Tình yêu hôn nhân

Nàng dâu thứ "bá đạo"

Mọi chuyện lộn tùng phèo từ khi Mẫn - nàng dâu thứ về nhà chồng được ít lâu.

Mày có ngậm mồm lại không? Tao chưa nói hết câu mà mày đã nhảy vào mồm chém chả, bố mẹ mày dạy mày cãi chả người lớn thế à?” - lời bà Lãm văng vẳng khắp xóm. Nhưng dân tình cũng không quá ngạc nhiên, bởi họ biết bà lại cất bài ca quen thuộc chửi cô con dâu trưởng nhà bà như mọi ngày.
Nhà bà Lãm có hai anh con trai. Trung - anh con trai đầu vừa mới lấy vợ năm ngoái. Vợ anh là dân buôn bán thứ thiệt ở chợ huyện, cũng mồm năm miệng mười chả kém ai. Nhưng không hiểu “phải vía” thế nào, từ khi về làm dâu nhà bà Lãm, mẹ chồng mắng câu nào thì mắng, tiệt không thấy con dâu trưởng cự cãi lại một câu. 
Cũng không phải con dâu trưởng ngoan ngoãn gì, mà nguyên cớ thực sự là bà Lãm quá ghê gớm, nói năng văng tứ phía chả biết chừa ai. Kể cả nhiều người nổi danh đanh đá đầu làng cuối ngõ cũng không ai dám dây với bà. Thế nên, con dâu trưởng dù có là phường hàng tôm hàng cá thì cũng phải "tắt điện" trước cái lưỡi búa xua của bà.
Đầu năm, Hiếu - anh con trai thứ của bà lấy vợ là một công chức hẳn hoi, trông nhẹ nhàng thanh tao ra trò, dân tình xì xào: “Phen này bà Lãm lại được dịp thể hiện rồi, dâu cả tiếng là lắm lời mà còn á khẩu với bà. Dâu thứ trông thế kia thì có mà nem nép…”. Nhưng mọi chuyện lại lộn tùng phèo từ khi Mẫn, cô con dâu thứ về nhà chồng được ít lâu. Cứ tưởng bà Lãm tha hồ thét ra lửa ở nhà mình, ngờ đâu "vỏ quýt dày có móng tay nhọn". 
Nàng dâu thứ "bá đạo" 1
 Cứ tưởng bà Lãm tha hồ thét ra lửa ở nhà mình, ngờ đâu vỏ quýt dày có móng tay nhọn (Ảnh minh họa).

Bà Lãm như thường lệ lại lên giọng ca bài con dâu phải thế này thế nọ với nhà chồng, giờ đi lấy chồng thì biết nhà chồng thôi, đừng tơ hào này nọ, phải chăm sóc kính trọng thủy chung với chồng… Mẫn mới về làm dâu được vài hôm nên bà càng ra sức giáo huấn con dâu. 
Dâu thứ nấu gì, ngồi vào bàn ăn bà cũng chê không tiếc lời, từ giặt giũ, quét nhà cho đến đi đứng, nói năng... Mẫn làm gì bà cũng lên giọng sang sảng "chỉnh đốn". Mẫn nghe mẹ chồng nói thì “vâng, dạ” ra chiều rất ngoan ngoãn. Bà Lãm thấy dâu mới có vẻ biết điều nên càng được thể lên mặt dạy dỗ. Nhất là mỗi khi nhìn con trai chiều chuộng dâu thứ hoặc vô tình nghe thấy Mẫn nhờ vả con trai bà việc gì đó...
Một hôm, cả nhà đi vắng, thấy con dâu mới gõ cửa phòng, bà tưởng Mẫn có chuyện gì thắc mắc liền kêu vào. Mẫn đóng chặt cửa rồi ngồi sát bên mẹ chồng giọng thì thầm đủ nghe: “Mẹ ơi! Con hỏi thế này mẹ đừng giận. Nhưng con nghe nói ngày xưa mẹ bị mẹ chồng lót lá chuối dắt tay ra khỏi nhà phải không ạ?”.
Bà Lãm trợn tròn mắt nhìn dâu mới nghĩ thầm: "Không hiểu nó ăn nhầm thứ gì mà dám trêu gan bà khi chân ướt chân ráo về nhà chồng?". “Mày vừa nói cái gì?” - bà giơ tay định tát Mẫn thì cô đã giữ chặt tay bà, cưởi mỉm rồi nói thì thầm vào tai bà: “Bố mẹ con còn chưa đánh con cái nào đâu ạ. Sao mẹ cứ thích động tay động chân thế?”.
Bà Lãm kinh ngạc tột độ vì thái độ quá hỗn láo của dâu mới. Bà gào lên: “Con mất dạy! Mày dám đánh tao à? Thằng Hiếu đâu? Mày xem con vợ mày đây này!”, nhưng không thấy có tiếng đáp lời. Mẫn vẫn nắm chặt tay bà: “Không phải ai cũng dễ ăn hiếp đâu mẹ ạ. Con có ăn có học đàng hoàng chứ không phải loại vớ vẩn để ai muốn đè đầu cưỡi cổ là được. Mẹ cứ thử mách con trai mẹ xem anh ấy tin con hay tin mẹ?”. Nói rồi, Mẫn buông tay bà Lãm ra và mở cửa đi về phòng.
Thấy chồng về, Mẫn hỏi: “Anh để hộp cao xoa bóp ở đâu? Lúc nãy mẹ bị ngã chống tay xuống nền nên cứ kêu đau, em tìm mãi không thấy lọ cao để xoa cho mẹ…”. Hiếu chưa kịp trả lời thì bà Lãm xồng xộc đi xuống, mồm năm miệng mười: “Mày đi đâu giờ này mới về? Mày có bị mù mắt không mà lại rước cái loại mất dạy này về nhà hả?”. 
Hiếu còn chưa kịp hiểu chuyện gì thì Mẫn đã thanh minh: “Con xin lỗi mẹ, giờ mẹ đuổi thì con cũng phải đi thôi chứ biết làm sao. Nhà con công chức thật nhưng cũng không có nhiều của hồi môn mà cho con. Nay mẹ đòi những 20 cây vàng thì con lấy đâu ra đưa cho mẹ ạ?”.
Nàng dâu thứ "bá đạo" 2
Chẳng bao giờ cô ngồi trò chuyện thân mật với mẹ chồng, nhưng đi làm về, cô vẫn cơm nước đầy đủ, chăm sóc mẹ chồng trọn trách nhiệm của nàng dâu (Ảnh minh họa).

