Đời sống

Chuyến đi đầu đời dọc nước Mỹ của 3 nữ sinh Việt

Với mong ước ghi lại những trải nghiệm đầu đời tại Mỹ, 3 nữ sinh Việt đã cho ra mắt những cuốn sách và tạp chí của riêng mình, thuật lại cuộc sống trong quá trình theo học tại đây.

Lê Vũ Trâm Oanh (Iris, 23 tuổi), Lâm Vị Quân (Rio, 24 tuổi) và Nguyễn Thị Đông Phương (Zi, 24 tuổi) hiện du học tại Mỹ và theo đuổi những đam mê khác nhau. Trong khi Rio tiếp tục sự nghiệp viết lách từ khi còn ở Việt Nam, Zi theo đuổi lĩnh vực thời trang, nhiếp ảnh, thì Iris hướng tới việc trở thành thành viên của các tổ chức nhân đạo phi chính phủ.

Tình cờ quen biết nhau trong nhiều dịp, cả 3 trở thành những người bạn thân thiết. Với nhiều điểm chung trong tính cách và sở thích khám phá, các cô gái đã cùng nhau nung nấu ý tưởng táo bạo về những chuyến đi vòng quanh nước Mỹ, cùng nhau viết sách ảnh về đời sống tại nơi đây và xuất bản Moonbow Express: Tạp chí về Xê dịch & cái đẹp .

Chuyến đi đầu đời dọc nước Mỹ của 3 nữ sinh Việt
Bộ 3 bạn thân có nhiều kế hoạch táo bạo tại Mỹ. 

Cuộc sống du học và những ấm ức đầu đời
Tương tự những sinh viên khác, Iris, Rio và Zi đều đã trải qua những ngày đầu khó khăn một mình ở miền đất mới. Họ từng có khoảng thời gian lạ lẫm với nền văn hóa nước ngoài, vất vả trong việc đi lại hay bỡ ngỡ trước chương trình học tập mới cùng những ngày ăn mì gói để ôn thi… Cũng không ít lần, họ bật khóc vì tủi thân khi phải tự làm mọi việc nặng như chuyển nhà, khiêng, vác đồ nặng...

Sống xa nhà, ngoài việc học cách tự lập khi không có bố mẹ ở bên, điều quan trọng nhất của các cô gái trẻ là việc tự ý thức bản thân trước sức hút của những cuộc vui chơi, tụ tập. Thử thách đem đến cho họ bài học vô giá và sự trưởng thành từ tâm hồn đến thể chất.

Đông Phương chia sẻ: “Có lẽ trong 3 người, mình là đứa ham vui nhất nhóm, thích hội họp bạn bè. Nhưng dù thích chơi thế nào, chúng mình cũng luôn tự nhủ và nhắc nhở nhau phải nhớ đến sự kỳ vọng của gia đình để kiềm chế bản thân. Trước mỗi sự việc, đều xác định cái gì đúng, cái gì sai để từ đó nhận thức có nên học hỏi hay không"...

Chuyến đi đầu đời dọc nước Mỹ

Quen nhau một thời gian, tháng 11/2012, 3 cô gái đã cùng đề ra ý tưởng viết và chụp lại cuộc sống tại Mỹ dưới con mắt của những người trẻ với tên gọi Get Lost. Be Found .

Sau khi nhen nhóm về dự định được khoảng một năm, cả nhóm bắt đầu lên kế hoạch và triển khai thực hiện 3 tháng trước ngày khởi hành. Việc đầu tiên 3 người thực hiện là chọn tên nhóm - 3594 Miles với ý nghĩa tượng trưng cho quãng đường sẽ cùng nhau đi trên nước Mỹ.

Trâm Oanh, Vị Quân và Đông Phương cũng đã nhận làm rất nhiều việc khác nhau để kiếm thêm chi phí cho chuyến đi. "Không ít lần phải thức trắng đêm để sửa ảnh chụp cho khách, viết bài kịp hạn gửi. Có những ngày dù trước kỳ kiểm tra chúng mình vẫn cố gắng đến chỗ làm... Tất cả với mục đích kiếm tiền thực hiện mơ ước của mình" - Vị Quân chia sẻ.

