Sống khỏe

Khi bệnh nhân liệt có thể làm chồng trở lại

PN - Bốn người đàn ông, bị liệt từ ngực trở xuống, bây giờ có thể đứng lên nhờ vật kích thích điện cấy vào cột sống của họ.

Dustin Shillcox đã có thể tự đứng lên từ xe lăn - Ảnh: CNN, Getty Images

Thành tựu này được ca ngợi như một bước đột phá trong nghiên cứu chấn thương cột sống, với bốn bệnh nhân đã đứng dậy từ chiếc xe lăn của mình trên đôi chân và sự nỗ lực của bản thân.

Dustin Shillcox, người bị liệt trong một tai nạn xe hơi 5 năm trước thốt lên: "Tôi đã có thể đứng lên trong hơn nửa giờ, thật tuyệt vời, và trong lòng tôi tràn ngập hy vọng”.

Shillcox và ba người đàn ông khác đã được phẫu thuật cấy vật kích thích điện vào cột sống, họ đã tự đứng lên được và nghĩ về một ngày trong tương lai sẽ lại đi bộ được. Thành tựu này được công bố trên tạp chí trực tuyến PLOS ONE của Tiến sĩ Susan Harkema và các đồng nghiệp bà tại Trung tâm nghiên cứu chấn thương tủy sống Kentucky tại Đại học Louisville (Hoa Kỳ).

Quỹ Christopher & Dave Reeve (CDRF), tổ chức tài trợ cho nghiên cứu, đã gọi nghiên cứu ở Kentucky là “ý tưởng lớn” và quyên góp được 15 triệu USD để tiến hành phẫu thuật cho hàng chục bệnh nhân nữa.

Hiện tại, hơn 4.000 người đã đăng ký để trở thành đối tượng nghiên cứu của chương trình này.

"Chúng tôi thực sự phấn khởi, tương lai của những người bị chấn thương cột sống như vậy đã sáng sủa”, ông Peter Wilderotter, chủ tịch quỹ CDRF cho biết.

Trong khi các bệnh nhân đang tập luyện hướng tới việc đi bộ, hiện còn chưa ai biết họ sẽ thành công hay không, những người này đã có trải nghiệm về những lợi ích khác mà vật kích thích điện mang lại cho họ: Nhờ tăng cường khả năng vận động (họ có thể nâng chân lên và đưa sang hai phía, thậm chí hai người còn nằm ngửa không chống tay, gập cơ bụng mà ngồi dậy), tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân cũng được cải thiện. Một bệnh nhân đã kiểm soát được tình trạng huyết áp vốn mất ổn định lúc trước.

Tất cả bốn người đàn ông đều nói rằng các kích thích điện cấy vào cột sống đã giúp họ có thể lại quan hệ tình dục trở lại, đồng thời tăng đáng kể việc kiểm soát ruột và bàng quang của họ.


Dustin Shillcox đã có thể đứng lên trong hơn nửa giờ - Ảnh: Reuters

Kent Stephenson, một trong những đối tượng nghiên cứu cho biết "Chắc chắn, tôi muốn một ngày kia sẽ lại đi bộ được”, nhưng nếu chỉ mang lại cho tôi chức năng tình dục, khả năng kiểm soát đường ruột và bàng quang, cũng đã là hết sức mãn nguyện rồi!”

Đây không phải là lần đầu tiên những người liệt tự đứng dậy từ chiếc xe lăn. Từ giữa thập niên 1990, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Ronald Triolo tại Đại học Case Western Reserve ở Cleveland đã cấy các vật kích thích vào chân và hông của hơn 30 bệnh nhân liệt và giúp họ đứng dậy. Một số người thậm chí còn bước được mấy bước.

Nhưng theo ông Triolo ở đây có một sự khác biệt căn bản: Các thiết bị kích thích đã “đánh cướp” quyền kiểm soát cơ bắp và nói chúng phải làm gì, trong khi đó, các nhà nghiên cứu Kentucky đưa vật kích thích vào ngay cột sống, để chúng ảnh hưởng đến hệ thống kinh trung ương. Các bệnh nhân sau đó tự mình kiểm soát trực tiếp cơ bắp của mình, và làm cho chúng tự di chuyển. Như vậy, cấy vật kích thích vào cột sống như nhóm Kentucky gần hơn với chức năng tự nhiên của cơ thể.

Mặc dù đến nay đã có thể tự đứng dậy được sau hai năm trị liệu, nhưng Shillcox vẫn cần người đỡ hông, và tay anh ta vẫn phải nắm vào các vật để giữ thăng bằng. Anh tin tưởng sẽ đến lúc mình không cần bám vào vật gì khác, một “sự tiến bộ chậm nhưng chắc”.

THANH HIỀN
(Theo CNN)
 

www.phunuonline.com.vn

Liệt, chấn thương cột sống, kích thích điện cột sống


      © 2021 FAP
        426,224       34