Thế hệ Y được biết đến với sự đổi mới. Cuộc khảo sát lưu ý rằng các nhà tuyển dụng tin rằng thế hệ này đang mở ra nhiều sự thay đổi (72%), sáng tạo (66%) và khả năng thích ứng (65%) - nhiều hơn so thế hệ X.
Trong một cuộc khảo sát gần đây đối với những người trẻ thế hệ Y và các nhà tuyển dụng được thực hiện bởi tổ chức Elance-oDesk và Milennial Branding, phó chủ tịch bộ phận marketing hãng Elance-oDesk Jaleh Bisharat và đối tác Dan Schawbel của Milennial Branding chỉ ra xu hướng những chuyên gia sẽ phát triển thế hệ Y ra sao khi đây được xem là lực lượng lao động lớn nhất trong năm tới.
Những phân tích tổng hợp của Bisharat và Schawbel trong việc xây dựng thành công lực lượng lao động được trang Business Insider tổng hợp gồm 5 điểm sau:
1. Tập trung vào các kỹ năng cứng
"Phần lớn các nhà tuyển dụng (55%) tiết lộ rằng họ ưu tiên kỹ năng cứng hơn cá tính (21%) khi tuyển dụng," Bisharat viết. "Với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và lỗ hổng những kỷ năng dai dẳng, điều này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với doanh nghiệp để tìm những người có các kỹ năng cụ thể mà họ cần phải mang lại nhiều kết quả."
Những nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao nỗ lực của bạn. "Cho dù bạn là một người trẻ thế hệ Y hay một chuyên gia gạo cội, không có lý do gì mà công ty không giữ lại nếu bạn có các kỹ năng thuộc lĩnh vực," Schawbel cho biết thêm. "Với nền tảng học tập miễn phí và chi phí thấp trực tuyến như các khóa học Pholoshop cho người mới của Coursera và Lynda cho đến các lĩnh vực khác như Bitcoin, thế giới của những kỹ năng cứng đáng giá đang nằm trong tầm tay của bạn."
2. Thay đổi là yếu tố được đề cao
Thế hệ Y được biết đến với sự đổi mới. Cuộc khảo sát lưu ý rằng các nhàtuyển dụng tin rằng thế hệ này đang mở ra nhiều sự thay đổi (72%), sáng tạo (66%) và khả năng thích ứng (65%) - nhiều hơn so thế hệ X ở những đặc điểm mà họ mong muốn có được.
"Nhiều công ty vẫn chống lại xu thế của thời đại kỹ thuật số và thu mình lại từ việc đi theo những cách làm việc xưa cũ. Đó là lý do tại sao, nếu thuộc người thế hệ Y, bạn nên bước vào cuộc chơi với nét độc đáo, tài năng có nguồn gốc từ kỹ thuật số để thúc đẩy sự đổi mới trong đội ngũ của bạn,” Schawbel chia sẻ. "Các công ty đang thèm khát những ý tưởng mới và thế hệ Y là nhà vô địch của sự thay đổi, tất cả các chuyên gia tuyển dụng nên cố gắng cho một sự thích ứng."
3. Chứng minh bạn là một cầu thủ trong đội tuyển
Trong khi các nhà tuyển dụng tham gia khảo sát đánh giá cao việc nhìn thấy cụ thể những kỹ năng "cứng" trên hồ sơ xin việc, ngày càng có nhiều người đang xem xét tới văn hóa làm việc, thứ mà họ mong muốn phát triển và tìm kiếm các cầu thủ đội tuyển để tạo ra nó. "Mặc dù thế hệ Y được coi là nguồn cung cấp những lợi thế quan trọng nhờ vào tư duy mới và nhạy cảm kinh doanh của họ, nhưng kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, khi được hỏi thế hệ này có nhiều khả năng là cầu thủ chơi tốt trong một đội tuyển, chỉ có 27% nhà tuyển dụng chọn họ thay vì thế hệ X" Bisharat tiết lộ.
"Nhận thức này, cho dù thực tế có như vậy hay không thì đây là một điểm trừ có thể làm chậm lại sự phát triển nghề nghiệp. Nếu bạn là một thành viên thuộc thế hệ này trẻ nhất trong đội ngũ, hãy đảm bảo việc phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm nhằm phản biện ấn tượng sai lầm này. Nếu bạn muốn trở nên chuyên nghiệp hơn, hãy cởi mở để làm việc gắn kết cũng như truyền cảm hứng tới những người trẻ khác như bạn.”
4. Quan niệm về lòng trung thành
Không nghi ngờ gì, lòng trung thành với nhà tuyển dụng đang giảm đi với những lý do chính đáng. Tất cả nhân viên đều đang nhận thấy rằng họ không thể dựa vào việc tồn tại ở một công ty để đáp lại bằng lòng yêu mến, trung thành. Mặc dù vậy, điều này rất hữu ích để có thể khai thác được niềm đam mê và quan tâm của nhân viên cho một tổ chức. "Đơn giản chỉ cần thể hiện rằng bạn được cống hiến đã có thể giúp bạn xây dựng lòng tin với đội ngũ và tổ chức của mình," Schawbel viết.
"Với 58% người thuộc thế hệ Y cho biết họ kỳ vọng sẽ ở lại công việc ít hơn ba năm, cho thấy lòng trung thành chắc chắn trở thành yếu tố cân nhắc một nhà tuyển dụng của họ để đầu tư vào tương lai nghề nghiệp."
5. Xem xét những con đường thay thế
Tất nhiên một điều tuyệt vời là bạn có thể trình bày rõ ràng và chứng minh sự quan tâm của mình đối với một công ty cụ thể, nhưng sự thật là sự thật. Phần lớn các nhân viên sẽ không thể mong chờ đảm nhiệm một công việc trong nhiều năm mà sẽ tích lũy đủ nhanh nhẹn, linh hoạt để thay đổi - thậm chí dấn thân trên con đường kinh doanh. Đây sẽ là chìa khóa dẫn đến thành công cho nhiều người lao động.
"Nhưng ngay cả khi bạn khám phá trên đường đi của riêng mình, bạn sẽ không bao giờ có thể thành công mà không cần đến những người khác." Bisharat nhấn mạnh thêm. "Sara Horowitz, người sáng lập Freelancers Union, tin làm nghề tự do (freelancing) luôn luôn cần đến mạng lưới làm việc. Cô nói: ‘Một người theo đuổi nghề tự do thành công đồng nghĩa với việc xây dựng được một mạng lưới những màn biểu diễn mới, chuyển giao nhiệm vụ cho những người khác khi mọi việc trở nên bận rộn và nhận được giới thiệu từ bạn bè khi họ không làm.’ Bạn không bao giờ biết khi nào những kết nối này sẽ biến thành những cơ hội xuất hiện trên con đường của mình.”