May mắn lớn đến với 3 cô gái khi nhận được sự ủng hộ từ gia đình và bạn bè. Iris cho biết: "Trước ngày đi, một người bạn cũng mở lời đề nghị cho mượn thẻ tín dụng, đứng tên cho ba đứa thuê xe. Đó là chiếc Kirah trứ danh đã đi cùng tụi mình trong hơn 3 tuần. Về mặt sức khoẻ, nhìn chung cả ba đứa đều có thể trạng khá tốt nên cả 3 cũng không lo lắng nhiều trước chuyến đi” - Iris kể.

Với mục tiêu và kế hoạch vạch ra rõ ràng, năm 2014, 3 cô gái trẻ đã hoàn thành mục tiêu đầu đời với chuyến đi xuyên Mỹ gần 2 tháng với tổng chiều dài khoảng 11.000 dặm từ bờ Tây sang bờ Đông, từ vùng hoang mạc ở Texas đến bờ biển California, vượt qua dãy Rocky Mountains hùng vĩ để đến điện Capitol (Washington DC)…

Chuyến đi đầu đời dọc nước Mỹ của 3 nữ sinh Việt
Đông Phương và Vị Quân.

Suốt chặng đường, thực phẩm chủ yếu của 3 du học sinh chủ yếu là mì gói và đồ ăn nhanh. Gặp khá nhiều lo lắng nhưng với tinh thần của sức trẻ và sở thích khám phá, 3 người động viên nhau cố gắng hết sức vượt qua các chặng đường.

Chuyến đi đem đến cho họ nhiều trải nghiệm mới. Trâm Oanh cho biết, đó cũng là lần đầu tiên họ biết cách tự thay bánh xe trên đường cao tốc vắng người, lần đầu tiên biết thế nào là ngủ qua đêm trong xe giữa vùng hoang vắng, ăn mì gói trong cửa hàng tiện lợi hiếm hoi nằm trên cung đường sa mạc đến Grand Canyon...

Trong chuyến đi, họ cũng gặp những con người thú vị, sẵn sàng giúp đỡ dù chỉ gặp nhau một lần trong đời. Họ có thêm những người bạn mới sẵn lòng giúp một chỗ ngủ qua đêm... Hành trình giúp các cô gái không chỉ học hỏi thêm những kinh nghiệm hữu ích, mà còn cảm nhận được nhiều khía cạnh tuyệt vời của cuộc sống...

Không ít lần, 3 cô gái trẻ thiếp đi vì mệt mỏi trên các cung đường đi qua. Song đối với cả 3, điều kỳ diệu mỗi khi thức dậy là luôn giật mình bởi cảnh thiên nhiên hùng vĩ hiện ra trước mắt.

"Sẽ không thể quên được cảm giác khi ấy. Mọi thứ hiện lên khiến chúng mình tan đi hết những mệt mỏi trên mỗi chặng đường. Đó có lẽ là những ngày tháng cực khổ nhưng đầy hạnh phúc của chúng mình" - Đông Phương chia sẻ.

Chuyến đi đầu đời dọc nước Mỹ của 3 nữ sinh Việt
Không chỉ thành công trong học tập, cả 3 đã có những bước khởi đầu tốt đẹp cho những đam mê. 
Dự án sách ảnh và tạp chí trên đất Mỹ
Năm 2014, sau khi chuyến đi kết thúc, cả 3 hoàn thành dự án sách ảnh Get Lost. Be Found của mình về những sự kiện xảy ra trong cuộc sống du học sinh. Đặc biệt là những chuyến đi vòng quanh nước Mỹ.

Trong quá trình biên tập, họ luôn phân công công việc rõ ràng. Rio là cây viết chủ lực, Zi trách nhiệm về hình ảnh, Iris hỗ trợ bài vở và liên lạc với các đối tác của nhóm.

