Mẹ & bé

Cách chăm con khác biệt của mẹ Việt và mẹ Tây

Có rất nhiều khác biệt trong cách chăm sóc con giữa mẹ Việt và mẹ Tây. Dưới đây là một số cách chăm con của hầu hết các mẹ Tây, đặc biệt là các mẹ Anh quốc. Mẹ Việt có thể tham khảo để việc chăm con thêm nhàn tênh nhé!

Ngủ riêng

Việc đầu tiên là phải cho con ngủ riêng ngay từ ngày đầu về nhà, nếu không có phòng riêng cho con thì cũng phải có giường (cũi) riêng cho con. Nhiều người vẫn còn quan niệm rằng “cho con ngủ chung mới tình cảm”, nhưng theo các nghiên cứu, việc cho bé ngủ chung không những ảnh hưởng tới sức khỏe của bé mà còn ảnh hưởng tới tính cách, hành vi bé sau này.

Nhiều cha mẹ Việt không biết rằng bé ngủ chung với cha mẹ thường có giấc ngủ kém sâu. Sau 3 tháng tuổi, các mẹ Tây tập cho bé ngủ những giấc dài và xuyên suốt, không bú đêm. Những ngày đầu, họ sẽ để bé khóc thoải mái, có thể từ 15 – 20 phút và sau đó mở nhạc cho bé nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Những ngày sau đó bé quen dần, rút ngắn thời gian khóc đòi và khoảng 1 tuần mẹ Tây đã có thể tập cho bé đi vào giấc ngủ dễ dàng. Nhưng mẹ Việt thường vẫn cho bé nằm chung giường, hát ru, lắc lư cho bé ngủ, cho bé bú đêm theo nhu cầu có thể tới giai đoạn 3 – 4 tuổi.

 

Không bồng bế

Các gia đình phương Tây thường không sống chung nhiều thế hệ như các gia đình Việt, nên các mẹ Tây sau sinh đều phải tự làm nhiều thứ. Việc ít bồng bế bé có thể xuất phát từ điều này. Thật khó để mẹ vừa bế bé vừa làm việc, khi bé còn nhỏ mẹ để bé trong ghế lắc lư, lớn hơn một chút thì để bé trong nôi, cũi với một ít đồ chơi. Điều này hình thành cho bé thói quen tự chơi, không bắt mẹ bồng bế. Khi biết đi bé sẽ có xu hướng “tự thân vận động” nhiều hơn, nên mẹ có thể dành thời gian để chăm sóc gia đình, chăm sóc bản thân. Điều này ở các gia đình Việt, có nhiều thế hệ chung sống, có ông bà giúp đỡ chăm sóc bồng bế cháu giúp khi mẹ bận việc, nên trẻ theo thói quen lớn lên thường bắt mẹ bồng bế.

 

Thói quen ăn uống

Có hai phương pháp phồ biến nhất hiện nay được thực hiện khi bé bước vào độ tuổi ăn dặm đó là ăn dặm chỉ huy (BLW – Baby Lead Weaning) và phương pháp ăn dặm truyền thống.

Hầu hết các mẹ Việt khi con đến tuổi ăn dặm đều bắt đầu với các món bột vị ngọt đến mặn, cháo xay nhuyễn cùng với rau củ thịt cá và đút cho bé. Ban đầu bé sẽ rất hứng thú khi được trải nghiệm một số món ăn khác ngoài sữa, nhưng cơ thể bé sẽ có những ngày không muốn ăn và mẹ thì lo lắng bé đói. Khi đó mẹ sẽ làm đủ mọi cách để bé chịu ăn, bao gồm cả hát hò gây chú ý hoặc thậm chí là ép ăn. Mẹ cho bé ăn nhiều hay ít hoàn toàn theo nhu cầu cảm quan của mẹ. Bé có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi hội chứng biếng ăn hoặc thậm chí là sợ giờ ăn.

Đối với các mẹ Tây, khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm, các mẹ sẽ luộc, nấu thức ăn và cho bé cầm nắm, chủ động đưa vào miệng và ăn uống theo nhu cầu của chính bé. Nếu bé thích ăn bé sẽ tiếp tục, nếu bé không thích một món nào đó, mẹ có thể thử món khác và bé có thời gian ăn uống quy định. Sau đó thì mẹ sẽ dẹp bàn ăn đi, ngay cả khi nếu bé khóc đòi ăn hay đói. Mẹ Tây cho rằng, điều này thể hiện sự tôn trọng trẻ ngay cả trong việc ăn uống, trẻ không ăn đủ no sẽ phải biết làm như thế nào trong bữa ăn sau. Trẻ sẽ ăn lượng thức ăn chúng cần, chúng muốn và tập thói quen chủ động ăn trong khi ba mẹ cùng dùng bữa.

Rất nhiều các quan điểm chăm sóc con cái khác nhau giữa mẹ Việt và mẹ Tây. Để có thể nuôi con nhàn như các mẹ Tây, các mẹ Việt có thể tham khảo từ nhiều nguồn thông tin khác nhau. Ở Anh, các bà mẹ có một cộng đồng trực tuyến với tên gọi Aptaclub, là nơi các mẹ sinh hoạt, chia sẻ những kiến thức nuôi dưỡng và chăm sóc bé từ khi mang thai đến khi bé chào đời, chập chững biết đi. Cộng động Aptaclub nuôi con theo kiểu Anh quốc nay đã có mặt tại Việt Nam, với mong muốn giúp mẹ Việt có những kiến thức khoa học về việc nuôi dạy bé chuẩn Anh giai đoạn từ 0 – 6 tuổi.

 

Truy cập www.aptaclub.com.vn hoặc https://www.facebook.com/AptaclubVietnam để biết thêm thông tin chi tiết.

aFamily

      © 2021 FAP
        1,233,624       169