Thế giới

Thế giới ngày mới 27/2: Nga bắt đầu bỏ phiếu sớm bầu tổng thống

Nga bỏ phiếu sớm bầu tổng thống, Trump sẵn sàng ngăn xả súng dù không có vũ khí, Trung Quốc tự quyết định giới hạn nhiệm kỳ của ông Tập.

  • Phi cơ Malaysia gặp sự cố, hạ cánh khẩn ở Nhật Bản
    Một phi cơ của AirAsia X. Ảnh: Independent.

    Một phi cơ của AirAsia X. Ảnh: Independent.

    Động cơ bên phải của phi cơ hãng hàng không Malaysia AirAsia X thực hiện chuyến bay số hiệu D7 523 gặp sự cố kỹ thuật, buộc phi công phải tắt động cơ, thông báo tình trạng khẩn cấp rồi hạ cánh xuống Okinawa, Nhật Bản, vào sáng sớm 26/2.

    D7 523 khởi hành từ Tokyo hôm 25/2 đến Kuala Lumpur, Malaysia. Trên phi cơ có 369 hành khách vào tổ bay 10 người. Tất cả hành khách bị ảnh hưởng được chuyển sang chuyến bay D7 689, khởi hành tối 26/2 và dự kiến đến Kuala Lumpur vào sáng sớm 27/2.

  • Chuyên gia chỉ trích Trung Quốc sắp trở thành trợ lý của Trump
    Ông Peter Navarro. Ảnh: Business Insider.

    Ông Peter Navarro. Ảnh: Business Insider.

    Peter Navarro, một trong những nhà chỉ trích Trung Quốc, dự kiến được bổ nhiệm làm trợ lý của Tổng thống Donald Trump, gia nhập đội ngũ cố vấn chính sách cấp cao cho ông chủ Nhà Trắng. Động thái này có thể nhằm giúp ông Trump có hành động trừng phạt kinh tế với Trung Quốc trong vấn đề thương mại.

    Navarro từng là cố vấn kinh tế hàng đầu của Trump khi ông tranh cử năm 2016. Natalie Strom, người phát ngôn Nhà Trắng, từ chối bình luận, nói bà "không có thông báo nào về nhân sự".

  • Arab Saudi bất ngờ sa thải tổng tham mưu trưởng quân đội
    Vua Arab Saudi Salman bin Abdulaziz al-Saud. Ảnh: AFP.

    Vua Arab Saudi Salman bin Abdulaziz al-Saud. Ảnh: AFP.

    Truyền thông Arab Saudi ngày 26/2 đưa tin vua Arab Saudi Salman đã ra hàng loạt sắc lệnh hoàng gia để sa thải tổng tham mưu trưởng Abdul Rahman bin Saleh al-Bunyan cùng nhiều chỉ huy quân đội, quan chức cấp bộ. Al-Bunyan được thay thế bởi trung tướng Fayyad bin Hamed al-Ruwayli.

    Hiện chưa rõ lý do chính thức của đợt sa thải này.

  • Hai người đi lậu vé chết vì rơi khỏi máy bay ở Ecuador
    Nhà chức trách Ecuador đưa thi thể một trong hai người đi lậu vé thiệt mạng ra khỏi sân bay thành phố

    Nhà chức trách Ecuador đưa thi thể một trong hai người đi lậu vé thiệt mạng ra khỏi sân bay thành phố Guayaquil. Ảnh: CBC.

    Nhà chức trách Ecuador thông báo thi thể hai người đàn ông, khoảng 25 - 30 tuổi, được tìm thấy ở cuối đường băng sân bay Jose Joaquin de Olmedo, thành phố Guayaquil, ngày 26/2. Sân bay phải dừng hoạt động trong một giờ.

    Hai người này được cho là bám vào bánh máy bay của một phi cơ khởi hành đến New York. Hệ thống trên máy bay đã đẩy họ ra ngoài hoặc họ hoảng sợ rồi tuột tay.