Với những nỗ lực hết mình cùng sự kêu gọi ủng hộ trên các website, cả nhóm đã thành công ngoài mong đợi khi đạt tiến độ nhanh hơn so với mốc thời gian đề ra.

Những trang sách bao gồm trải nghiệm về cuộc sống từ những thành phố lớn đến các thị trấn nhỏ xưa, từ công viên quốc gia đến những vùng đất vỏn vẹn 50 người dân... Tất cả đều là nơi cả 3 cùng đặt chân đến sau hành trình vòng quanh nước Mỹ.

Bên cạnh cuốn sách đầu tay, họ cũng đã cho ra mắt tạp chí Moonbow Express: Tạp chí về Xê dịch & cái đẹp của riêng mình với chủ đề Giờ là lúc sống giấc mơ đời mình trong số đầu tiên ngày 21/12/2015 vừa qua.

Chuyến đi đầu đời dọc nước Mỹ của 3 nữ sinh Việt
Ảnh bìa số đầu tiên của tạp chí Moonbow Express
.
Khó khăn lớn nhất cả 3 gặp phải trong thời gian hoàn thiện dự án là quỹ thời gian hạn hẹp. Hai bạn Rio và Iris sắp thi cuối kỳ, trong khi Zi chuẩn bị cho chuyến đi Châu Âu. Khoảng cách địa lý cũng khiến họ không thể gặp nhau mà chỉ có thể họp trực tuyến hàng tuần. Với thành công ban đầu, 3 cô gái dự định sẽ ra những ấn phẩm tiếp theo vào dịp xuân phân, hạ chí, thu phân, đông chí.Để tạo ra cái tên đúng với thông điệp muốn truyền tải đến độc giả, nhóm đã mất hơn một tuần suy nghĩ. Moonbow Expess là tên gọi được chọn từ gần 50 tên khác nhau với mong muốn đem đến những gì thú vị nhất về những chuyến phiêu lưu, những khát khao của tuổi trẻ tới các bạn đọc Việt.

Ngoài những dự án và công việc mang tính tập thể, mỗi người trong nhóm cũng đều ấp ủ những dự định riêng. Iris đang chuẩn bị tiếp cho chuyến du lịch một mình tới những miền đất mới của nước Mỹ, Rio chọn cách sẵn sàng chấp nhận những thử thách mới cuộc sống đem lại. Với Zi, cô nàng mong muốn hoàn thành chương trình học trong năm 2016 để dành thời gian cho kế hoạch thú vị vào những năm tiếp theo.

Thời gian rảnh rỗi, cả 3 thường có hoạt động riêng bổ trợ cho những nhu cầu của bản thân như tham gia các hoạt động hội nhóm của trường, đọc sách, tìm hiểu thế giới xung quanh và viết blog, chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân với mọi người.

Khi được hỏi về việc trở lại Việt Nam, 3 người đều có chung câu trả lời chưa xác định. “Khám phá, tận hưởng thế giới mới” là mục đích của những cô gái này khi còn trẻ.

Iris - Lê Vũ Trâm Oanh, 23 tuổi - hiện theo học ngành Digital Retailing, Marketing, trường University of North Texas, Mỹ. 9X là thành viên của nhóm thành lập Hội sinh viên Việt Nam ở UNT và đang làm việc tại Văn phòng tuyển sinh quốc tế.

Rio - Lâm Vị Quân, 24 tuổi - tốt nghiệp cử nhân ngành Quan hệ công chúng, University of Texas at Arlington, từng dịch lược một số sách, tạp chí thuộc các lĩnh vực theo học.

Zi - Nguyễn Thị Đông Phương, 24 tuổi - tốt nghiệp cử nhân ngành Marketing ở University of Texas at Dallas. 9X đam mê nhiếp ảnh, từng làm việc với nhiều người mẫu ở Mỹ và chụp hình thời trang cho một số tạp chí Mỹ.

aFamily

nữ sinh, du học, nước mỹ


      © 2021 FAP
        3,793,663       432