Đời sống

Trái tim kiên định đằng sau vẻ ngoài nhút nhát của người phụ nữ quyền lực nhất Đài Loan

Với đôi vai gù, điệu bộ khiêm tốn, đôi lúc có vẻ nhút nhát, bà Tsai Ing-wen, 59 tuổi, trông không giống một chính trị gia quyền lực.

Bà Tsai Ing-wen vừa chính thức trở nữ Tổng thống đầu tiên, người quyền lực nhất trên đảo quốc Đài Loan bằng động tác liên tục giơ tay đấm vào không trung và hô vang khẩu ngữ “Đài Loan tỏa sáng!”

Bà Tsai tự mô tả mình là người thích đi bộ cạnh những bức tường để tránh sự chú ý. Việc bà tham gia vào chính trị cũng chỉ là một sự tình cờ. Bà Tsai không thể hiện nhiều, không nổi bật khiến nhiều người còn nghĩ rằng, bà là người nhút nhát, mềm yếu. Nhưng thực sự, đằng sau vẻ ngoài nhỏ nhẹ đó lại là một con người sắt thép.
Tsai Ing-wen, người phụ nữ quyền lực nhất Đài Loan.
Bà Tsai được sinh ra trong một gia đình sung túc và không có truyền thống chính trị tại huyện Bình Đông, Đài Loan. Bà là con út trong số 11 chị em. Cha bà có 4 người vợ. Ông mở một doanh nghiệp sữa chữa xe, đầu tư bất động sản. Ngay từ ngày nhỏ, là con gái út nên bà Tsai phải dành nhiều thời gian chăm sóc cha. Không ai nghĩ rằng, một bé gái như bà sẽ thành công trong cuộc sống.

Nhưng sau đó, càng học lên cao, bà Tsai càng thể hiện bản lĩnh. Bà Tsai dành 30 năm cho việc học tập: Nhận bằng cử nhân Luật tại Đại học Quốc gia Đài Loan, thạc sĩ Luật tại Đại học Cornell, Mỹ và là tiến sĩ tại Trường Kinh tế London và sau này là Giáo sư Luật. Có thể nói, bà Tsai là một trong những người có trình độ cao nhất trong các đời lãnh đạo Đài Loan từ trước đến nay.

Nhờ lĩnh vực chuyên môn cùng trình độ tiếng Anh tốt, năm 1990, bà Tsai trở thành chuyên gia tư vấn pháp lý cho Đài Loan gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Thêm vào đó, bà Tsai từng là cố vấn an ninh quốc gia cho cựu tổng thống Lee Teng-hui. Sau đó, khi đến đời tổng thống tiếp theo Chen Shui-bian, bà được giao nhiệm vụ phụ trách Hội đồng các vấn đề Đại lục, nơi chuyên xử lý các vấn đề với Trung Quốc. Bà là người lập ra cột mốc “liên kết nhỏ” giữa Trung Quốc và Đài Loan năm 2001, tạo điều kiện mở chuyến phà thương mại trực tiếp giữa hai bên. Sau đó, chính bà thúc đẩy việc lập đường bay nối liền hai phía.

Năm 2003, chính bà Tsai là người thúc đẩy các nhà lập pháp sửa luật cho phép doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào Trung Quốc.


Đằng sau vẻ ngoài mềm mỏng, nhẹ nhàng là con người đầy kiên định, quyết đoán.

Bà Tsai thường so sánh mình với Thủ tướng Đức Angela Markel. Geri van der Wees, một chuyên gia Đài Loan có nhiều thời gian làm việc với bà Tsai cho biết: “Bà ấy (Tsai) nghĩ Merkel là một người quyết đoán, một người điều hành chính phủ mở, một người ủng hộ một xã hội mở. Việc Merkel mở cửa biên giới cho người tị nạn được Tsai nhận xét là một bước đi dũng cảm mà bà chưa đạt đến.”

Trong một tài liệu ngoại giao của Mỹ bị rò rỉ năm 2006, bà Tsai được coi là “một nhà đàm phán kiên định”, “rất hiểu người trong cuộc” và “có kinh nghiệm ấn tượng về lĩnh vực kinh tế”. Cũng trong tài liệu này, bà Tsai được coi là người có năng lực và có sức thuyết phục.

Stephen M.Young, hiện là Tổng lãnh sự Mỹ tại Hồng Kông cho rằng: “Bà Tsai có tính cách nhẹ nhàng, giọng nói mềm mỏng cùng trình độ học vấn chuyên môn cao sẽ thu hút sự chú ý của chính giới Đài Loan, điều mà các chính trị gia DPP không thể so sánh được. Chính việc bà Tsai không thể hiện cá tính khiến đối thủ cạnh tranh sẽ phải cố hết sức để không đánh giá sai bà.”


Với tính cách nhẹ nhàng cùng với trình độ chuyên môn cao, bà Tsai có khả năng thuyết phục người khác.

Mãi đến năm 2004, bà Tsai mới tham gia DPP. Bà là một người sâu sắc, khác với các chính trị gia chỉ biết hô khẩu hiệu. Chính bà là người đã hàn gắn, cải tổ đảng DPP sau thất bại bầu cử năm 2008. Bà cũng từng thất bại nhiều trên chính trường nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc.

Trong cuộc tranh cử năm nay, bà Tsai đã tuyên bố sẽ thúc đẩy nền kinh tế khó khăn tại Đài Loan, góp phần giải quyết nạn thất nghiệp và giảm khoảnh cách giàu nghèo, đồng thời định hình lại mối quan hệ với Trung Quốc.

Có thể nói, bà Tsai, với vẻ ngoài nhẹ nhàng, có phần nhút nhát nhưng lại là người có tính cách mạnh mẽ, kiên cường, giống như một Angela Merkel của phương Đông.

Nguồn: The Guardian
aFamily

đài loan, trung quốc, tổng thống


      © 2021 FAP
        3,791,697       451