Gia đình

Ông bố thà bị đi tù còn hơn đưa con đến trường

Người đàn ông Trung Quốc để con gái ở nhà từ khi cô bé 9 tuổi và tự dạy con nhiều môn học.

Theo Chengdu Business News, ông Li Tiejun, 74 tuổi, ở thành phố Lô Châu, đã 11 năm tự dạy con gái mọi thứ từ hội họa, âm nhạc, văn học đến thiên văn học, y học. Kỹ sư xây dựng về hưu này đã cho con gái nghỉ học ở trường khi mới 9 tuổi vì theo ông "trẻ con chẳng học được gì từ trường lớp cả".

ong-bo-tha-bi-di-tu-con-hon-dua-con-den-truong

Ông Li tự dạy con gái nhiều môn học trong suốt 11 năm qua.Ảnh: Chengdu Business News.

Năm 2005, không thể khuyên nhủ chồng, vợ Li Tiejun (từng sống chung nhưng chưa đăng ký kết hơn) đã nộp đơn lên tòa án, kiện chồng về việc không cho con đi học. Bà muốn con gái mình ít nhất phải hoàn thành 9 năm giáo dục bắt buộc theo luật pháp Trung Quốc. Tranh cãi gay gắt khiến người vợ sau đó chuyển ra sống riêng.

Phán quyết của tòa buộc Li phải cho con trở lại trường học. Ông đã đối phó với lệnh này bằng cách cho con đi học trong 5 ngày, sau đó tiếp tục để con ở nhà và tự dạy.

"Tôi thà bị đi tù còn hơn dắt con đến trường", Li đã thốt lên khi phán quyết được đưa ra.

Mặc dù được cha dạy dỗ nhiều thứ nhưng cô con gái 20 tuổi Li Jingci thừa nhận mình chắc chắn sẽ khó vượt qua kỳ thi trung học cơ sở, nhất là các môn Toán, Vật lý, Hóa học và tiếng Anh. Trong khi đó, ông Li cho hay những môn học này là "vô dụng".

"Các trường chẳng dạy gì hết, chỉ toàn những lời xu nịnh", ông Li cho biết. 

Khi được hỏi về tương lai, cô gái Li Jingci tâm sự: "Tôi cảm thấy ổn. Nhiều sinh viên đại học cũng không thể tìm được việc làm mà. Tôi đã học được những nguyên tắc quan trọng nhất trong cuộc sống từ cha tôi".

Cách đây vài năm, mẹ của Li muốn mang cô đến ở cùng mình nhưng cô từ chối. Hai bố con hiện sống nhờ số tiền lương hưu 3.000 nhân dân tệ mỗi tháng của ông Li.

Mộc Miên

VNExpress

bố dạy con, không cho con đi học


      © 2021 FAP
        704,801       31