Công nghệ - Sản phẩm

Khát startup chất lượng

Đó là thực trạng được nhiều nhà đầu tư nước ngoài nêu lên sau thời gian đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội, và các angle investor này khẳng định họ cần nhiều hơn nữa “cầu nối” để tiếp cận những nhóm startup có khả năng tạo ra dòng tài chính kinh doanh ngay.

Là người thường xuyên tham dự những hội nghị quốc tế về khởi nghiệp - phát triển startup nên có mối quan hệ rộng rãi, bà Nguyễn Hương – đại diện Saigon Innovation Hub cho biết hiện có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tìm đến Việt Nam với hi vọng “săn lùng” được các startup triển vọng, có khả năng hợp tác ngay.

Tuy nhiên, lượng thông tin về startup đủ đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư là rất ít, nên vẫn chưa thể thỏa mãn “cơn khát” startup.

Tại buổi làm việc giữa Sở KHCN TP.HCM và các cơ sở ươm tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày 5/4/2018, bà Nguyễn Hương cũng đề xuất Sở hỗ trợ các buổi kết nối đầu tư dành cho những startup đã đủ lực để đưa công nghệ - sản phẩm vào sản xuất – kinh doanh ngay (không muốn ươm tạo thêm lần nữa).

Để giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở KHCN TP.HCM nhấn mạnh các cơ sở ươm tạo cần làm tốt hơn khâu sàng lọc, tuyển chọn startup ở giai đoạn đầu thông qua những cuộc thi ý tưởng, gắn kết và làm việc chung với startup để hiểu rõ và có đề cử startup chọn lọc. Điều này không chỉ giúp cơ sở ươm tạo nắm rõ thông tin số lượng và chất lượng những startup, dự án khởi nghiệp mà đơn vị đang hỗ trợ, mà còn tạo mối quan hệ kết nối, làm việc chung với những startup từ các cơ sở ươm tạo khác, phục vụ được công tác báo cáo và xây dựng định hướng, làm cơ sở để giới thiệu startup cho các chương trình hỗ trợ (nhu SpeedUp 2018) và những đối tác có nhu cầu.

Buổi làm việc giữa Sở KHCN TP.HCM và các cơ sở ươm tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thi ý tưởng hoặc đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm ở cơ sở ươm tạo cũng nên kết nối với Saigon Innovation Hub để cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Thành phố có cơ hội được biết và cùng tham gia, tăng thêm chất lượng của cuộc thi hoặc khóa đào tạo đó. Mặt khác, nhờ hỗ trợ và phối hợp làm việc chung, các cơ sở ươm tạo cũng sẽ tạo được chuỗi hoạt động chung tốt hơn, tận dụng những nguồn lực mà từng đơn vị đang có, qua đó khắc phục được mặt hạn chế của đơn vị để hoàn thành công tác tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Sở KHCN TP.HCM đang soạn thảo cơ chế chia sẻ thông tin giữa trường – Viện, đơn vị nghiên cứu khoa học, phòng thí nghiệm cùng các cơ sở ươm tạo trên địa bàn Thành phố nhằm tận dụng những nguồn lực đang có về thiết bị, giải pháp dùng chung, tạo điều kiện để các đơn vị có thể phối hợp nhịp nhàng trong triển khai hoạt động ở đơn vị.

Trong thời gian chờ cơ chế mới, Giám đốc Sở KHCN TP.HCM đề nghị các đơn vị tận dụng cổng thông tin doimoisangtao.vn để công bố lịch sự kiện, làm nơi để cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thể tham khảo thông tin và tham gia hoạt động.

Sở KHCN TP.HCM cũng đang triển khai kế hoạch thực hiện chuỗi sự kiện của Tuần lễ Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM năm 2018 (WHISE 2018) với nhiều hoạt động hỗ trợ và vinh danh startup, đồng thời hỗ trợ các đối tác tổ chức ít nhất là 7 cuộc thi đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (diễn ra từ tháng 4-10/2018) trên địa bàn Thành phố.  

PCWorld

cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, Hoàng Kim, Sở KHCN TP.HCM


      © 2021 FAP
        2,537,611       479