Có hàng triệu lượt người hâm mộ trên Youtube, những cô gái gốc Việt này không chỉ được ngưỡng mộ vì xinh đẹp, tài năng mà họ còn truyền cảm hứng cho hàng nghìn cô gái khiến họ tự tin hơn với bản thân mình.
Natalie Trần – “Nữ hoàng Yotube” gốc Việt
Cô gái người Úc gốc Việt Natalie Trần (tên tiếng Việt Trần Đình Tố Hân), sinh năm 1986, là một gương mặt khá nổi tiếng dù cô chưa từng đóng phim, xuất hiện trên truyền hình hay nổi bật trong lĩnh vực thể thao... Thế nhưng, Natalie lại được biết đến nhiều trên cộng đồng Youtube bởi những đoạn phim do cô tự sản xuất trên kênh Communitychannel.
Trong các video, Natalie Trần chủ ý khai thác những vấn đề nhỏ nhặt trong đời sống theo cách mới lạ, ví dụ làm thế nào để tạo ra cơ bụng 6 múi, chi bao nhiêu tiền để tặng quà cho bạn bè, làm thế nào để xã giao trong điện thoại, cách đối xử với động vật... Bằng cách trình bày vấn đề thú vị hài hước và có phần phóng đại, Natalie vừa thể hiện quan điểm cá nhân vừa lôi cuốn người xem đồng tình với mình.
Kênh Youtube của Natalie Trần được đề cử giải thưởng "Kênh vui nhộn nhất trên Youtube" năm 2009
Cứ 3 ngày, kênh Communitychannel của Natalie lại cho ra đời một đoạn phim mới. Natalie mất khoảng 4 giờ để thực hiện các công đoạn của đoạn phim đó như viết kịch bản, quay phim, dựng phim và tải lên mạng. Nhờ lượng người xem đông đảo, cô được YouTube chia lợi nhuận từ quảng cáo. Năm 2010, công ty TubeMogul đặt Natalie trong danh sách 10 người có thu nhập cao nhất từ quảng cáo trên YouTube. Trước đó năm 2009, Natalie Trần đã được blog Mashable đề cử giải thưởng “Kênh hoặc nhân vật hay nhất trên YouTube” và “Kênh vui nhộn nhất trên YouTube”.
Tận dụng lượng độc giả khổng lồ trên Youtube, năm 2010 Natalie kết hợp với Lonely Planet thực hiện những đoạn video du lịch toàn cầu và tờ Sydney Morning Heral đã đưa tin rằng sự hợp tác này đã “thành công đáng kinh ngạc”. Sau chuyến đi này, chính phủ Úc đã chọn Natalie Trần là người thuyết trình một phần mềm ứng dụng trên trang web du lịch của nước này.
Giữa cuộc sống bộn bề những lo toan, những videoclip hài hước, gần gũi như kênh Communitychannel của Natalie là điều mà mọi người tìm kiếm
Tính đến tháng 8 năm 2014, kênh Youtube của Natalie Trần có hơn 1.5 triệu người theo dõi và hơn 523 triệu lượt xem video. Nổi danh nhờ Youtube, Natalie Trần còn được tạp chí điện ảnh Mỹ Independent Critic bình chọn là 1 trong 100 gương mặt đẹp nhất thế giới. Một điều đặc biệt là Natalie Trần không giống những người nổi tiếng từ thế giới mạng, “Nữ hoàng YouTube” này dường như không cần sự nổi tiếng và nhiều lần từ chối tham gia các chương trình truyền hình, các cuộc phỏng vấn của những tờ báo lớn.
Michelle Phan - Cô gái gốc Việt trở thành phù thủy trang điểm số một Youtube
Ngay từ nhỏ, cô gái người Mỹ gốc Việt Michelle Phan (tên Việt là Phạm Tuyết Băng), sinh năm 1987, đã yêu thích đồ họa và nghệ thuật trang điểm. Trái với mong muốn của mẹ là muốn cô theo nghề bác sĩ, Michelle quyết tâm theo đuổi đam mê ngành nghệ thuật. Cô theo học trường Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Ringling, Florida.
