Mẹ & bé

MC Minh Trang dạy con làm nông dân sân thượng

Cho cá ăn, thu hoạch rau, nghe mẹ giải thích về cách “cá nuôi cây” như thế nào…đó là những việc mà cô bé Daisy 4 tuổi vô cùng thích thú được khám phá và trải nghiệm.

Chị Minh Trang – Biên tập viên xinh đẹp của VTV và bé Daisy bên hệ thống Janus Aquaponics

Những bài học thú vị từ vườn rau sân thượng cho bé

Có lẽ nhiều người theo dõi cũng không thể quên được hình ảnh đáng yêu của Daisy vô cùng thích thú khi được khám phá vườn rau, bể cá xinh lung linh “Daisy thích mê mệt góc sân thượng này, xoay 4 phương 8 hướng đâu đâu cũng thấy thú vị, hết "bống bống bang bang, mày lên chơi với chị, chị chỉ chơi chứ chị không bắt đâu" (đầu đuôi không liên quan), rồi lại lăm lăm xin hái rau, cho cá ăn, rải lại sỏi...”

 Bé Daisy thích thú khám phá bể cá bồn rau

Quan điểm nuôi dạy con của chị là muốn con được tiếp xúc và trải nghiệm với thế giới xung quanh, thử làm một nông dân nhí chính là cách dạy con về tự nhiên và lao động tốt nhất mà các bậc cha mẹ nên làm. Mặc dù còn nhỏ tuổi, nhưng bé Daisy rất nhanh nhẹn, ham học hỏi, thích khám phá mọi thứ. Bé được mẹ dẫn đi chợ, đi siêu thị, thư viện, đến cơ quan của mẹ…Mỗi ngày đối với Daisy là một ngày được trải nghiệm những điều mới mẻ. Bà mẹ 8x Minh Trang chia sẻ một khu vườn xanh ngay trên sân thượng nhà phố để làm nguồn cung cấp thực phẩm cho gia đình và thông qua việc trồng rau nuôi cá để gắn kết các thành viên và giáo dục con cái là một điều rất tuyệt vời.

Minh Trang được đánh giá là một bà mẹ rất khéo dạy con. Bé Daisy 4 tuổi rất lanh lợi và thông minh.

Thực tế nhiều bố mẹ nghĩ rằng cho con làm những việc đó thì sợ con “lấm bẩn”, sợ con nghịch, con phá. Tuy nhiên, mẹ trẻ 8x lại có cách suy nghĩ hoàn toàn khác. Theo chị, các bài học làm vườn sẽ cung cấp trải nghiệm thực tế và cho trẻ cơ hội để học hỏi và khám phá những thứ xung quanh, tạo mối quan hệ tốt đẹp cho con trẻ với thiên nhiên. Từ đó trẻ sẽ biết những chú cá hình dáng như thế nào, chúng lớn lên ra sao hay những cây xanh nảy mầm, đậu quả như thế nào. Kiến thức về sinh học và sự quan sát trực quan được tăng lên, vì thế việc làm một “nông dân” tí hon sẽ giúp trẻ trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát hơn.

Trẻ em thành phố hiện nay thường thiếu đi sự trải nghiệm thực tế, suốt ngày gắn với những bức tường của lớp học, sách vở, màn hình máy tính và các thiết bị công nghệ hiện đại mà vốn hiểu biết thực tế và đời sống thường rất ít. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ em mắc bệnh tự kỷ, tâm lý rụt tè, sợ đám đông, ngại giao tiếp… những căn bệnh rất đáng lo ngại hiện nay. Dạy con làm những công việc đơn giản nhất ( như giúp mẹ thu hoạch rau, tưới cây, làm bạn với thế giới xung quanh…cũng là cách để tập cho con tính quan sát, hòa đồng và tự rút ra cho mình những bài học, vốn hiểu biết nhất định trong hành trình con lớn khôn.

"Ơ mẹ ơi, hay hôm nào mình mang bỉm của em Bánh Mì sang cho các bạn rau đi, chứ "ứt ị" của các bạn í ít như thế này sợ không đủ no" – Daisy

Những “ nông dân sân thượng” ngay tại nhà phố

Với mong muốn cho con hiểu hơn về thiên nhiên, mẹ trẻ 8x còn để nguyên 1 bể cá mini nhỏ xinh cho bé Daisy mà theo chị đó là “một thứ để bạn ấy thực hành yêu thương chăm sóc, một thứ có thể "lớn lên" cùng bạn, và thích nhất là có thể dạy cho những "city girls" như bạn ấy về thiên nhiên, về "hệ sinh thái" ngay trong căn phòng nhỏ.”

Bể cá mini xinh lung linh tại nhà chị Minh Trang

Chia sẻ này của Minh Trang cũng nhanh chóng nhận được sự quan tâm và thích thú của nhiều ông bố bà mẹ về cách trồng rau rất mới lạ và hiện đại: “Cá nuôi rau, rồi rau lại nuôi cá. Một bài học trực quan tuyệt vời về mô hình nông nghiệp thuận tự nhiên hoàn toàn khép kín!” Vì thực tế nhiều gia đình thành phố hiện nay thường có diện tích sống rất chật hẹp, không có không gian để trồng rau nuôi cá tại nhà, thì mô hình mà mẹ con chị Minh Trang chia sẻ thực sự là một gợi ý rất hay. “Nhà bạn nào sân rộng hoặc ban công rộng lắp một bộ như thế này là có rau với cá ăn thoải mái, nước không phải tưới, cũng dẹp luôn vụ bón phân với cải tạo đất.”

Rau muống trong hệ thống Janus Aquaponics

Bể cá bồn rau xinh xinh góc sân thượng sẽ vừa cung cấp nguồn thực phẩm sạch vừa là nơi thư giãn, gắn kết giữa bố mẹ và con cái. Chắc chắn rằng không có một cuốn sách, một bài miêu tả nào có thể sinh động và hiệu quả hơn khi cho trẻ được tiếp xúc với thế giới tự nhiên thu nhỏ bằng một mô hình trồng rau nuôi cá như thế ngay tại ngôi nhà của mình. Hãy là người bố, người mẹ thông thái để tạo cho con yêu của mình một thế giới tràn ngập sự thú vị và ý nghĩa nhé!

aFamily

      © 2021 FAP
        1,229,754       1,245