Thế giới

Thế giới ngày mới 6/3: Kim Jong-un đạt thỏa thuận với phái đoàn Hàn Quốc

Lãnh đạo Kim muốn thúc đẩy quan hệ liên Triều, Trump có thể dự lễ khánh thành đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem.

  • Mỹ trừng phạt Triều Tiên với cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học
    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh:

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: AP.

    Lệnh trừng phạt mới được thông báo hôm 5/3 bao gồm việc huỷ viện trợ cho Triều Tiên, ngoại trừ nhu cầu nhân đạo khẩn cấp, chấm dứt mọi hoạt động bán vũ khí cho nước này và từ chối mọi sự trợ giúp tài chính hay tín dụng. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 22/2 cáo buộc Triều Tiên sử dụng "vũ khí hoá học vi phạm luật quốc tế hoặc vũ khí hoá học chết người nhằm vào chính công dân nước mình", Bộ thông báo.

    Thông cáo không nêu rõ chi tiết, nhưng Bình Nhưỡng bị nghi đứng sau vụ sát hại người đàn ông được cho là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bằng chất độc VX tại Malaysia hồi tháng 2/2017. Triều Tiên đã bác bỏ cáo buộc. 

  • Arab Saudi, Ai Cập đạt thoả thuận 10 tỷ đô xây siêu đô thị
    Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ở sân bay quốc tế Cairo hôm 4/3.

    Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ở sân bay quốc tế Cairo hôm 4/3. Ảnh: Anadolou.

    Arab Saudi và Ai Cập nhất trí lập quỹ chung trị giá 10 tỷ đô để xây dựng siêu đô thị tại phía nam Bán đảo Sinai ở Ai Cập. Ai Cập cam kết cấp hơn 1.000 km2 đất cho dự án mới. Thoả thuận đầu tư được thông báo hôm 4/3 khi Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tại Cairo. Đây là chuyến công du đầu tiên của Thái tử Bin Salman kể từ khi trở thành người thừa kế ngai vàng năm 2017.

  • Bất chấp không kích, đoàn xe viện trợ Liên Hợp Quốc vào Đông Ghouta
    Bất chấp không kích, đoàn xe viện trợ Liên Hợp Quốc vào Đông Ghouta

    Đoàn xe Liên Hợp Quốc vào vùng Đông Ghouta do phe nổi dậy chiếm đóng tại Syria và chuyển nhiều hàng viện trợ nhất có thể tới thị trấn Douma trước khi rời đi sau 9 tiếng. Đoàn xe phải cắt ngắn nhiệm vụ và rời khu vực trong tình trạng pháo nã. 10 trong số 40 xe không giao được hàng viện trợ. Đây là đợt hàng viện trợ đầu tiên kể từ giữa tháng hai. 

    Bất chấp lệnh ngừng bắn kéo dài 5 giờ, các nhà hoạt động cho biết hàng chục người chết trong các cuộc không kích của quân đội Syria hôm 5/3. Ít nhất 719 người chết trong những tuần gần đây, trong số đó có nhiều trẻ em. 

  • Phát hiện xác tàu sân bay Mỹ thời Thế chiến II
    Phát hiện xác tàu sân bay Mỹ thời Thế chiến II

    Xác tàu USS Lexington, tàu sân bay chìm trong Thế chiến II, vừa được tìm thấy ở biển San hô, đội tìm kiếm do Paul Allen, đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, dẫn đầu thông báo. Xác tàu được tàu nghiên cứu R/V Petrel tìm thấy hôm 4/3 nằm cách mặt nước khoảng 3.000 m và cách bờ biển phía đông Australia hơn 800 km. 

    Đội tìm kiếm công bố video tàu Lexington, một trong những tàu sân bay đầu tiên của Mỹ, và một số máy bay chìm cùng tàu. 

  • Cựu gián điệp Nga nguy kịch vì phơi nhiễm chất lạ tại Anh
    Sergei Skripal nói chuyện với luật sư sau khi bị bắt năm 2006. Ảnh: AP.