Thời gian đi học, Michelle xin đi bán hàng cho cửa hàng mỹ phẩm Lancome nhưng bị từ chối. Chính cánh cửa đóng sập ấy đã mở cho cô một cơ hội mới: đó chính là Youtube. Năm 2006, Michelle đã tự quay một đoạn phim hướng dẫn cách đánh mắt mèo và tô son nude vô cùng đơn giản rồi đăng lên Youtube. Sau một tuần, clip có hơn 40.000 lượt xem và đến nay đã là hơn 10 triệu.
Cô tâm sự “Vào thời điểm tôi mới bắt đầu thì chưa có ai kinh doanh theo cách này cả. Người ta không làm clip hướng dẫn trang điểm một cách chuyên nghiệp. Chưa ai thực sự xem đó là một sự nghiệp nghiêm túc. Thế là tôi tiếp tục quay những clip khác vì độc giả của mình thực sự cần được giúp đỡ”.
Những videoclip trang điểm của Michelle Phan thu hút người xem vì tính ứng dụng cao và luôn cập nhật xu hướng mới
Khi lượng người xem trên Youtube tăng lên, số tiền Michelle thu được từ quảng cáo ngày càng nhiều khiến cô bỏ công việc chạy bàn làm thêm để tập trung vào kênh Youtube của mình. Đến năm 2012, sau 4 năm với 200 clip, kênh cá nhân của cô đã thành công đến nỗi Google mời cô hợp tác sản xuất video có tổng thời lượng 20 giờ với trị giá hợp đồng 1 triệu USD. Bên cạnh đó, rất nhiều hãng mỹ phẩm khác cũng gửi yêu cầu cộng tác để các sản phẩm có cơ hội được xuất hện trong video của Michelle Phan.
Và bất ngờ hơn nữa, thương hiệu mỹ phẩm danh giá Lancome đã mời Michelle Phan trở thành phát ngôn viên online cho hãng. "Nếu được nhận vào làm ở Lancôme ngay từ đầu, hẳn tôi sẽ rất bận rộn và không làm clip nữa. Mọi thứ đều được sắp xếp đúng nơi đúng chỗ, mọi sự diễn ra vì có lý do của nó", Michelle Phan tâm sự.
Dù có khởi đầu không thuận lợi, Michelle Phan đã chứng minh rằng thành công là một quá trình nỗ lực lâu dài và mỗi bước đi đều có lý do của nó
Tính đến năm 2014, kênh Youtube của Michelle Phan đã đăng tải khoảng 320 video hướng dẫn trang điểm với hơn 5 triệu người theo dõi. Những chủ đề trang điểm mà Michelle hướng dẫn vô cùng phong phú, từ những bước trang điểm cơ bản, trang điểm 5 phút đến trang điểm trong các dịp đặc biệt như Valentine, Halloween và hóa trang thành nhiều nhân vật khác nhau như từ Bạch Tuyết đến Angelina Jolie, Lady Gaga. Bên cạnh đó Michelle cũng luôn cập nhật các xu hướng trang điểm vào các clip của mình.
Michelle Phan tự lập ra hãng mỹ phẩm riêng mang tên Em Cosmetic. Cô giải thích về tên hãng,"Em" là từ dùng để gọi những người phụ nữ trẻ, có thể xưng hô chung với phái đẹp bao gồm em gái, bạn gái, người yêu, vợ... "Em" còn là từ phản chiếu của "Me" trong tiếng Anh, tức là "Bản thân tôi".
Cô cũng tạo ra kênh game Adande Throne với tên PressStart. Gần đây nhất, cô vừa ra mắt một dịch vụ thuê bao sắc đẹp Ipsy, cung cấp đầy đủ các sản phẩm trang điểm mỗi tháng cho đối tượng phụ nữ trẻ và trẻ em gái. Ipsy hiện có 700.000 thuê bao với giá 10USD mỗi tháng.
Chia sẻ về câu chuyện của mình, Michelle Phan khuyến khích các cô gái hãy theo đuổi giấc mơ của mình. “Tôi bắt đầu mọi thứ trong phòng ngủ của tôi và với webcam. Tôi không có bất kỳ ý định kiếm tiền nào. Bài học quý báu ở đây là hãy tập trung vào hạnh phúc chứ không phải tiền bạc. Vào cuối ngày, niềm hạnh phúc sẽ mang lại cho bạn sự giàu có mà bạn không bao giờ có thể mua”.
