Mẹ & bé

Kinh ngạc trước hình ảnh bé sơ sinh có đầu dài bất thường khi chào đời

Có những hiện tượng xảy ra với bé sơ sinh thoạt trông rất “báo động” nhưng thực ra lại là điều vô cùng “bình thường”.

Sinh nở là một điều kỳ diệu tuy nhiên đối với một số người đây lại là cơn ác mộng, đặc biệt là đối với những người lần đầu làm mẹ. Đó là lý do chúng ta cần tích cực chia sẻ những kiến thức và câu chuyện về sinh đẻ để những bà mẹ tương lai có thể hiểu được khái niệm “bình thường” trong sinh nở là thế nào. Vì đôi khi, có những hiện tượng thoạt trông rất “báo động” nhưng thực ra lại là điều vô cùng “bình thường” khi sinh em bé.

Nhiếp ảnh gia Kayla Reeder đã chia sẻ những bức ảnh chiếc đầu dài bất thường của một em bé sơ sinh khi chào đời bằng phương pháp sinh thường. Em bé trong bức ảnh đáng kinh ngạc dưới đây là Graham - con thứ hai của cặp vợ chồng Nikki và Chris đến từ Florida (Mỹ).

Mẹ Nikki nhập viện vào sáng 14/2. Ngay lúc ấy, cô đã gọi cho nhiếp ảnh gia Kayla để chuẩn bị vào viện ghi lại khoảnh khắc thiêng liêng trong ca sinh nở mà cô đã lên kế hoạch từ trước.

Kinh ngạc trước hình ảnh bé sơ sinh có đầu dài bất thường khi chào đời - Ảnh 1.

Nhiếp ảnh gia Kayla miêu tả ca sinh nở của Nikki là "có phước lành chứng giám": "Căn phòng như bừng sáng lên khi đứa trẻ chào đời. Con gái của Nikki còn tặng cho mẹ một nụ hôn động viên trước khi Nikki lên bàn sinh. Vì bé Graham nằm ngang nên Nikki phải rất cố gắng và rặn tới tận 1 tiếng. Cuối cùng, cậu bé đã tới với thế giới mà không cần sự can thiệp y tế nào".

Sau khi sinh, Graham ngay lập tức được nằm trên ngực mẹ. Tiếp đó, bố bé chính là người tự tay tắm rửa cho con trai.

"Thật nhẹ nhõm khi mẹ tròn con vuông. Graham sinh ra hoàn hảo theo cách của riêng cậu bé. Ngay cả khi chỏm đầu của bé trông có vẻ 'khác thường' nhưng thực ra đó cũng là điều bình thường thôi. Đó chính là quá trình tự điều chỉnh hộp sọ của bé Graham khi chào đời".

Kinh ngạc trước hình ảnh bé sơ sinh có đầu dài bất thường khi chào đời - Ảnh 2.

Hình ảnh chỏm đầu của cậu bé Graham khi vừa ra đời.

Hiện tượng đầu dài ở trẻ sơ sinh là gì?

Đó là hiện tượng đầu của trẻ sơ sinh bị dài ra trong quá trình sinh nở do hộp sọ của trẻ bị biến đổi khi đi qua đường sinh ở tử cung. Áp lực mạnh lên hộp sọ khiến cấu trúc xương tự thay đổi để giúp em bé có thể dễ dàng chui ra ngoài. Điều này có thể khiến cha mẹ cảm thấy lo lắng nhưng thực sự đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường ở đầu em bé sơ sinh. Thông thường đầu của trẻ sơ sinh sẽ dần thay đổi hình dạng ban đầu sau sáu tuần.

Kinh ngạc trước hình ảnh bé sơ sinh có đầu dài bất thường khi chào đời - Ảnh 3.

Đầu của bé Graham dần tròn hơn sau vài ngày ở viện.

"Đầu của bé Graham bị dài ra khá nhiều có lẽ do vị trí nằm trong bụng mẹ của bé khiến áp lực lên sọ lớn hơn các trường hợp khác. Hơn nữa đầu của Graham lại nghiêng sang bên một chút, không ở chính giữa nên mẹ của cậu bé phải gồng sức mạnh hơn để đẩy bé ra ngoài", nhiếp ảnh gia Kayla kể lại sau khi tận mắt chứng kiến ca sinh thường của Nikki.

Các chuyên gia cho biết hiện tượng đầu bị dài của trẻ sơ sinh sẽ dần biến mất. Vài ngày sau khi sinh, hộp sọ của đứa trẻ sẽ tự điều chỉnh hình dáng, chúng ta cũng có thể mát xa đầu trẻ để nhanh chóng lấy lại hình dáng tròn hơn. Các bậc cha mẹ hãy yên tâm vì đây không phải trường hợp đầu trẻ bị chấn thương.

Nguồn: Kidspot

aFamily

bé sơ sinh, trẻ sơ sinh, sinh thường, 0 đến 3 tháng tuổi, đặc điểm trẻ sơ sinh, vượt cạn, Chùm ảnh sinh con, chuyện sinh nở


      © 2021 FAP
        996,687       47