Công nghệ - Sản phẩm

2016: toàn cầu có đến 49,2 tấn rác thải điện tử

Báo cáo mới nhất cho thấy dường như chỉ 20% rác thải điện tử (e-waste) được tái chế. Trong khi tổng lượng rác điện tử mà người dùng thải ra ước tính lên đến 49,2 tấn.

Theo thống kê của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) của Liên hợp quốc, lượng rác thải điện tử (e-waste) toàn cầu lên đến 49,2 tấn. Cũng theo thống kê của tổ chức này, chỉ 20% rác thải điện tử được tái chế đúng cách.

Vẫn biết rằng sự phân hủy rác thải điện tử sẽ thay đổi theo từng quốc gia. Tuy nhiên, những số liệu thống kê cho thấy xu hướng đang ngày càng tăng lên, với sự gia tăng khoảng 4% mỗi năm. Theo báo cáo, Mỹ là quốc sản sinh 14% chất thải điện tử trên toàn thế giới và tái chế ít hơn 25% lượng rác thải toàn cầu. So với Trung Quốc vốn có lượng rác thải điện tử chiếm 16% lượng rác thải trên thế giới nhưng chỉ tái chế khoảng 18% thật đáng quan ngại khi Mỹ có khoảng 325 triệu người trong khi Trung Quốc có khoảng 1,4 tỷ người.

Tại Việt Nam, chương trình Vietnam Recycles triển khai hồi năm 2015 cũng giúp giảm thiểu rác thải điện tử, tăng cường tái chế và kiểm soát tác động đến môi trường, sức khỏe và an toàn cho sản phẩm vào cuối vòng đời sử dụng.

May mắn là số liệu nghiên cứu cũng cho thấy một dấu hiệu khả quan khi vẫn có đến 6 quốc gia khác trong đó đặc biệt là Ấn Độ đã bổ sung các quy tắc về quản lý chất thải điện tử từ năm 2014. Điều đó có nghĩa là 2/3 dân số Trái đất hiện sống ở các nước có ít nhất một số quy tắc khuyến khích sử dụng an toàn và tái chế.

Rác thải điện tử thực chất không phải là một loại rác xa lạ với người dùng hiện đại. May mắn là thế giới vẫn đang tiếp tục cập nhật thêm quốc gia đăng ký tham gia chương trình tái chế chủng loại rác này. Giới quan sát hy vọng những nỗ lực trên sẽ giúp giảm thiểu lượng rác thải điện tử trên toàn thế giới trong những năm tới.
 

PCWorld

công nghệ tái chế, Mai Hoa, rác thải công nghệ, rác thải điện tử, sống và công nghệ, tái chế, Việt Nam Tái Chế


      © 2021 FAP
        2,572,257       1,582