Sống khỏe

Lấy ý kiến người dân về ga ngầm hồ Hoàn Kiếm

TTO - Ga ngầm tuyến đường sắt trên cao đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo nằm cạnh hồ Hoàn Kiếm sẽ được trưng bày mô hình công khai để lấy ý kiến đóng góp của người dân Hà Nội.

Lấy ý kiến người dân về ga ngầm hồ Hoàn Kiếm - Ảnh 1.

Phối cảnh cửa số 1 - một trong bốn cửa của ga ngầm C9- ảnh: BQL DA ĐƯỜNG SẮT HN

Ngày 8-3, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Cao Minh - giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội, chủ dầu tư dự án - cho biết quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm tên C9, hiện đã hoàn thành quy hoạch tổng thể mặt bằng.

Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, phương án quy hoạch được đưa ra công khai lấy ý kiến đóng góp của người dân trước khi hoàn thiện để phê duyệt, chuẩn bị cho quá trình đầu tư xây dựng.

Cụ thể, bắt đầu từ 9h ngày 9-3 kéo dài đến hết 31-3, phương án quy hoạch sẽ được trưng bày tại Trung tâm thông tin văn hóa hồ Gươm (số 2 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Ngoài hình thức ghi nhận ý kiến tại chỗ qua các bàn đóng góp ý kiến, Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội cũng sẽ tiếp nhận các hình thức đóng góp của người dân, các chuyên gia, nhà khoa học thông qua email, khảo sát trực tuyến…

Theo phương án quy hoạch, ga ngầm C9 được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Hoàn Kiếm.

Nhà ga dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga).

Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới hồ Hoàn Kiếm khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.

Ga có bốn cửa lên xuống, gồm cửa số 1 được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc; cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm; cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu.

Theo phương án đã phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11,5 km (đoạn trên cao khoảng 2,6km, đoạn ngầm gần 9 km).

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), lộ trình theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên đường Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).

Khu Depot rộng 17,5 ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Toàn tuyến có 10 nhà ga, gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm. Trong đó quan trọng nhất là ga ngầm tại hồ Hoàn Kiếm.

Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh gần 35.000 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Hà Nội điều chỉnh nhiều tuyến đường để thi công ga ngầm Cát Linh

TTO - Để thi công ga ngầm S10 tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ tổ chức, phân luồng giao thông hàng loạt tuyến đường.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        1,369,267       609