Mẹ & bé

7 lý do tôi không bao giờ hôn môi con

Theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, cha mẹ nên tránh "những hành vi trao đổi nước bọt dưới bất cứ hình thức nào với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ - bao gồm cả việc hôn môi con".

Bày tỏ tình cảm yêu thương trìu mến với con trẻ là việc quan trọng và hoàn toàn lành mạnh. Nhưng lựa chọn bày tỏ tình cảm ấy cũng rất phong phú, tùy theo từng độ tuổi. Hôn môi không phải cách duy nhất để cho trẻ thấy bạn yêu con – đây cũng chỉ là một trong những lý do tôi từ chối hôn môi con mình.

1. Miệng rất mất vệ sinh

7 lý do tôi không bao giờ hôn môi con - Ảnh 1.

Khi người lớn truyền vi khuẩn vào miệng trẻ, vi khuẩn đó sẽ chuyển hóa đường từ thức ăn thành axit và phá huỷ men răng (Ảnh minh họa).

Trẻ sơ sinh chào đời hoàn toàn trong sáng, thuần chất, không đi kèm bất cứ vi khuẩn nào có thể gây sâu răng hay các bệnh liên quan tới răng khác. Tuy nhiên, những thứ ấy dễ dàng được cha mẹ truyền sang trẻ chỉ với một nụ hôn vào miệng. Khi người lớn truyền vi khuẩn vào miệng trẻ, vi khuẩn đó sẽ chuyển hóa đường từ thức ăn thành axit và phá huỷ men răng.

2. Môi có thể truyền bệnh nhiễm trùng

Theo Hiệp hội Sức khỏe Tình dục Hoa Kỳ, hơn 50% người trưởng thành Mỹ bị nhiễm virus herpes tuýp 1. Rất nhiều người trong số này bị herpes đường miệng (mụn rộp) thông qua những nụ hôn họ nhận được khi còn là trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ. Dù triệu chứng của mụn rộp đường miệng nhìn chung lành tính nhưng bệnh nhiễm trùng này sẽ kéo dài cả đời và có thể gây ra những vết lở, phồng rộp đau đớn trong và quanh miệng.

3. Có khoảng 50 vị trí khác mà bạn có thể hôn một đứa trẻ

7 lý do tôi không bao giờ hôn môi con - Ảnh 2.

Hãy làm bất cứ điều gì bạn muốn để thể hiện tình cảm với con nhưng tại sao cứ phải là hôn môi chứ? Có tới cả trăm vị trí khác để hôn con mình. Những nơi yêu thích của tôi là cổ, cặp đùi bụ bẫm, bàn chân xinh xinh và tất nhiên cả mông tròn ủm đáng yêu của bé nữa...

4. Tới một độ tuổi nhất định, hôn môi sẽ không còn "cute" nữa

Hôn môi con là hành động đáng yêu khi trẻ còn nhỏ. Nhưng độ tuổi nào thì việc này không còn tạo ra cảm giác "cute" như thế nữa? Tôi đã quan sát các bà mẹ hôn môi con trai mình – đó là những người đàn ông trưởng thành đã lập gia đình riêng – và cảm thấy khá sửng sốt trước cảnh tượng đó. Đừng hiểu lầm tôi, tôi không nghĩ như thế là hư hỏng, sai trái. Nhưng tôi thực sự thấy làm vậy có hơi lạ lùng và không được hay lắm.

5. Con tôi không thích hôn môi

Tôi biết con gái mình không thích bị ai đó hôn lên môi hay bất cứ vị trí nào trên khuôn mặt. Mỗi lần, một thành viên trong gia đình định làm như vậy, con bé đều quay lưng đi hoặc lau miệng/má mình ngay sau đó. Khi trẻ nhỏ tuổi hơn, trẻ có thể không đủ khả năng diễn tả sự khó chịu của mình, do đó, khi hôn môi là chúng ta hay áp đặt cách thể hiện cảm xúc của mình lên trẻ.

6. Đó là cách tôi đã được nuôi dạy

Cha mẹ tôi chưa bao giờ hôn môi tôi và không người nào trong gia đình tôi làm thế cả. Mẹ tôi luôn phản đối chuyện đó, vì lý do gì thì tôi không rõ. Nhưng tôi không hề cảm thấy thiếu thốn tình cảm từ gia đình. Trên thực tế, tôi được nuôi dạy trong một mái ấm ngập tràn những cái ôm và những nụ hôn. Nhưng tôi chưa từng bị hôn lên môi nên tôi nghĩ việc đó không cần thiết.

7. Hôn môi là cách dễ dàng làm con ốm

7 lý do tôi không bao giờ hôn môi con - Ảnh 3.

Nước bọt của chúng ta có thể làm lây nhiễm bệnh tăng bạch cầu đơn nhân (mononucleosis - thường được biết đến với tên gọi "bệnh của những nụ hôn"), cảm, cúm và nhiều loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus khác. Chúng ta che miệng khi hắt hơi và ho. Chúng ta rửa tay trước khi tiếp xúc với trẻ sơ sinh. Chúng ta tiệt trùng bình sữa và ty giả. Vậy tại sao chúng ta lại thấy ổn với việc hôn vào miệng trẻ?

Khi các bác sĩ nhi phản đối chuyện này và các nha sĩ khắp nơi đồng tình rằng không nên hôn môi trẻ vì làm như vậy rất mất vệ sinh, tại sao chúng ta lại cứ khăng khăng giữ nếp cũ? Chúng ta tuân thủ hướng dẫn về an toàn về ghế trẻ em trong xe hơi, về tiêm chủng, về thời điểm ăn dặm, về tránh các mối nguy hiểm chứa độc. Vậy tại sao chúng ta lại hoàn toàn phớt lờ lời khuyên này?

Vài nét về tác giả:

Dina Leygerman là một blogger. Cô mê các cuộc tranh luận nồng nhiệt, hào hứng tranh luận với các con trên bàn ăn tối và xem các bộ phim truyền hình cùng ông xã. Cô là tác giả của nhiều bài viết trên trang Romper.

Nguồn: Romper

aFamily

hôn môi, Nụ hôn thần chết, chăm sóc trẻ em


      © 2021 FAP
        996,649       37