Thế giới

Thế giới ngày mới 1/3: Đảng Cộng sản Trung Quốc nhất trí cải cách sâu rộng chính phủ

Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố sẽ cải cách các cơ quan trong đảng và chính phủ, Giám đốc truyền thông Nhà Trắng từ chức.

  • Nga tố cáo Mỹ huấn luyện châu Âu sử dụng hạt nhân chống Moscow
    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP.

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP.

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ trích Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên đất châu Âu cũng như việc các nước phi hạt nhân tham gia chương trình huấn luyện. "Mọi người nên hiểu rằng quân đội Mỹ đang chuẩn bị cho quân đội các nước châu Âu sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật chống Nga", ông nhấn mạnh tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về giải trừ vũ khí ở Geneva. Nga tuyên bố đây là sự vi phạm Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân. 

    Mỹ đặt khoảng 200 bom hạt nhân B61 tại các nước như Đức, Bỉ, Italy, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, trong chương trình chia sẻ hạt nhân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

  • New York bồi thường ba phụ nữ Hồi giáo bị buộc tháo khăn trùm đầu 
    Cuộc biểu tình nhân ngày Hijab Thế giới ở New York hồi tháng hai. Ảnh: Reuters.

    Cuộc biểu tình nhân ngày Hijab Thế giới ở New York hồi tháng hai. Ảnh: Reuters.

    Thành phố New York nhất trí bồi thường 180.000 USD cho ba phụ nữ Hồi giáo bị cảnh sát buộc phải tháo khăn trùm đầu hijab để chụp ảnh. Mỗi phụ nữ nhận 60.000 USD sau khi đơn kiện được dàn xếp tại toà án liên bang ở Brooklyn hồi tuần này. Hai trong ba người bị bắt năm 2015, một người bị bắt năm 2012. Các phụ nữ nói quyền tôn giáo của họ bị xâm phạm và kiện thành phố và sở cảnh sát New York, lực lượng cảnh sát thành phố lớn nhất ở Mỹ. 

  • Putin: Nga sẽ không đứng nhìn đại sứ quán tại Syria bị pháo kích
    Thủ tướng Áo Sebastian Kurz gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT.

    Thủ tướng Áo Sebastian Kurz gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ không dung thứ trước những cuộc tấn công của phiến quân từ Đông Ghouta, trong đó một số vụ pháo kích nhằm vào cơ sở đại sứ quán và phái đoàn thương mại của Nga. Hôm 6/2, toà nhà của phái đoàn thương mại Nga tại thủ đô Syria trở thành mục tiêu. Toà nhà không có người, nhưng một số dân thường bị thương. Ông Putin tuyên bố sau cuộc gặp với Thủ tướng Áo Sebastian Kurz.

  • Triều Tiên cáo buộc Thủ tướng Nhật khôi phục chủ nghĩa quân phiệt
    Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh:

    Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: AP.

    Minju Joson, báo chính thức của Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên, đăng bài xã luận cáo buộc Thủ tướng Shinzo Abe lợi dụng an ninh làm cái cớ để khôi phục chủ nghĩa quân phiệt, từ đó cho phép Nhật châm ngòi chiến tranh ở nước ngoài.

    Trong cuộc họp của ủy ban ngân sách thuộc Hạ viện Nhật Bản vào ngày 5/2, ông Abe tuyên bố việc quy định rõ ràng sự hiện diện của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trong hiến pháp là điều hoàn toàn thỏa đáng, xét theo khía cạnh an ninh của Nhật. Báo Triều Tiên cho rằng nỗ lực của ông Abe quy định sự hiện diện của lực lượng trong hiến pháp là "mánh khóe vụn vặt" nhằm hiện thực hóa "tham vọng bành trướng ra nước ngoài".

