Sống khỏe

Làm thế nào để không bị sốc nhiệt hay lả nhiệt?

PN - Dù có vài cơn mưa đầu mùa, nhưng thời tiết tháng 7 vẫn rất oi bức, khó chịu. Nếu ở ngoài trời nắng gắt quá lâu, cơ thể bạn có thể bị sốc nhiệt vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng của bạn.

1. Bù nước đủ và thường xuyên

Tiết trời nóng bức sẽ khiến cơ thể bạn tăng tiết mồ hôi làm mất đi một lượng lớn nước và các chất điện giải, dẫn đến tình trạng cơ thể bị mất nước và suy kiệt. Do đó, hãy uống nước thật nhiều lần trong ngày để bù lượng nước thất thoát và nếu có thể, bạn nên pha một ít muối và đường để cân bằng lại chất điện giải trong người.

2. Hạn chế cà phê và rượu

Trong mùa nóng, bạn càng ít uống cà phê, rượu chừng nào cơ thể bạn càng ít bị mất nước chừng ấy. Nguyên nhân là do hai loại thức uống này, cộng với nắng nóng sẽ “rút nước” dự trữ trong người rất nhanh, dẫn đến tình trạng lả nhiệt.

3. Tránh ăn các món khó tiêu

Thức ăn nhanh, những thức ăn giàu chất béo hoặc cay về bản chất sẽ tăng tính acid trong bao tử, gây khó tiêu. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế những loại thực phẩm này để cơ thể có thể hấp thu dinh dưỡng ổn định và hiệu quả nhất nhằm giúp đủ đề kháng chống chọi với nắng nóng.

4. Luôn đồng hành cùng khăn quàng

Nếu bạn phải ra ngoài vào lúc hanh nắng, khăn quàng, hoặc khẩu trang là hai món không thể thiếu. Để giảm bớt nhiệt độ khi ra đường, hãy che chắn kĩ vùng đầu và mặt nhưng đừng quá chặt. Nếu không thích quấn khăn, bạn có thể đội nón rộng vành hay mang dù để che nắng.

5. Thoa kem chống nắng mỗi khi ra ngoài

Nắng nóng gay gắt không những khiến cơ thể dễ bị sốc nhiệt mà còn có thể làm da bạn bị cháy nắng, phồng rộp, và có thể bị ung thư da. Do đó, trước khi ra ngoài, bạn nên bôi kem chống nắng để bảo vệ da khỏi những nguy cơ tiềm ẩn này. Để bảo vệ hiệu quả, bạn nên dùng các sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp với da của bạn.

6. Mang kính râm

Mùa nóng cũng là mùa mà mắt phải “chịu trận” nhiều nhất. Các bệnh về mắt thường gặp nhất vào mùa hè là đau mắt đỏ, khô và xốn mắt. Vì vậy, khi ra ngoài nắng, bạn nên đeo kính râm có tính năng hạn chế 100% tia UV để bảo vệ tối ưu “đôi cửa sổ tâm hồn”.

BÁCH CÁT

Theo Thehealthsite

www.phunuonline.com.vn

sốc nhiệt, nắng nóng, chống nắng, say nắng, ngất xỉu


      © 2021 FAP
        427,003       33