  • Triều Tiên, Hàn Quốc hôm nay đối thoại về tham gia Paralympic
    South and North Korean delegations attend their meeting at the truce village of Panmunjom in the demilitarised zone separating the two Koreas, South Korea, January 9, 2018. Yonhap via REUTERS

    Phái đoàn Triều Tiên (bên trái) và Hàn Quốc gặp nhau hôm 9/1 để bàn về việc Bình Nhưỡng tham gia thế vận hội mùa đông Olympic, tổ chức tại Pyeongchang từ ngày 9 đến 25/2. Ảnh: Reuters.

    Phái đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ gặp nhau vào 10h sáng 27/2 tại phía bắc khu phi quân sự chia tách hai miền để thảo luận về việc Bình Nhưỡng tham gia thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic, từ ngày 9 đến 18/3. Phái đoàn Triều Tiên gồm ba người, do Hwang Chung-song, một quan chức thuộc cơ quan phụ trách quan hệ hai miền của Triều Tiên, dẫn đầu.

    Triều Tiên trước đó nhất trí cử đoàn 150 người, trong đó có các vận động viên và đội cổ vũ, tới Hàn Quốc dự Paralympic.

  • Nhà Trắng: Giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch là vấn đề nội bộ của Trung Quốc
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.

    "Tôi tin rằng đó là quyết định của Trung Quốc", Sarah Sanders, người phát ngôn Nhà Trắng, nói ngày 26/2, sau khi đảng Cộng sản Trung Quốc đề xuất xóa bỏ giới hạn số nhiệm kỳ làm chủ tịch.

    Bà Sanders cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đề cập đến sự cần thiết có giới hạn nhiệm kỳ đối với các nghị sĩ Mỹ khi ông tranh cử. Tuy nhiên, giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch Trung Quốc là vấn đề nội bộ của Bắc Kinh.

  • Trump sẵn sàng xông vào ngăn xả súng dù không có vũ khí
    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/2 nói sẽ xông vào bên trong trường trung học Marjory Stoneman Douglas, thành phố Parkland, bang Florida, nơi xảy ra vụ xả súng làm 17 người chết hôm 14/2, bất kể ông có vũ khí hay không.

    "Tôi tin hầu hết tất cả mọi người trong căn phòng này đều làm vậy", ông Trump phát biểu trước các thống đốc bang có mặt tại Nhà Trắng. Ông chủ Nhà Trắng trước đó chỉ trích Scot Peterson, một cảnh sát có vũ khí nhưng không can thiệp vụ xả súng ở Parkland, là "hèn nhát".

  • Nga bắt đầu bầu cử sớm
    Cư dân khu tự trị Yamalo-Nenets, tây bắc Siberia bỏ phiếu bầu tổng thống Nga

     Cư dân khu tự trị Yamalo-Nenets, tây bắc Siberia bỏ phiếu bầu tổng thống Nga .

    Công dân Nga sống tại những khu vực hẻo lánh, làm việc trên tàu hoạt động xa bờ dài ngày, nhân viên các trạm địa cực đã có thể bắt đầu bỏ phiếu sớm bầu tổng thống, theo quy định trong luật bầu cử Nga. Quy định này cho phép họ bỏ phiếu sớm nhưng không sớm hơn 20 ngày trước ngày bầu cử chính thức, năm nay là ngày 18/3.

    Công dân Nga sống ở nước ngoài cũng được phép bỏ phiếu sớm nhưng không sớm hơn 15 ngày trước ngày bầu cử chính thức, tức là có thể bắt đầu từ ngày 2/3. Nhà chức trách Nga hôm 25/2 bắt đầu nhận đơn của công dân muốn bỏ phiếu ở khu vực khác địa điểm thường trú. Hạn chót cho hình thức này là ngày 7/3.

VNExpress

Thế giới ngày mới 27/2: Nga bắt đầu bỏ phiếu sớm bầu tổng thống - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,122,758       147