Công nghệ - Sản phẩm

Nga chuyển sang dùng phần mềm nội địa khiến các công ty nước ngoài khó khăn

(PCWorldVN) Các doanh nghiệp Nga ngày càng mua nhiều phần mềm nội địa nhằm tránh phải chuyển tiền quốc tế, khiến Microsoft, Oracle và những doanh nghiệp nước ngoài khác lao đao.

Công ty bảo hiểm nhân thọ OAO Sberbank hồi tháng 2/2015 giới thiệu một dịch vụ trực tuyến, chạy hệ điều hành "nội" Rosa-Linux và sử dụng cơ sở dữ liệu nguồn mở PostgreSQL, bỏ qua những giải pháp của Microsoft, Oracle và IBM.

Còn vào cuối năm ngoái, nhánh kinh doanh dầu mỏ của OAO Gazprom hoàn tất giai đoạn thử nghiệm GeoMate, là phần mềm phân tích dữ liệu địa chất, được thiết kế thay cho các ứng dụng chuyên dụng của các doanh nghiệp nổi tiếng từ lâu, ví dụ như Emerson Electric.

Các tập đoàn phần mềm nước ngoài đang gặp khó tại Nga.

Năm ngoái, có khoảng 3/4 thị trường phần mềm Nga là phần mềm ngoại, trong tổng giá trị thị trường là 157 tỷ rúp (tương đương 2,9 tỷ USD). Nhưng theo IDC, thị phần phần mềm ngoại tại Nga dự đoán trong năm nay sẽ giảm. Chính quyền của Tổng thống Nga Putin đã triển khai kế hoạch cắt giảm phụ thuộc vào phần mềm ngoại từ nay đến năm 2025 là 50%.

Theo nhà phân tích Elena Semenovskaya của IDC ở Moscow, còn khó cho Nga để loại bỏ phần mềm ngoại nhưng chắc chắn xu hướng này sẽ xảy ra. Những tập đoàn bị ảnh hưởng nhiều nhất là SAP SE, Microsoft và Oracle. Năm ngoái, ba doanh nghiệp này chiếm đến 59 tỷ rúp

Thậm chí không cần đến chính sách của Putin thì thị trường phần mềm Nga cũng có chiều hướng thu nhỏ lại khoảng 10% khi nền kinh tế nước này đang gặp suy thoái (đồng rúp suy yếu cũng khiến cho giá phần mềm ngoại đắt đỏ hơn).

Ngân hàng và các công ty năng lượng là những doanh nghiệp đầu tiên hưởng ứng lời kêu gọi dùng phần mềm nội của tổng thống Putin, sau khi vài doanh nghiệp bị theo dõi những đợt chuyển khoản đến Ukraine từ tháng 3/2014.

Amy Hood, giám đốc tài chính (CFO) của Microsoft, hồi đầu năm 2015 cũng dự đoán doanh thu của hãng sẽ giảm ở 3 quốc gia là Trung Quốc, Nga và Nhật.

Theo Konstantin Varov - Giám đốc Diasoft Platform, những vấn đề chuyển tiền khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp Nga lo ngại cho ngành công nghiệp ngân hàng nước này, làm tăng nhu cầu phần mềm nội địa. Diasoft hiện đang làm việc với 3 ngân hàng trong Top 10 ngân hàng lớn nhất Nga để chuyển sang nền tảng phần mềm nội.

Ông Varov cho biết khách hàng của ông hiện gồm VTB Bank, OAO Gazprombank và Ngân hàng nông nghiệp Nga.

Các doanh nghiệp về an ninh, quốc phòng cũng dần chuyển sang phần mềm nội. United Aircraft đang làm việc để thay đổi phần mềm ngoại, trong đó có những phần mềm của Autodesk và Siemens AG trong một số lĩnh vực nhạy cảm, như thiết kế động cơ và máy bay.

Trong khi doanh nghiệp Nga chọn chuyển sang dùng phần mềm nội vì lo ngại rò rỉ thông tin giao dịch thì Autodesk vẫn không xem đây là xu hướng lớn. Hãng đã giảm giá bán phần mềm tại Nga để giải quyết vấn đề mất giá của đồng rúp.

Còn Bộ truyền thông Nga muốn mọi cơ quan nhà được đều phải dùng phần mềm nội. Bộ có kế hoạch cụ thể, hỗ trợ 3 tỷ rúp trong năm nay cho các nhà phát triển trong nước phát triển phần mềm thay thế cho phần mềm ngoại. Nga cũng đang dự thảo một bộ luật buộc doanh nghiệp trong nước phải chọn nhà cung cấp phần mềm nội, nếu không phải giải thích tại sao và phải xin cấp phép dùng phần mềm ngoại.

Dù vậy, doanh nghiệp nước ngoài tìm vài cách kinh doanh tại đây, điển hình như SAP (Đức) đang mở rộng mạng lưới đối tác Nga.

PCWorld

Microsoft, Office 365, phần mềm nội địa, ứng dụng văn phòng


      © 2021 FAP
        2,672,729       1,435