Xã hội

Xúc tiến mở các tuyến hàng không đến thành phố Cần Thơ

PNO - Ngày 17/3/2014, tại thành phố Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Xúc tiến mở các tuyến hàng không đến thành phố Cần Thơ”.

Tham dự hội nghị có đại diện một số Bộ, ngành Trung ương, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng lãnh sự các nước Cam-pu-chia, Thái Lan, Lào, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, lãnh đạo các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng, đại diện một số công ty du lịch lữ hành, các hãng hàng không trong và ngoài nước.


Quang cảnh hội nghị

Ông Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, nhấn mạnh: Hội nghị “Xúc tiến mở các tuyến hàng không đến TP Cần Thơ” nhằm đánh giá xác thực về tiềm năng, thế mạnh, năng lực hoạt động thực tế của Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Cần Thơ, bàn thảo những giải pháp xúc tiến nhanh việc mở các chuyến bay trong và ngoài nước trực tiếp đi và đến Cảng HKQT Cần Thơ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL. Hội nghị được tổ chức với yêu cầu kết nối các hãng hàng không trong và ngoài nước mở các tuyến bay đến và đi từ Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian tới như: Cần Thơ - Đà Nẵng, Cần Thơ - Cam Ranh (Khánh Hòa), Cần Thơ - Liên Khương (Lâm Đồng), Cần Thơ - Siêm Riệp hoặc Cần Thơ - Phnom pênh (Campuchia), Cần Thơ - Băng Cốc (Thái Lan), Cần Thơ - Hàn Quốc, Cần Thơ - Đài Loan.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng HKQT Cần Thơ được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng khá tốt, đảm bảo yêu cầu khai thác các chuyến bay quốc nội và quốc tế 24/24 giờ, với khả năng phục vụ tối đa 3 triệu lượt hành khách mỗi năm. Tại Cảng HKQT Cần Thơ đang có các đường bay đi và đến: Hà Nội - Cần Thơ tần suất 11 chuyến/tuần; Cần Thơ - Phú Quốc 7 chuyến/tuần; Cần Thơ - Côn Đảo 4 chuyến/tuần. Từ năm 2010, Cảng HKQT Cần Thơ có thêm các chuyến bay quốc tế (không thường lệ) đến Đài Loan vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Những năm gần đây, lượng hành khách và hàng hóa qua Cảng HKQT Cần Thơ đều tăng. Riêng năm 2013 đạt 241.000 lượt hành khách và 1.600 tấn hàng hóa (tăng tương ứng 21% và 12,7% so với năm 2012). Tuy nhiên, theo đánh giá chung, kết quả này còn rất thấp, chưa tương xứng với quy mô đầu tư và tiềm năng phát triển của Cảng HKQT Cần Thơ.

Đề cập đến sự cần thiết phải khẩn trương xúc tiến việc mở thêm các tuyến hàng không đi và đến Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian tới, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhận định: Nếu có thêm nhiều đường bay mới đến Cần Thơ - thành phố trung tâm vùng ĐBSCL thì sẽ có thêm nhiều điều thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giao thương hàng hóa giữa vùng ĐBSCL với các vùng miền. Giao thông địa phương trong và ngoài nước thông suốt hơn, tăng thêm khả năng thu hút đầu tư vào Cần Thơ và các tỉnh khác trong vùng. Các chuyến bay này cũng sẽ góp phần tăng năng lực vận chuyển nhiều mặt hàng nông, thủy sản tươi sống đặc trưng của ĐBSCL đến nhiều nơi; tạo nhiều cơ hội hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành trong vùng và giữa các tỉnh, thành vùng ĐBSCL với các tỉnh, thành khác trong nước và quốc tế…

Ông Đào Anh Dũng khẳng định, để tạo điều kiện duy trì và phát huy hiệu quả khi sử dụng các tuyến hàng không đi và đến Cảng HKQT Cần Thơ giai đoạn đầu, UBND TP Cần Thơ sẽ vận động các doanh nghiệp du lịch thực hiện các chương trình giảm giá khi du khách tham gia các tuyến hàng không này; đồng thời vận động từ nguồn xã hội hóa để bù lỗ cho các hãng hàng không khi cần thiết.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu khẳng định: Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành hàng không Việt Nam thực hiện chính sách giảm dần sự điều tiết đối với vận tải hàng không thông qua các thỏa thuận song phương và đa phương, phát triển thị trường hàng không Việt Nam theo hướng mở, khuyến khích các hãng hàng không nước ngoài khai thác tuyến bay đến Việt Nam. Đặc biệt, nhằm khuyến khích các hãng hàng không khai thác đến Cảng HKQT Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải, thông qua các chính sách cụ thể, sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa về quyền vận chuyển, chính sách giảm giá, các điều kiện về thương mại và khai thác khác…

Tại hội nghị, đại diện một số hàng hàng không và công ty du lịch như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Eva Đài Loan, Vietravel cho biết rất đồng tình với việc Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Cần Thơ phối hợp tổ chức Hội nghị “Xúc tiến mở các tuyến hàng không đến thành phố Cần Thơ”; cung cấp nhiều thông tin cần thiết về một số chủ trương, chính sách hỗ trợ mở các tuyến bay đến và đi từ Cần Thơ. Trong thời gian tới, các hãng không, các công ty du lịch, vận tải sẽ khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương và TP Cần Thơ để sớm mở thêm nhiều tuyến bay mới đi và đến Cảng HKQT Cần Thơ.

Riêng đại diện UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã đạt được thỏa thuận cơ bản với lãnh đạo TP Cần Thơ để mở tuyến bay Cần Thơ - Đà Nẵng và ngược lại trong năm nay với tần suất ban đầu dự kiến 3 chuyến/tuần.

Kết thúc hội nghị, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Cần Thơ, TP Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hòa, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã ký “Biên bản ghi nhớ về việc tăng cường khai thác đường bay đi và đến Cảng HKQT Cần Thơ”.
 

HIỀN DUNG 

www.phunuonline.com.vn

Xúc tiến, mở các tuyến hàng không, thành phố Cần Thơ


      © 2021 FAP
        818,455       743