí mật trên mạng xã hội để giúp ông Donald Trump thắng cử.

    "Tôi không quan tâm, vì họ không đại diện cho chính phủ Nga", ông nói. "Có lẽ họ cũng chẳng phải công dân Nga, mà có thể là Ukraine, Tatar, hay Do Thái mang quốc tịch Nga. Nên kiểm tra họ, có thể họ mang hai quốc tịch hoặc có thẻ xanh, cũng có thể Mỹ đã trả tiền cho họ nói thế". 

  • Trump: Triều Tiên đồng ý không thử tên lửa tới khi đàm phán
    5a55374b25954cd3048b45f0-750-3-1365-7876

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/3 cho hay Triều Tiên đã đồng ý không tiến hành thử tên lửa cho tới khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra. Ông Trump đã nhận lời mời gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un do đặc phái viên Hàn Quốc Chung Eui-yong chuyển hôm 8/3.

    "Triều Tiên đã không tiến hành một cuộc thử tên lửa nào kể từ ngày 28/11/2017 và hứa sẽ không thử tên lửa cho tới khi hai bên gặp gỡ. Tôi tin rằng họ sẽ tôn trọng cam kết đó!", ông Trump viết trên Twitter, nhưng không đề cập cụ thể tới thời gian diễn ra cuộc gặp mà theo giới quan sát có thể diễn ra vào tháng 5.

  • Giải cứu hàng trăm người di cư vượt biển từ Libya tới Italy
    2-6481-1520725750.png

    Người di cư sau khi được giải cứu ở căn cứu hải quân Libya. Ảnh: Reuters.

    Cảnh sát biển Libya hôm 10/3 chặn hai tàu chở người nhập cư ngoài khơi thủ đô Tripoli, một tàu chở 112 người, một tàu chở 124 người đang vượt biển Địa Trung Hải hướng về Italy.

    Tàu cứu hộ Aquarius cũng giải cứu tàu chở hơn 100 người sắp chìm ở vùng biển phía tây thủ đô của Libya. Hơn một nửa người trên thuyền là Nigeria, phần còn lại là người đến từ các nước châu Phi cận Sahara và hai người Palestine. 

  • Quốc hội Trung Quốc sắp bỏ phiếu về quy định giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch
    5-8271-1520726036.jpg

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.

    Khoảng 3.000 đại biểu quốc hội Trung Quốc hôm nay sẽ bỏ phiếu để thông qua hiến pháp mới, trong đó bãi bỏ quy định giới hạn hai nhiệm kỳ đối với chủ tịch. Hiến pháp mới nếu được thông qua sẽ giúp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tục nắm quyền sau năm 2023.

  • Anh xác định hơn 200 nhân chứng vụ đầu độc cựu điệp viên Nga
    Các nhân viên mặc đồ chống độc làm việc để đảm bảo an toàn khu lều bao phủ ghế băng ở trung tâm thương mại tại Salisbury hôm 8/3. Đây là nơi Skripal và con gái được tìm thấy trong tình trạng nguy cấp do phơi nhiễm chất độc thần kinh. Ảnh: AP.

    Các nhân viên mặc đồ chống độc làm việc để đảm bảo an toàn khu lều bao phủ ghế băng ở trung tâm thương mại tại Salisbury hôm 8/3. Đây là nơi Skripal và con gái được tìm thấy trong tình trạng nguy cấp do phơi nhiễm chất độc thần kinh. Ảnh: AP.

    Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd hôm 10/3 cho hay cảnh sát nước này đã xác định được hàng trăm nhân chứng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal, 66 tuổi, cùng con gái Yulia, 33 tuổi. Hai người đang trong tình trạng nguy kịch từ hôm 4/3, sau khi bị phát hiện bất tỉnh trên trên ghế băng ở thành phố Salisbury, quận Wiltshire.

    Các thanh tra tin rằng họ là mục tiêu của một âm mưu sát hại và đang tìm kiếm hơn 240 bằng chứng. Lực lượng an ninh đang truy lùng một mạng lưới những kẻ ám sát được đào tạo bài bản bị nghi tấn công bằng chất độc thần kinh.

VNExpress

Thế giới ngày 11/3: Trung Quốc bỏ phiếu xóa giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,093,990       34