Công nghệ - Sản phẩm

Plextor M9Pe: Ổ SSD hiệu năng cao chuyên game

Sử dụng chuẩn giao tiếp PCI Express cung cấp hiệu năng cao, thiết kế bộ phận tản nhiệt độc đáo cùng hệ thống đèn LED đẹp mắt, SSD Plextor M9Pe là một lựa chọn tối ưu cho game thủ chuyên nghiệp hay người dùng thích “độ” máy tính.

M9Pe là model mới nhất thuộc dòng ổ lưu trữ thể rắn SSD của Plextor, sử dụng dạng thức M.2 gắn trong và chuẩn giao tiếp NVMe PCIe tốc độ cao. Đây cũng là sản phẩm thuộc dòng SSD mà hãng thiết kế dành riêng cho giới game thủ chuyên nghiệp hoặc những người yêu thích “độ” máy tính với bộ phận tản nhiệt độc đáo, hệ thống đèn LED nhiều màu sắc khá đẹp mắt.

Về mặt công nghệ, loại ổ SSD dạng thức kích thước 2,5inch trên thị trường hiện nay nói chung chưa phát huy hết sức mạnh do vẫn còn sử dụng giao tiếp SATA, hoặc chính xác hơn là giao tiếp mạch điều khiển AHCI (Advance Host Controller Interface) vốn chỉ cung cấp tốc độ truyền dữ liệu tối đa 6Gbps với phiên bản SATA 3.0 mới nhất nên gặp phải tình trạng “thắt cổ chai” băng thông. Chính vì vậy, để khai thác đầy đủ sức mạnh của công nghệ chip nhớ flash NAND nên các hãng sản xuất SSD đang dần chuyển sang sử dụng giao diện mạch điều khiển NVMe (Non-Volatile Memory Express) với chuẩn giao tiếp PCIe (PCI Express) cho phép cắm-và-chạy trên tất cả nền tảng tương thích.

SSD Plextor M9Pe

Plextor M9Pe được thiết kế theo dạng Card PCI Express chuẩn HHHL (Half-Height/Half-Length) nên có thể gắn trực tiếp vào khe PCI Express trên các bo mạch chủ tương thích. Thiết kế này phù hợp nếu người dùng sử dụng bo mạch chủ không có khe cắm SSD dạng thức M.2 đời mới. Điểm đặc biệt về ngoại hình của chiếc ổ SSD này là được trang bị tản nhiệt khá độc đáo cùng với dãy đèn LED nằm ở cạnh trên nhiều màu sắc, thích hợp cho những người thích “độ” máy tính hay game thủ chuyên nghiệp. Thông tin trên trang web của Plextor cho thấy, dòng ổ SSD M9Pe hiện được cung cấp 3 mức dung lượng 256GB, 512GB và 1TB. Phiên bản thử nghiệm tại Test Lab có dung lượng 512GB.

Theo công bố của hãng sản xuất, ổ SSD Plextor M9Pe cung cấp tốc độ đọc tuần tự tối đa đến 3.200MB/s, ghi tuần tự 2.000MB/s (đối với phiên bản 512GB). Hiệu năng truy xuất ngẫu nhiên lần lượt vào khoảng 340K IOPS (đọc) và 280K IOPS (ghi), đối với ổ 512GB. Thông số độ bền MTBF (Mean Time Before Failure) của chiếc ổ này là 1,5 triệu giờ và số TeraByte ghi được TBW (TeraByte Written) tối đa 320 (đối với bản 512GB).

Kiểm tra bằng phần mềm CrystalDiskInfo, Test Lab nhận thấy ổ SSD này của Plextor đang chạy ở chuẩn giao thức NVMe 1.2, truyền dữ liệu qua giao tiếp PCIe 3.0 x4, tức là PCI Express thế hệ thứ ba, có 4 làn truy xuất dữ liệu. Các phép đo trong bài đều được Test Lab thực hiện trên hệ thống với cấu hình: Mainboard Asus Strix Z270G Gaming, CPU Intel Core i7-6700K 4GHz, RAM HyperX 16GB, SSD HyperX Savage 240GB cài đặt hệ điều hành Windows 10 Home phiên bản 64-bit.

Với phép đo bằng phần mềm ATTO, Test Lab nhận thấy tốc độ đọc và ghi của Plextor M9Pe đạt lần lượt 2.452MB/s và 2.010MB/s. Kết quả này cũng khá tương đồng so với tốc độ theo công bố của hãng. Thực hiện kiểm tra bằng phần mềm HD Tune Pro, Test Lab nhận thấy tốc độ đọc trung bình khoảng 768MB/s, còn tốc độ ghi trung bình chỉ vào khoảng 522MB/s.

Một số hình ảnh SSD Plextor M9Pe và kết quả thử nghiệm tại Test Lab:

Plextor M9Pe được thiết kế theo dạng Card PCI Express chuẩn HHHL
Mặt sau của sản phẩm
Mặt nạ thiết kế có nhiều lỗ giúp thoát nhiệt hiệu quả
Cạnh trên của thiết bị có dãy đèn LED hiển thị nhiều màu sắc khi hoạt động
SSD Plextor M9Pe khi gắn vào khe PCIe của hệ thống thử nghiệm

Kết quả thử nghiệm bằng phần mềm ATTO

Kết quả đo tốc độ đọc trung bình bằng phần mềm HD Tune Pro

Kết quả đo tốc độ ghi trung bình bằng phần mềm HD Tune Pro
Kiểm tra thông tin ổ SSD Plextor M9Pe bằng phần mềm Crystal DiskInfo

PCWorld

chơi game, Huy Thắng, ổ lưu trữ SSD, Plextor, ssd, SSD PCIe


      © 2021 FAP
        2,537,611       480