Sống khỏe

Hành trình cho con phát triển trí não toàn diện

PN - Làm mẹ quả thật không dễ dàng chút nào, đặc biệt trong thời đại người phụ nữ cần chu toàn cả đối nội lẫn đối ngoại. Sinh con đã vất vả, nhưng nuôi dạy con cũng là một hành trình dài, gian nan không kém.

 Mẹ là người quyết định tương lai của bé

Có một câu nói rằng bạn chỉ làm mẹ khi đứa con xuất hiện. Nói cách khác, về mặt xã hội, chính thiên thần bé nhỏ ấy cho bạn vinh hạnh “lên chức”. Mẹ chăm cho con từng miếng ăn, giấc ngủ khi còn bé; dạy bé từng điều hay, lẽ phải trong quá trình khôn lớn. Ở giai đoạn nào, mẹ cũng chọn cho bé sự khởi đầu tốt và toàn diện nhất. Do vậy, trong thế giới của bé, mẹ là người thân thuộc nhất, quan trọng nhất và là người quyết định nền tảng tốt nhất và định hướng cho tương lai tươi sáng của bé.

Kể chuyện cho bé nghe cũng là 1 trong những cách giúp bé phát triển trí não tốt hơn ngay từ đầu

Vấn đề đặt ra là để bé có một tương lai tươi sáng, mẹ cần chuẩn bị cho bé một nền tảng vững chắc ngay từ những năm tháng đầu đời. Đó chính là sự phát triển trí não toàn diện ở 4 khía cạnh then chốt: trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp. Nhiều mẹ vẫn nghĩ rằng thông minh là chìa khóa cho sự thành công của bé sau này, nhưng liệu điều đó có đúng? Mẹ Hà Vũ Minh Thy, chuyên viên tư vấn của một công ty nước ngoài, TP.HCM, chia sẻ: “Dù rất vui khi được nghe mọi người khen các con của mình thông minh, nhưng trên hết, tôi muốn con sẽ được phát triển trí não toàn diện – không chỉ thông minh mà còn khéo léo, biết quan tâm người khác, hòa đồng hoạt ngôn nữa”.

Điều mẹ nên làm

Là người quyết định nền tảng cho bé sự khởi đầu tốt đẹp nhất nên mẹ cần trang bị kiến thức khoa học, đặc biệt về sự phá triển trí não và các yếu tố quyết định để giúp bé phát triển toàn diện ngay từ đầu. Tiến sỹ Nguyễn Minh Anh chia sẻ: “Phát triển trí não toàn diện cho trẻ từ 0-6 tuổi hiện là xu hướng ở các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Điều này không có nghĩa là mẹ bắt các bé học chữ, học toán sớm mà mẹ hãy tạo điều kiện cho bé thỏa sức khám phá, học hỏi và phát triển cả trí tuệ, thể chất, cảm xúc và khả năng giao tiếp. Bí quyết cho mẹ nằm ở dinh dưỡng phù hợp và tương tác thông minh.”

Dinh dưỡng đúng và hợp lý sẽ giúp xây dựng não của bé thành một hệ thống thông tin linh hoạt, tạo nên sự kết nối các tế bào thần kinh, phát huy tối đa tiềm năng học hỏi và trí tuệ của bé. Đặc biệt là các dưỡng chất tốt cho sự phát triển trí não của bé như DHA, Choline, Iốt, Vitamin B12, Taurine, Kẽm, Beta-glucan…Cùng với khẩu phần ăn, 3 ly sữa mỗi ngày sẽ cung cấp cho bé 75mg DHA theo khuyến nghị và các dưỡng chất tốt cho trí não khác.

Bên cạnh đó, mẹ nên dành cho bé khoảng thời gian vui chơi hợp lý với những trò chơi bổ ích, có tác động kích thích sự phát triển của 4 khía cạnh then chốt.

- Trí thông minh: mẹ hãy trộn lẫn những món đồ chơi và yêu cầu bé phân loại theo tiêu chí của mẹ như màu sắc hoặc gọi tên món đồ và yêu cầu bé lấy ra.

- Vận động: chơi đá/thảy bóng cùng bé. Tham gia trò chơi này thường xuyên sẽ rèn luyện cho bé khả năng phản xạ cùng với sự phối hợp nhịp nhàng của chân và tay.

- Cảm xúc: Kể chuyện cho bé nghe, diễn cảm xúc của nhân vật (vui, buồn, tức giận…) và yêu cầu bé bắt chước.

- Giao tiếp: Dạy bé các mẫu thoại đơn giản và đối đáp với bé mọi lúc mọi nơi như khi tắm cho bé, cùng bé đi chợ, mua sắm, đi chơi…

Napoleon đệ nhất từng nói: “Tương lai của con là công trình của mẹ”. Công trình này được vun đắp từ tình yêu bản năng và hiểu biết khoa học của mẹ trong việc giúp bé phát triển trí não toàn diện ngay từ những năm tháng đầu đời.
 

M.Y.N

www.phunuonline.com.vn

phát triển trí não, bé siêu kid, mẹ và bé


      © 2021 FAP
        426,366       116