Mẹ & bé

Sai lầm kinh điển mẹ hay gặp phải khiến con nhiễm bệnh

Cùng điểm qua một số thói quen và niềm tin “lợi bất cập hại” kinh điển mà mẹ Việt thường hay mắc phải nhé.

Chế độ dinh dưỡng cho bé

Hãy thú thật là mẹ đã từng cho con ăn uống “vô tội vạ” như thế này có phải không:

Cho con ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn
Trong đồ ăn nhanh thiếu chất xơ và vitamin khiến trẻ khó tiêu hoá, nước ngọt có gas đi kèm lại làm tăng nguy cơ sâu răng. Hơn nữa, các chất béo bão hoà, natri, đường, chất phụ gia… có trong đồ ăn nhanh có thể làm giảm khả năng tư duy và trí thông minh của trẻ.
Cho con ăn quá nhiều thịt nạc để tránh thiếu máu
Thiếu sắt là nguy cơ lớn ở rất nhiều bé, vì vậy, các bà mẹ thường bổ sung sắt cho con. Tuy nhiên, mẹ lại “chăm chăm” bổ sung sắt từ thịt nạc quá nhiều mà quên mất rằng, trẻ hoàn toàn có thể hấp thu sắt từ sữa, trứng, thịt gia cầm, cá, đậu đỏ, bánh mì, hoa quả khô như nho khô...
Chỉ nấu món con thích
Mẹ thường chiều theo sở thích của con quá đà bằng việc chỉ nấu những món mà con yêu thích. Điều này không đảm bảo trẻ hấp thu được đầy đủ dưỡng chất cần thiết, lâu dần dẫn đến còi xương, ốm yếu, giảm sức đề kháng.

Khả năng vận động

Một số sai lầm phổ biến trong việc vận động cho trẻ mà bố mẹ thường hay mắc phải như:

Không để trẻ vận động: đa số phụ huynh Việt Nam thường vận động thay con bằng cách luôn ẵm bé trên tay, xách cặp hộ hay dọn đồ chơi cho bé. Tất cả những việc đó vô tình khiến trẻ ỷ lại.
Để trẻ ngồi một chỗ quá lâu: ngồi trên bàn học, ngồi chơi một mình… mẹ sẽ chẳng muốn con trở nên “chây ì” và yếu sức chút nào có phải không?
Thúc ép trẻ tăng chiều cao bằng mọi cách: bố mẹ “ép” chiều cao của trẻ bằng chế độ dinh dưỡng giàu canxi và tập luyện quá mức những môn thể thao tăng chiều cao. Việc “thừa mứa” canxi trong thời gian dài gây táo bón, buồn nôn và có thể ảnh hưởng đến thận sau này.

Thói quen sinh hoạt

Để trẻ ngủ không đủ giấc: lịch học dày đặc là nguyên nhân giờ ngủ của bé bị giảm lại, ngủ không đủ giấc khiến trẻ giảm khả năng miễn dịch, dễ bị các bệnh thông thường như cảm cúm, nhức đầu, chóng mặt… xâm nhập cơ thể.
Không che chắn cẩn thận khi cho trẻ đi nắng: với tâm lý trời nắng nóng cần để con mặc ít đồ cho mát, trẻ dễ dàng bị say nắng hoặc các bệnh về hô hấp trong mùa này.
Dùng kháng sinh ngay khi trẻ bị ốm: Chỉ một cơn ho hay cảm cúm nhẹ, mẹ ngay lập tức cho bé dùng kháng sinh khiến hệ miễn dịch tự nhiên của trẻ ngày càng yếu hơn và dễ mắc bệnh trong những lần sau
Bắt con học quá nhiều: điều này khiến không những khiến bé giảm khả năng vận động, khả năng tư duy, sáng tạo… lại khiến trẻ dễ dàng bị căng thẳng và mắc các chứng đau đầu, chóng mặt…

Những sai lầm của bố mẹ khiến bé dễ dàng bị các bệnh về hô hấp, ho, cảm sốt, nhức đầu… tấn công khiến mẹ lo lắng. Ngoài việc “từ bỏ” các thói xấu này, mẹ cũng đừng quên tạo các thói quen tốt giúp bé “đánh bay” bệnh tật.

- Xin lời khuyên dinh dưỡng từ bác sĩ và cho trẻ sử dụng đa dạng các loại thực phẩm.

- Để trẻ học một môn thể thao mà bé có khả năng và yêu thích.

- Sắp xếp thời gian học, rèn luyện thân thể và giải trí của bé đồng đều

- Tạo điều kiện cho bé trải nghiệm thế giới bên ngoài

- Cho trẻ uống thuốc theo quy định của bác sĩ, không lạm dụng kháng sinh

- Luôn chuẩn bị sẵn thuốc có chứa Paracetamol, phòng trường hợp bé sốt cao đột ngột hoặc đau đầu do học tập căng thẳng

aFamily

      © 2021 FAP
        1,230,514       453