Thế giới

Tàu sân bay Mỹ tập trận chung với Hàn Quốc gần Triều Tiên

Nhóm tác chiến do tàu sân bay USS Carl Vinson đang ở gần bán đảo Triều Tiên trong nhiệm vụ không giới hạn thời gian.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tập trận chung cùng Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tập trận chung cùng Hàn Quốc trong một bức ảnh tư liệu. Ảnh: Yonhap

"Các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ, bao gồm tàu Vinson, đang diễn ra", Yonhap dẫn lời Jang Wook, phát ngôn viên hải quân Hàn Quốc, hôm nay nói, cho biết thêm ngày kết thúc vẫn chưa được ấn định.

Nhóm tàu từng được Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi là "hạm đội" trước đó đã được lên kế hoạch rời đi vào tuần này, Chosun Ilbo dẫn một nguồn tin hải quân hôm qua cho biết. Nguồn tin nói Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng là cơ quan quyết định các bước đi của nhóm tàu. 

Tàu sân bay Carl Vinson tới vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên cuối tháng trước nhằm phô trương sức mạnh trước Bình Nhưỡng. Theo dự đoán, nó sẽ được thế chỗ bằng tàu sân bay USS Ronald Reagan, có cảng nhà tại Nhật Bản và đang chuẩn bị tiếp tục hoạt động sau nhiều tháng bảo dưỡng.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Triều Tiên hôm 14/5 phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung mới. Vụ phóng được cho là thể hiện bước tiến lớn của nước này trong việc chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể vươn tới Mỹ.

Tên lửa được phóng với góc lớn, đạt độ cao tối đa hơn 2.111 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản ở cách điểm phóng 787 km. Các chuyên gia cho rằng nó có thể bay khoảng 4.500 km nếu được phóng với góc thông thường. Hawaii, nơi có trụ sở hoạt động quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương, nằm cách đó 7.400 km. 

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson

Trọng Giáp

VNExpress

tàu sân bay, Carl Vinson, Triều Tiên


      © 2021 FAP
        1,112,379       64