Kinh tế

Khánh thành cầu An Hảo

Ngày 30-4, cầu An Hảo sẽ thông xe kỹ thuật. Cũng từ đây người dân thành phố qua lại sông Cái giữa phường An Bình và xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) không còn cảnh "qua sông phải lụy... phà" nữa,...

Ngày 30-4, cầu An Hảo sẽ thông xe kỹ thuật. Cũng từ đây người dân thành phố qua lại sông Cái giữa phường An Bình và xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) không còn cảnh “qua sông phải lụy... phà” nữa, giao thông được liên tục không bị ngắt quãng.

Toàn cảnh cầu An Hảo hướng từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nhìn sang cù lao Hiệp Hòa.
Toàn cảnh cầu An Hảo hướng từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nhìn sang cù lao Hiệp Hòa.

Đường Đặng Văn Trơn đoạn từ cầu An Hảo đến ngã ba cầu Bửu Hòa rộng 20m thẳng băng vừa được thi công đã tạo cho nơi đây một bộ mặt mới.

* Vượt tiến độ 2 tháng

Chưa một công trình nào huy động một lực lượng máy móc, thiết bị thi công hùng hậu như công trình cầu An Hảo và đường Đặng Văn Trơn đoạn nối với cầu. Những ngày cuối chuẩn bị thông xe, trên công trường vẫn đông nghẹt phương tiện thi công. Chỉ có 1,3km đường Đặng Văn Trơn từ cầu An Hảo đến ngã ba cầu Bửu Hòa, đơn vị thi công đã huy động gần 40 chiếc xe công trình, trong đó 20 xe lu để làm đường, luôn hoạt động hối hả để kịp tiến độ. Giám đốc dự án, chỉ huy công trường chạy như con thoi để kiểm tra chất lượng công trình. Ông Đoàn Quang Nho, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần công trình giao thông Đồng Nai, đơn vị thi công  gói thầu đường Đặng Văn Trơn, chia sẻ: “Cách đây khoảng 1 tháng ít người tin nổi đường có thể xong kịp để thông xe đồng bộ với cầu, nhất là thời gian qua lại mưa nhiều, chúng tôi phải huy động tối đa phương tiện và nhân lực”.

Chỉ ngày mai thôi khi cầu An Hảo thông xe người dân qua sông không còn phải lụy phà - K.Giới..
Chỉ ngày mai thôi khi cầu An Hảo thông xe người dân qua sông không còn phải lụy phà - K.Giới..

Quả thực đây là tuyến đường bị ép tiến độ khá mạnh do thời gian giao mặt bằng chậm và điều kiện thi công cũng không mấy thuận lợi. Ông Thái Đình Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu (cầu An Hảo nằm trong dự án tuyến 2 đầu cầu), cho biết những trận mưa trái mùa trong lúc thi công đường vừa mất thời gian lại tốn kém. Ông Dũng kể: có những khi đổ đất đắp đường xong gặp mưa đất nhão ra lại phải cho xe cuốc móc lên đem bỏ mấy ngàn khối đất rồi đưa đất khác vào san đắp, vì nếu chờ không biết bao giờ đất ướt mới khô để thi công. “Từ tháng 2 đến nay anh em thi công 20 tiếng mỗi ngày để kịp tiến độ, gần như công trường lúc nào cũng làm việc” - ông Dũng nói. Đến nay, những công đoạn cuối cùng để hoàn thành cầu và đường cũng hoàn tất. Như vậy đã rút ngắn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu chủ đầu tư (Tổng công ty xây dựng số 1) đăng ký với Bộ Giao thông - vận tải.

* Cấm nhiều loại xe

Phương án phân luồng, tổ chức giao thông tạm thời của Sở Giao thông - vận tải như sau: hướng từ đường Lê Văn Duyệt đi vào cầu An Hảo cấm xe ô tô tải và xe du lịch trên 7 chỗ ngồi; hướng từ cầu Bửu Hòa, cầu Hiệp Hòa đi qua cầu An Hảo cấm xe ô tô tải và xe du lịch trên 7 chỗ ngồi; hướng từ Bửu Hòa đi qua cầu Hiệp Hòa cấm xe tải có khối lượng chở hàng trên 1 tấn và xe du lịch trên 16 chỗ ngồi từ 5 giờ đền 22 giờ.

Theo Ban Quản lý dự án, ngày 30-4 cầu An Hảo mới chỉ là thông xe kỹ thuật, còn thông xe chính thức sẽ phải chờ Bộ Giao thông - vận tải cho phép. Chính vì vậy, việc lưu thông qua lại cũng còn hạn chế các phương tiện. Tương tự, đoạn đường Đặng Văn Trơn làm mới đang còn trong thời gian chờ lún, chưa hoàn tất. “Đường nằm trong vùng đất yếu, thời gian thi công lại quá nhanh (chỉ 2 tháng) nên phải chờ lún trong vài tháng nữa. Dù là đường chờ lún nhưng chúng tôi vẫn cho phun nhựa để đảm bảo cho người dân đi lại, khi đường ổn định mới thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa nóng” - ông Dũng nói.

Ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho hay Sở có phương án phân luồng lưu thông tạm thời trong khi dự án chưa hoàn chỉnh. Khi toàn bộ các hạng mục cầu An Hảo và đường Đặng Văn Trơn hoàn tất, Sở sẽ thông báo phương án giao thông chính thức. “Mặc dù là phương án tạm thời nhưng theo tình hình thực tế giao thông, Sở sẽ cùng chủ đầu tư điều chỉnh phương án tổ chức giao thông khi cần thiết” - ông Thành nói.

Khắc Giới

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        347,309       56