TTO - Chỉ vì mê chó mà cô nàng Carly Strife đã từ bỏ chức vụ ở những công ty tiếng tăm như Deloitte hay Uber để khởi nghiệp với BarkBox - dịch vụ chăm sóc, kinh doanh đồ cho chó.
Carly Strife - Ảnh: cosmopolitan
Nghề đầu tiên của Carly Strife là làm tham vấn cho Deloitte, một công ty tư vấn và quản lý. Với cô, tuy có thành công đấy nhưng công việc đơn giản không nổi bật tầm vóc cá nhân.
Sau đó, cô tham gia công ty khởi nghiệp Uber với vai trò quản lý điều hành. Ở đấy, cô giúp Uber trở thành ứng dụng giao thông chuyên chở hành khách thống trị thị trường.
Nhưng rồi Strife nhận ra mình không đam mê nghề taxi, không thích nền công nghiệp giao thông. Cô thấy điều này hạn chế những gì mình cống hiến nên bắt đầu tìm hướng đi riêng mới.
Từ khao khát "làm điều mình thích"
Carly Strife - Ảnh: cosmopolitan
Cùng với Matt Meeker, Henrik Werdelin, những người yêu chó, Carly Strife trở thành đồng sáng lập Bark & Co. Bộ ba đã cho ra mắt BarkBox, sản phẩm đầu tiên của Bark & Co., mà không hề đoán trước được sự thành công vượt bậc của sản phẩm.
Barkbox là dịch vụ chăm sóc, kinh doanh đồ cho chó, nhưng thay vì mua quảng cáo trên các nhà xuất bản, nhóm đã tự gây dựng thêm một ấn phẩm tên BarkPost, chuyên trang về chó có tới hơn 60 triệu lượt truy cập mỗi tháng, nhằm mục đích truyền thông tối đa cho các sản phẩm của công ty.
Từ ngày ấy đến nay, Barkbox trở thành một hiện tượng của sự thành công, chỉ 3 năm đã đạt lợi nhuận 25 triệu USD. Theo Forbes, giá trị công ty hiện đang được ước tính ở mức từ 150 triệu đến 200 triệu đô la Mỹ.
Cũng chính Bark & Co. đã mở ra một thị trường mới mà một số công ty đồng hành như Barkbox cũng thành công. Còn Carly Strife nay dành phần lớn thời gian rảnh rỗi của mình để chơi với lũ chó, bên cạnh thú phóng mô tô vi vu khắp nơi.
3 bài học thành công
Carly Strife - Ảnh: cosmopolitan
Từ câu chuyện của Carly Strife, có ba bài học thành công được đúc kết cho những ai muốn khởi nghiệp.
Nếu bạn muốn làm điều gì đó, cứ bắt tay thực hiện. Mặc dù đã thành công trong hai vai trò điều hành trước khi tạo dựng Bark & Co., Strife vẫn nhận thấy mình thiếu thiếu một cái gì đó mà chỉ có mình mới đủ sức mạnh đeo đuổi.
Thay vì cứ làm một việc không ưng ý khiến sự thỏa mãn nghề nghiệp của bạn bị giảm sút và hạn chế khả năng thành công, hãy thay đổi. Chọn sự thay đổi lớn đáng sợ thật đấy, nhưng phân vân hoang mang chần chừ sẽ càng đáng sợ hơn.
Đeo đuổi niềm đam mê. Ai làm điều mình yêu thích sẽ thấy thỏa mãn, hài lòng hơn. Công ty hay cá nhân nào tập trung vào thứ đích nhắm có đam mê làm động cơ tất sẽ có sức mạnh bứt phá tựa tia laser xuyên thủng mục tiêu.
Khi bạn có mục đích rõ rệt, mọi sự hoặc là sẽ đâu vào đó gọn gàng, hoặc là rối tinh lên. Lúc ấy bạn nhẹ nhõm chọn lựa, khỏi phải tốn giờ hay hoang mang vì hàm hồ.
Đừng sợ thử làm nhiều thứ. Mặc dù trong những ngày đầu khởi nghiệp Barkbox, những phân tích chỉ số ROI, tức tỷ lệ lợi nhuận, trong các chiến dịch tiếp thị đóng vai trò lớn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
Carly Strife khuyến khích các doanh nhân hãy thử nhiều cách tiếp cận thị trường khác nhau, đừng sợ buông bỏ những gì đã trót gắn bó. Nếu bạn gạt đi quá nhiều ý tưởng chỉ vì cho rằng chúng không hiệu quả, xem như bạn đã bỏ lỡ nhiều cơ hội thành công bất ngờ.