Thế giới

Thế giới ngày mới 3/3: Trump gia hạn trừng phạt Nga thêm một năm

Tổng thống Mỹ gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm một năm vì khủng hoảng Ukraine, ít nhất 16 người chết trong cuộc tấn công khủng bố ở Burkina Faso.

  • Nga - Campuchia thảo luận về hạt nhân
    Giới chức chính phủ Nga - Campuchia họp tại Moscow. Ảnh: PhnomPenhPost.

    Giới chức chính phủ Nga - Campuchia họp tại Moscow. Ảnh: PhnomPenhPost.

    Các quan chức chính phủ Nga và Campuchia tuần này gặp ở Moscow và nhất trí "thúc đẩy thiết lập Trung tâm Thông tin Năng lượng Hạt nhân" ở Campuchia, PhnomPenh dẫn Bộ Môi trường Campuchia thông báo. Hồi tháng 9/2017, hai nước ký thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình.

    Hai nước lần đầu nêu kế hoạch thiết lập trung tâm này năm 2015 và đã ký một số thoả thuận liên quan. 

  • Trung Quốc ngăn Mỹ trừng phạt Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc
    Ảnh: AFP.

    Ảnh: AFP.

    Trung Quốc trì hoãn yêu cầu của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc liệt 33 tàu, 27 công ty vận tải biển và một người đàn ông Đài Loan vào danh sách đen do vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế về Triều Tiên, Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao.

    Trung Quốc không nêu lý do trì hoãn yêu cầu của Mỹ. Đề nghị trì hoãn có thể được dỡ bỏ và thường được sử dụng khi một thành viên Hội đồng Bảo an muốn có thêm thông tin, nhưng đôi lúc nó cũng có thể dẫn đến việc chặn vĩnh viễn đề xuất trừng phạt. 

  • Nam sinh Mỹ bắn chết cha mẹ trong ký túc xá
    Cảnh sát James Davis Sr. và vợ Diva Jennen Davis, hai nạn nhân vụ nổ súng. Ảnh:

    Cảnh sát James Davis Sr. và vợ Diva Jennen Davis, hai nạn nhân vụ nổ súng. Ảnh: NewYorkDailyNews.

    Hơn 100 cảnh sát đang truy lùng James Eric Davis, 19 tuổi, sinh viên đại học Central Michigan, bị cáo buộc bắn chết cha mẹ trong khuôn viên trường. Nạn nhân là cảnh sát James Davis Sr. và vợ Diva Jennen Davis. Giới chức mô tả nghi phạm là một người nguy hiểm, mang vũ khí. Không có sinh viên, nhân viên trường nào bị thương trong vụ việc ở toà nhà ký túc xá Campbell Hall. 

  • Mỹ đánh giá Triều Tiên đạt tiến triển về công nghệ dẫn đường tên lửa
    Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

    Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

    Phân tích tình báo mới nhất của Mỹ đánh giá Triều Tiên tiếp tục đạt tiến triển trong việc cải thiện khả năng dẫn đường các tên lửa, cho phép chúng tấn công trúng các mục tiêu cụ thể, CNN dẫn lời một quan chức chính quyền giấu tên cho hay. Một số tiến triển đạt được trong lúc căng thẳng hạ nhiệt xung quanh Thế vận hội Mùa đông, sự kiện kết thúc cuối tuần trước ở Hàn Quốc. Quan chức chỉ ra rằng Triều Tiên vẫn đang chật vật với thách thức công nghệ để đảm bảo đầu đạn có thể tái nhập khí quyển. 

  • Hàng nghìn người biểu tình, tưởng niệm nhà báo Slovakia bị sát hại
    Biểu tình và tưởng niệm trước văn phòng chính phủ ở thủ đô Bratislava. Ảnh: AFP.

    Biểu tình và tưởng niệm hôm 2/3 trước văn phòng chính phủ ở thủ đô Bratislava. Ảnh: AFP.

    Hàng nghìn người tham gia các cuộc biểu tình chống tham nhũng và lễ tưởng niệm nhà báo Jan Kuciak trên khắp Slovakia. Kuciak bị sát hại khi đang chuẩn bị đăng bài báo gây chấn động về một vụ được cho là tham nhũng chính trị cấp cao liên quan đến mafia Italy. Khoảng 25.000 người tụ tập ở thủ đô Bratislava, trong khi hàng nghìn người khác tham gia ở các thành phố và thị trấn khắp nước EU với dân số 5,4 triệu người. 

    Cảnh sát Slovakia hôm 1/3 đã bắt một số doanh nhân Italy có tên trong bài báo của Kuciak. 

  • Tấn công khủng bố ở Burkina Faso, ít nhất 16 người chết
    Tấn công khủng bố Burkina Faso, ít nhất 16 người chết

    Những tay súng hôm qua tấn công đại sứ quán Pháp ở Burkina Faso và trụ sở quân đội ở nước này trước khi bị phản công trong cuộc chiến làm hàng chục người chết hoặc bị thương. Theo số liệu chính thức, 16 kẻ tấn công và người bảo vệ chết, trong khi các nguồn tin của AFP cho rằng ít nhất 28 người chết. Khoảng 50 người bị thương trong cuộc tấn công. Trong số những người chết có hai cảnh sát bán quân sự đang bảo vệ đại sứ quán Pháp. 

    Những kẻ Hồi giáo cực đoan bị nghi đứng sau cuộc tấn công khủng bố ở thủ đô Ouagadougou. Nhân chứng nghe thấy nghi phạm hô "Thánh Allah vĩ đại" trước khi đốt xe và nã đạn trước đại sứ quán. 

  • Trump gia hạn trừng phạt Nga thêm một năm
    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ABCNews.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ABCNews.

    Ông Trump hôm 2/3 thông báo với quốc hội rằng Nhà Trắng sẽ tiếp tục coi tình hình ở Ukraine là "mối đe doạ bất thường và đặc biệt với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ". Ông gia hạn lệnh trừng phạt Nga và một số người Nga thêm một năm. Lệnh được cựu tổng thống Barack Obama áp đặt hồi tháng 3/2014 để phản ứng với khủng hoảng chính trị ở Ukraine. 

    Mỹ đang dần mở rộng danh sách cá nhân và thực thể nằm trong danh sách trừng phạt Nga qua nhiều năm. Lần gần nhất, 21 cá nhân và 9 công ty bị thêm vào danh sách trừng phạt hồi tháng 1/2016. 

VNExpress

Thế giới ngày mới 3/3: Trump gia hạn trừng phạt Nga thêm một năm - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,122,746       12