Thế giới

Thế giới ngày 10/3: Mỹ đề nghị Triều Tiên hành động trước cuộc gặp Trump - Kim Jong-un

Mỹ kêu gọi Triều Tiên thực hiện cam kết phi hạt nhân hoá trước cuộc gặp Trump, bắt cóc ba con tin tại nhà cựu chiến binh lớn nhất Mỹ.

  • Gần 800 bác sĩ Canada phản đối tăng lương
    canada-9851-1520645650.jpg

    "Chúng tôi, các bác sĩ Quebec, đang đề nghị huỷ việc tăng lương cho bác sĩ và nguồn kinh phí của hệ thống tốt hơn nên dành cho phúc lợi của các nhân viên y tế", thư được gần 800 bác sĩ tỉnh Quebec, Canada ký. Các bác sĩ muốn dành khoản tiền dư ra để cải thiện điều kiện làm việc của nhân viên y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc bệnh nhân. Chính quyền Quebec mới đây thông báo tăng lần lượt 1,4% và 1,8% lương cho các bác sĩ chuyên khoa và đa khoa. 

    Một báo cáo năm 2016 cho thấy Quebec là nơi thời gian chờ cấp cứu lâu nhất ở phương Tây. Các phòng cấp cứu quá tải khiến 35% bệnh nhân chờ 5 giờ hoặc hơn để được chăm sóc, trong khi ở Ontario, tỷ lệ này là 15%, còn ở Mỹ và Đức, tỷ lệ là 5%. 

  • Trump sẽ lần đầu tiên công du Mỹ Latinh
    Tổng thống Trump trên chuyên cơ Không lực Một. Ảnh:

    Tổng thống Trump trên chuyên cơ Không lực Một. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Mỹ sẽ thăm Mỹ Latinh tuần tới, dừng chân ở Peru và Colombia, Nhà Trắng thông báo. Ông sẽ tới Peru dự Thượng đỉnh Châu Mỹ ở Lima vào ngày 13/4 - 14/4. Sau đó, ông sẽ thăm Colombia. Thông báo chấm dứt nghi ngờ ông Trump có thể không dự hội nghị thượng đỉnh. Ông là tổng thống Mỹ đầu tiên kể từ thời Bill Clinton không thăm Mỹ Latinh trong năm đầu nhiệm kỳ. 

  • Nữ nguyên thủ duy nhất của châu Phi từ chức
    Nữ tổng thống

    Tổng thống Mauritius Ameenah Gurib-Fakim. Ảnh: DPA.

    Tổng thống Mauritius Ameenah Gurib-Fakim sẽ từ chức sau khi dính líu bê bối tài chính, bị cáo buộc dùng thẻ ngân hàng được một tổ chức phi chính phủ cung cấp để mua sắm cá nhân. Bà bác bỏ mọi cáo buộc, cho biết đã hoàn lại toàn bộ số tiền.

    Bà Gurib-Fakim là một nhà khoa học nổi tiếng và trở thành tổng thống Mauritius, quốc đảo ở Đông Phi, năm 2015. Bà dự kiến từ chức sau lễ kỷ niệm 50 năm ngày độc lập của Mauritius ngày 12/3.

  • Truyền hình Nga kêu gọi 'những kẻ phản quốc' không định cư ở Anh
    Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia.

    Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia. Ảnh: SkyNews.

    "Đừng chọn Anh là nơi để sống. Dù lý do là gì, dù các vị là kẻ phản quốc chuyên nghiệp hay chỉ vì nhàn rỗi sinh ghét bỏ đất nước, tôi nhắc lại, dù có vấn đề gì xảy ra, đừng chuyển đến Anh", người dẫn chương trình Kirill Kleymenov nói trong chương trình tin tức đài truyền hình nhà nước Channel One. Kleymenov cho biết những năm gần đây có "quá nhiều vụ việc kỳ lạ với hậu quả nghiêm trọng" ở Anh, như treo cổ, đầu độc, tai nạn trực thăng và rơi khỏi cửa sổ khu công nghiệp. 