Bà Lãm há hốc mồm trước lời tự sự đầy dối trá của con dâu, bà lắp bắp: “Mày vừa nói cái gì? Tao nói thế bao giờ?” thì Hiếu đã nhảy vào can thiệp: “Mẹ lúc nào cũng thế. Chuyện của nhà anh Trung mẹ cũng thế, nay chuyện nhà con mẹ cũng cứ can thiệp là sao? Sao mẹ không để cái nhà này yên được ngày nào thế?”. Rồi không để mẹ mình phân bua, Hiếu dắt tay vợ đi lên phòng đóng cửa lại, bỏ mặc bà Lãm đang uất nghẹn đứng dưới nhà.
Sáng hôm sau, không hiểu vì cáu giận sinh bệnh tật hay sao mà bà Lãm thấy trong người khó chịu. Vừa mở cửa phòng lại nhìn thấy Mẫn, tức khí bùng lên, bà lại "mở máy": “Mày là con mất dạy, tao sẽ nói chuyện với bố mẹ mày…” thì Mẫn lại “vâng, dạ, xin lỗi” đầy thành khẩn khiến bà càng thêm uất. Mẫn còn bảo chồng đi làm trước để mình ở nhà nấu cháo cho mẹ ăn sáng làm hòa với mẹ. Hiếu thấy vợ mình nhẫn nhịn thì càng thương vợ hơn. Trước khi đi làm còn trách mẹ quá đáng với vợ.
Chờ cả nhà đi hết, Mẫn vừa dọn dẹp bếp núc vừa nói vọng ra chỗ bà Lãm: “Nào, mẹ có gì cần nói với con thì giải quyết ngay để con còn đi làm…” khiến bà Lãm thở dốc vì quá uất, chỉ nói được vài câu chẳng ra hồn. Dâu thứ chậm rãi nói tiếp với mẹ chồng: “Cao nhân tất hữu cao nhân trị đấy mẹ ạ. Con sinh ra không phải để người khác ức hiếp đâu mẹ. Chúng ta cùng sống dưới một mái nhà, có gì lựa sống với nhau chứ chưa gì mẹ đã đe dọa con đủ điều thế...”.
Để mặc bà Lãm gào lên: “Bố mẹ mày dạy mày cãi chả người lớn thế à?”, Mẫn dắt xe đi làm trong cái nhìn cảm thông của hàng xóm: “Bà ấy chỉ được cái bắt nạt con dâu là giỏi!".
Sau mấy vụ "chào sân" nhớ đời của bà Lãm và dâu thứ, tự nhiên hàng xóm thấy bà Lãm ít to tiếng hẳn. Kể cả với nàng dâu trưởng, bà cũng không sa sả mắng mỏ như trước đây nữa. Có người đùa rằng: "Chắc dạo này bà ấy già rồi, lấy đâu ra sức mà gào thét". Không ai biết rằng nàng dâu thứ "bá đạo" đã "át vía" được bà. 
Còn với Mẫn, chẳng bao giờ cô ngồi trò chuyện thân mật với mẹ chồng. Nhưng đi làm về, cô vẫn cơm nước đầy đủ, chăm sóc mẹ chồng trọn trách nhiệm của nàng dâu. Cũng không có thêm lần nào cô mở cửa phòng mẹ chồng thì thầm như lần mới về nhà chồng...
aFamily

      © 2021 FAP
        1,210,619       1,083