“Thách thức hiện nay của tôi là chuyển từ những video làm đẹp sang những thứ khác” Michelle Phan chia sẻ “chẳng hạn như một dòng trang sức, một doanh nghiệp và một công ty sản xuất”.
Cassey Ho – Ngôi sao Youtube khiến những bài tập thể dục trở nên thú vị
Cassey Ho, cô gái 27 tuổi người Mỹ gốc Việt-Trung là một trong những ngôi sao của cộng đồng Youtube với 1.5 triệu lượt theo dõi. Cassey từng là một giáo viên bán thời gian môn Pilates. Cô bắt đầu lập kênh Youtube của riêng mình để dạy cho các học sinh của mình sau khi chuyển đến Boston để học đại học.
Chín tháng sau khi cô chuyển tới Boston để làm việc như một người bán đồ thời trang, cô quyết định từ bỏ vì cảm thấy không thích hợp. Cô bắt đầu giảng dạy các lớp Pilates 12 tiết một tuần để trả tiền ăn và tiền thuê nhà. Vì làm việc bán thời gian nên cô có thời gian để thực hiện nhiều video tập luyện hơn và thường xuyên tải các video mới lên Youtube. Số lượng người theo dõi kênh Youtube của cô bắt đầu tăng nhanh. Sau đó, cô trở thành đối tác của Youtube với kênh Blogilates.com. Ngoài những bài tập thể dục, kênh Blogilates còn cho phép Cassey kinh doanh quần áo và phụ kiện thể thao. Cô cũng thu được rất nhiều tiền từ quảng cáo trên kênh của mình với thu nhập sáu con số ấn tượng.
Chỉ từ việc yêu thích môn thể dục, Cassey Hồ đã trở thành ngôi sao nổi tiếng của Youtube
Năm 2014, cô ra mắt DVD tập thể dục đầu tiên của mình và đang chuẩn bị xuất bản một quyển sách vào đầu năm 2015. Gần đây nhất cô vừa ra mắt một dòng sản phẩm thời trang thể thao, thiết kế của cô đã được giới thiệu trên các tạp chí thời trang như Shape Magazine, Fitness, và The Wendy Williams Show đánh dấu bước chân đầu tiên trên con đường trở thành nhà thiết kế thời trang như mơ ước thời thơ bé của cô.
Tháng 10/2012, ba năm sau khi Cassey Hồ tải video đầu tiên của cô lên Youtube trong năm 2009, cô đã có 166.000 người theo dõi trên kênh Youtube của cô và 2 năm sau, tháng 1/2014, cô đạt hơn 100 triệu lượt xem kênh Youtube của mình. Cô được xem là một cá tính Internet và một ngôi sao YouTube. Năm 2013, cô nhận được giải thưởng Shorty trong danh mục tập thể dục xã hội.
Câu chuyện của Cassey Hồ truyền cảm hứng cho các cô gái trẻ tự tin theo đuổi niềm mê của mình
Để đạt được thành công như ngày nay, ít ai biết Cassey Hồ đã có khoảng thời gian thời niên thiếu khó khăn khi cha mẹ cô muốn cô lựa chọn những nghề nghiệp như bác sĩ, luật sư hay kỹ sư, còn cô thì muốn theo đuổi niềm đam mê khác. “Khi tôi nói với cha tôi, tôi muốn làm một cái gì đó khác, ông nói với tôi rằng tôi không có tiền, không có bạn bè, và sẽ không thành công. Tôi 16 tuổi vào thời điểm đó. Tôi đã khóc và trái tim tôi đã bị phá vỡ. Thật khó để có niềm tin vào bản thân mình khi cha mẹ không tin vào tôi”, Cassey Hồ kể.
Chỉ đến khi kênh Blogilates trở nên nổi tiếng, cha mẹ cô mới bị thuyết phục và trở nên hoàn toàn ủng hộ con gái. “Tôi muốn những cô gái khác biết rằng giấc mơ của bạn không nên bị ràng buộc bởi những lý tưởng và nền văn hóa của bạn. Chỉ cần tin vào chính mình và làm những gì cảm thấy đúng. Đừng để bất kỳ ai kiểm soát niềm đam mê của bạn”.