    Lời cảnh báo được đưa ra khi cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia vẫn đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện sau khi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh ở Salisbury. Moscow gọi những lời tuyên bố nghi ngờ rằng Nga đứng sau cuộc tấn công là "chiến dịch chống Nga".  

  • Mỹ - Trung nhất trí tiếp tục gây sức ép lên Triều Tiên
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters, AP.

    Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết "duy trì áp lực và trừng phạt cho tới khi Triều Tiên có bước đi cụ thể hướng tới việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn, chứng thực được và không thể thay đổi" trong cuộc điện đàm hôm 9/3, Nhà Trắng thông báo. Ông Trump và ông Tập thảo luận sau khi lãnh đạo Mỹ khiến thế giới bất ngờ vì chấp nhận lời đề nghị gặp mặt từ phía lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào khoảng tháng 5. 

    Ông Tập cho rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã cải thiện và ông hy vọng Mỹ - Triều có thể đối thoại trực tiếp càng sớm càng tốt. Ông Trump nói Triều Tiên đã gửi tín hiệu tích cực nhằm xoa dịu căng thẳng và cuộc thảo luận giữa hai nước sẽ đem lại lợi ích cho tất cả các bên trên thế giới. 

  • Trung Quốc định lập Bộ Năng lượng
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời phiên khai mạc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC)

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời phiên khai mạc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

    Trung Quốc có kế hoạch lập Bộ Năng lượng để giám sát lĩnh vực dầu khí, khí thiên nhiên, than và năng lượng, Reuters dẫn lời 4 nguồn tin có mối liên hệ với các lãnh đạo nước này, cho biết. Đây là một phần của nỗ lực cải tổ chính phủ nhằm giúp việc ra quyết sách hiệu quả hơn. 

    Bộ mới sẽ thay thế cơ quan quản lý hiện nay là Cơ quan Năng lượng Quốc gia (NEA), được thành lập cách đây 10 năm và là một phần của cơ quan hoạch định kinh tế nhà nước Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC). 

  • Nổ súng, bắt cóc ba con tin tại khu nhà cựu chiến binh lớn nhất Mỹ
    Nổ súng, bắt cóc ba con tin tại khu nhà cựu chiến binh lớn nhất Mỹ

    Các nhân viên hành pháp sáng 9/3 được vũ trang hạng nặng đổ về khu nhà cựu chiến binh ở Yountville, bang California sau khi một tay súng nã đạn và giữ nhiều con tin trong một bữa tiệc do chương trình cựu chiến binh tổ chức. Cảnh sát đã đấu súng với tay súng giữ ba nhân viên chương trình cựu chiến binh làm con tin. 

    Đây là khu nhà nghỉ hưu lớn nhất của các cựu chiến binh ở Mỹ, với khoảng 1.000 cựu chiến binh lớn tuổi hoặc thương binh. Hiện khu nhà bị phong toả. 

  • Mỹ đề nghị Triều Tiên hành động cụ thể trước cuộc gặp Trump - Kim Jong-un
    Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh:

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: SkyNews.

    "Cuộc gặp này sẽ không diễn ra nếu không có hành động cụ thể song hành cùng lời hứa Triều Tiên đã đưa ra", thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 9/3 cho biết. Triều Tiên đã hứa phi hạt nhân hoá, dừng thử hạt nhân và tên lửa và công nhận rằng cuộc tập trận quân sự sẽ tiếp diễn, bà Sanders cho hay. 

    Khi được hỏi lý do ông Trump không gắn những điều kiện trước cuộc gặp mặt như việc thả ba người Mỹ bị bắt tại Triều Tiên, bà Sanders tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy điều đó. 

VNExpress

Thế giới ngày 10/3: Mỹ đề nghị Triều Tiên hành động trước cuộc gặp Trump - Kim Jong-un - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,122,842       8