Pháp luật

Phối hợp công an xử lý việc mua bán thông tin khách đi máy bay

TTO - Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với cơ quan công an để xử lý hành chính, hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi máy bay.

Phối hợp công an xử lý việc mua bán thông tin khách đi máy bay - Ảnh 1.

Tin nhắn tiếp thị dịch vụ xe đưa đón được nhắn tới hành khách đi máy bay tới sân bay Cam Ranh khi chuyến bay chưa khởi hành - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Trong thông cáo phát ra chiều 5-10 về việc bảo mật thông tin của hành khách đi máy bay, Cục Hàng không cũng đề nghị hành khách đi máy bay hợp tác, thông báo ngay cho Cục Hàng không, sân bay,... các trường hợp nhận được tiếp thị dịch vụ liên quan đến hành trình đi máy bay. 

Việc thông báo này nhằm để cơ quan chức năng phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, hỗ trợ cho các cơ quan bảo vệ pháp luật, các hãng hàng không trong vấn đề xử lý vi phạm.

Trước đó ngày 2-10 Tuổi Trẻ có bài "Phòng vé bán đứng hành khách", cho thấy có tình trạng phòng vé bán thông tin của khách hàng cho một số công ty. 

Không chỉ số điện thoại, tên và nơi ở của hành khách mà còn số hiệu chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet cũng được tung công khai trên trang nội bộ của Công ty TNHH kết nối Nội Bài và nhiều công ty khác. 

Trước tình hình trên, Cục Hàng không đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, các đầu mối truy cập được thông tin cá nhân của hành khách và công tác giám sát bảo mật thông tin cá nhân của hành khách và báo cáo kết quả rà soát về Cục Hàng không. 

Cục Hàng không cũng cho biết có kế hoạch thanh tra công tác bảo mật thông tin hành khách đi tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 10-2017 và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cấp an toàn thông tin mạng cho các hãng hàng không Việt Nam đối với hệ thống đặt chỗ, bán vé để làm cơ sở triển khai các biện pháp phù hợp với pháp luật. 

Lộ thông tin khách đi máy bay: khách hàng có thể kiện ra tòa Lộ thông tin khách đi máy bay: khách hàng có thể kiện ra tòa Ngăn chặn lộ thông tin cá nhân: An ninh mạng phải vào cuộc! Ngăn chặn lộ thông tin cá nhân: An ninh mạng phải vào cuộc! Hành khách Hành khách 'tố' để lộ thông tin, Vietnam Airlines nói gì?
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        400,676       75