  • Cựu đệ nhất phu nhân Honduras bị bắt
    Cựu tổng thống Porfirio Lobo và vợ

    Cựu tổng thống Porfirio Lobo và vợ Rosa Elena Bonilla. Ảnh: LaPrensadeHonduras

    Cảnh sát sáng 28/2 bắt bà Rosa Elena Bonilla, vợ cựu tổng thống Porfirio Lobo với cáo buộc tham nhũng. Bà bị bắt tại nhà riêng ở ngoại ô thủ đô Tegucigalpa, một nguồn tin cảnh sát cho biết. Trong chiến dịch, cảnh sát cũng bắt người anh em rể của bà và tịch thu tài liệu liên quan đến cáo buộc đút lót. Truyền thông địa phương ở Honduras đưa tin sâu rộng về vụ bắt giữ. 

  • Nhật thay bộ phận lỗi trên tàu Shinkansen do lo ngại trật bánh
    Các nhân viên xem xét vết nứt dưới toa tàu shinkansen hồi tháng 12/2017. Ảnh:

    Các nhân viên xem xét vết nứt dưới toa tàu shinkansen hồi tháng 12/2017. Ảnh: Kyodo.

    Kawasaki Heavy Industries, công ty chế tạo tàu hình viên đạn đã trở thành biểu tượng của Nhật, cho biết đã cung cấp gần 150 bộ phận bánh xe lỗi, có thể nứt và có nguy cơ gây trật bánh. Một vết nứt bị phát hiện dưới toa tàu Shinkansen hồi tháng 12/2017 khiến tập đoàn mở cuộc điều tra. 

    Kawasaki xác định nguyên nhân vết nứt có thể do khung thép nối các bánh với khung gầm mỏng hơn so với quy định. Tập đoàn cho hay lỗi tương tự được tìm thấy trong tổng cộng 146 bộ phận trên các tàu viên đạn nhưng không có lo ngại nhãn tiền về khả năng nứt vỡ. 

  • Đảng Cộng sản Trung Quốc nhất trí cải cách chính phủ
    FILE PHOTO: Chinese President Xi Jinping speaks during the opening session of the 19th National Congress of the Communist Party of China at the Great Hall of the People in Beijing, China October 18, 2017. REUTERS/Aly Song/File Photo

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong phiên khai mạc Đại hội 19 đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 18/10/2017. Ảnh: Reuters.

    Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm qua nhất trí cải cách sâu rộng các cơ quan đảng và chính phủ nhằm cải thiện chức năng và thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao, nhưng không nêu chi tiết việc cải tổ các bộ. Xinhua đưa tin sau ba ngày họp kín của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cho biết kế hoạch cải cách sẽ được đưa ra quốc hội để biểu quyết trong phiên họp vào ngày 5/3 tới. Về quốc phòng, đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường năng lực chiến đấu của quân đội, nhưng cũng không nêu chi tiết.

  • Giám đốc truyền thông Nhà Trắng từ chức
    Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí trên chuyên cơ khi Hope Hicks đứng bên cạnh. Ảnh: AP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí trên chuyên cơ khi Hope Hicks đứng bên cạnh. Ảnh: AP.

    "Không có lời nào là đủ để tôi thể hiện sự biết ơn với Tổng thống Trump", Hope Hicks, 29 tuổi, hôm 28/2 cho biết. "Tôi chúc tổng thống và chính quyền những điều tốt đẹp nhất khi ông tiếp tục dẫn dắt đất nước chúng ta". 

    Nhà Trắng hôm 28/2 xác nhận về việc Hicks, một trong những trợ lý thân cận nhất, phục vụ Tổng thống lâu nhất, từ chức. Hiện chưa rõ khi nào cô sẽ rời khỏi Nhà Trắng nhưng thời điểm này sẽ sớm diễn ra. Hicks tuyên bố ra đi chỉ một ngày sau khi điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện và cho biết từng "nói dối vô thưởng vô phạt" thay ông Trump. Phó giám đốc truyền thông Nhà Trắng Josh Raffel cũng thông báo sẽ từ chức hôm 27/2. 

VNExpress

Thế giới ngày mới 1/3: Đảng Cộng sản Trung Quốc nhất trí cải cách sâu rộng chính phủ - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,123,037       39