    Sergei Skripal nói chuyện với luật sư sau khi bị bắt năm 2006. Ảnh: AP.

    Sergei Skripal, 66 tuổi, và một phụ nữ chưa rõ danh tính tuổi ngoài 30 đang được điều trị tại bệnh viện sau khi bị phát hiện bất tỉnh trên ghế băng trong trung tâm mua sắm ở thành phố Wiltshire hôm 4/3. Cả hai đang trong tình trạng nguy kịch, được chăm sóc tại khoa hồi sức tích cực tại bệnh viện quận Salisbury. 

    Ông Skripal từng bị kết tội làm gián điệp cho Anh và tham gia cuộc trao đổi gián điệp lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Cảnh sát không hé lộ chất khiến ông nguy kịch hay liệu hai người có phải nạn nhân vụ tấn công bằng chất độc hay không. 

  • Campuchia gia hạn tạm giam Kem Sokha thêm 6 tháng
    sokha-6862-1520293811.jpg

    Kem Sokha xuất hiện tại toà án phúc thẩm hồi tháng trước. Ảnh: FreshNews.  

    "Thẩm phán điều tra quyết định gia hạn tạm giam thêm 6 tháng nữa", Meng Sopheary, luật sư của ông Kem Sokha, lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đã bị giải thể, cho biết. Thẩm phán tuyên bố cần thêm thời gian để hoàn tất cuộc điều tra cáo buộc "phản quốc" đối với ông Sokha. Điều này đồng nghĩa với việc ông Sokha sẽ tiếp tục bị giam tại nhà tù tỉnh Tbong Khmum cho tới sau cuộc tổng tuyển cử quan trọng tháng 7 tới. 

    Sokha bị bắt ngày 3/9/2017 với cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ. Ngày 16/11/2017, Tòa án Tối cao Campuchia tuyên bố giải tán CNRP. Ông Sokha muốn tại ngoại vì bị cao huyết áp và tiểu đường, nhưng luật sư Sopheary hôm qua cho hay bên biện hộ vẫn kêu gọi thả ông thành công. 

  • Trump có thể dự lễ khánh thành đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem
    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

    "Tôi có thể. Tôi có thể. Như quý vị biết, họ đã bắt đầu xây dựng và tôi có thể. Chúng tôi sẽ nói về điều đó và những vấn đề khác nữa", Tổng thống Donald Trump hôm 5/3 nói khi được phóng viên hỏi liệu ông có dự lễ khánh thành đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem hay không. Ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng bên cạnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. 

    Việc Mỹ thông báo sẽ chuyển đại sứ quán từ thành phố Tel Aviv tới Jerusalem đã làm kích động những cuộc biểu tình chết người và bị 128 nước tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc lên án, trong cuộc bỏ phiếu tháng 12 năm ngoái. 

  • Kim Jong-un muốn thúc đẩy quan hệ liên Triều
    tt-9810-1520301436.jpg

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chào đón thành viên phái đoàn đặc biệt của Hàn Quốc trong tiệc tối. Ảnh: Reuters.

    Lãnh đạo Kim nói với phái đoàn từ Hàn Quốc rằng ông có "ý chí kiên quyết nhằm thúc đẩy" quan hệ liên Triều và "viết nên trang sử mới về thống nhất quốc gia", hãng thông tấn KCNA hôm nay đưa tin. "Lắng nghe đặc phái viên từ phía nam nói về ý định của Tổng thống Moon Jae-in về một cuộc gặp thượng đỉnh, ông Kim trao đổi quan điểm và đạt được một thoả thuận tốt đẹp", hãng viết nhưng không đề cập chi tiết thoả thuận đó là gì. 

    Phái đoàn 10 thành viên do Chung Eui-yong, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, dẫn đầu, hôm qua tới Bình Nhưỡng. Chuyến thăm dài hai ngày nhằm kêu gọi đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp giới chức Hàn Quốc.

VNExpress

Thế giới ngày mới 6/3: Kim Jong-un đạt thỏa thuận với phái đoàn Hàn Quốc - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,122,842       9