Đời sống

Gặp nhiếp ảnh gia chụp 100 bộ ngực trần phụ nữ

"Cho dù bạn có bộ ngực to hay nhỏ, căng tròn hay đầy vết sẹo, chúng cũng đều đẹp và là niềm tự hào của người phụ nữ" - Nhiếp ảnh gia Laura Dodsworth chia sẻ sau khi thực hiện dự án “Thực tế trần trụi” chụp ảnh bộ ngực trần của 100 người phụ nữ.

Gặp nhiếp ảnh gia chụp 100 bộ ngực trần phụ nữ 1
Nhiếp ảnh gia  Laura Dodsworth

Chia sẻ về cảm hứng thực hiện bộ ảnh, nhiếp ảnh gia 41 tuổi cho biết: “Chúng ta nhìn thấy hình ảnh những bộ ngực và đôi gò bồng đảo ở khắp các tạp chí, những chiến dịch quảng cáo... nhưng chúng không thật. Truyền thông đã tạo ra những bộ ngực lý tưởng khó mà có được trong thực tế. Tôi muốn những bức ảnh nhân văn hơn thông qua nhiếp ảnh trung thực”.

Không chỉ chụp ảnh, Dodsworth còn phỏng vấn những người phụ nữ xem họ cảm thấy thế nào về bộ ngực của họ. Các cuộc phỏng vấn nhận được những chia sẻ tình cảm hơn cô mong đợi. “Tôi nhận thấy rằng trong khi nói về bộ ngực, phụ nữ cũng chia sẻ về những mối quan hệ, cảm nhận về cơ thể và sự lão hóa. Thông qua những chia sẻ này, tôi hiểu rõ bộ ngực quan trọng với người phụ nữ như thế nào”, nhiếp ảnh gia cho biết.

Toàn bộ những bức ảnh và chia sẻ của 100 phụ nữ được tập hợp vào một quyển sách có tên của dự án “Bare Reality” (Thực tế trần trụi). Mỗi quyển sách bán được sẽ góp 1 bảng Anh vào tố chức Ung thư vú của Anh.

Chỉ một tháng sau khi quyển sách “Thực tế trần trụi” của Laura Dodsworth phát hành, đã có nhiều tranh luận công khai xung quanh dự án này. Tạp chí FemaleFrist đã có cuộc phỏng vấn với nhiếp ảnh gia Laura Dodsworth để hiểu thêm về bộ ảnh này.

Gặp nhiếp ảnh gia chụp 100 bộ ngực trần phụ nữ 2
Dự án "Thực tế trần trụi" của nhiếp ảnh gia  Laura Dodsworth thu hút 100 phụ nữ tham gia chụp ảnh ngực trần

Hãy cho chúng tôi biết về quá trình chụp ảnh và phỏng vấn những phụ nữ tham gia dự án của cô?

Tôi đã dành 2 năm để thực hiện dự án. Tôi chọn 100 phụ nữ đại diện cho tất cả chúng ta. Những phụ nữ ở độ tuổi 19 đến 101 tham gia dự án “Thực tế trần trụi” có kích cỡ ngực khác nhau, có đời sống tình dục và quốc gia khác nhau. Nghề nghiệp của họ cũng đa dạng, từ vũ công, vũ nữ thoát y, nhân viên xã hội, người sống sót sau ung thư, những phụ nữ không thể hay không muốn cho con bú, phụ nữ có sự nghiệp, phụ nữ bị rối loạn ăn uống....

Đôi khi tôi lái xe khắp đất nước để gặp gỡ những người hoàn toàn xa lạ. Việc gặp gỡ, chụp ảnh và phỏng vấn 100 phụ nữ về bộ ngực của họ giống như một cuộc phiêu lưu vậy. Tôi cũng đã dùng Facebook và Twitter để tìm cho đủ số người mình cần.

Tại sao bộ ngực lại là chủ đề cho cuộc tranh luận trong giới truyền thông?

Bộ ngực có ý nghĩa khác nhau với những người khác nhau. Mục đích sinh học của chúng là để nuôi em bé. Đồng thời trong văn hóa phương Tây chúng được xem là thuộc tính tình dục quan trọng nhất của người phụ nữ. Đó cũng là biểu tượng của người mẹ và phụ nữ. Tuy nhiên, đối với một số người, bộ ngực có thể mang lại sự thất vọng, sự bất tiện và thậm chí cả vấn đề sức khỏe.

Chúng ta nhìn thấy hình ảnh bộ ngực khắp mọi nơi trên các phương tiện truyền thông nhưng hình ảnh về “bộ ngực thực tế” gần như không bao giờ được nhìn thấy. Bộ ngực là điều cấm kỵ ẩn bên dưới lớp quần áo. Mặc dù điều đó không đúng trong tất cả các nền văn hóa, ở nhiều xã hội và quốc gia bộ ngực không được xem là biểu tượng tình dục và để ngực trần là điều bình thường.

Tôi luôn bị hấp dẫn bởi sự khác biệt giữa cuộc sống thật của người phụ nữ và cách chúng được mô tả trong các phương tiện truyền thông, giữa việc chúng tôi cảm nhận thế nào về bộ ngực và việc bộ ngực được hiển thị trước công chúng như thế nào.

Thông qua dự án “Thực tế trần trụi”, tôi muốn nhân văn hóa hình ảnh người phụ nữ thông qua nhiếp ảnh trung thực và phỏng vấn, tôi muốn mô tả thực bộ ngực của phụ nữ để xóa đi sự hào nhoáng xinh đẹp về những bộ ngực lý tưởng, trẻ trung thường xuyên được các phương tiện truyền thông tô vẽ.

Gặp nhiếp ảnh gia chụp 100 bộ ngực trần phụ nữ 3
Laura đang tác nghiệp

Cô có gặp khó khăn khi trò chuyện với những người phụ nữ về bộ ngực của họ không?

Những cuộc phỏng vấn là trung tâm của dự án. “Thực tế trần trụi” khám phá những gì có ý nghĩa đối với người phụ nữ, biến phụ nữ là chủ đề trung tâm chứ không phải nhân vật phụ. Câu chuyện về bộ ngực rất thú vị nhưng chúng cũng là chất xúc tác để chúng tôi trò chuyện về những khía cạnh thân mật khác của cuộc sống phụ nữ như quá trình dậy thì, đời sống tình dục, quá trình làm mẹ, cho con bú, các mối quan hệ, hình ảnh cơ thể, sức khỏe, ung thư và sự lão hóa.

Tôi không gặp khó khăn nào khi trò chuyện với họ cả. Những câu chuyện đều rất hấp dẫn và thân mật. Việc tôi lắng nghe câu chuyện khiến họ cảm thấy được chia sẻ rất nhiều. Đôi khi có người đã khóc trong khi kể chuyện, tôi rất xúc động khi gặp phải những trường hợp như vậy. Tôi cũng đặc biệt xúc động khi có 10 người sống sót sau quá trình chữa trị ung thư vú cùng với vết sẹo trên ngực cũng đã can đảm tham gia dự án.

Điều gì làm cô ngạc nhiên nhất khi thực hiện dự án này?

Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất là cảm xúc của mình. “Thực tế trần trụi” đã khiến tôi thay đổi suy nghĩ và cảm nhận về phụ nữ. Nó cũng khiến tôi thay đổi mối quan hệ của tôi với bộ ngực của mình. Rất đơn giản, tôi yêu ngực của mình nhiều hơn.

Thông điệp của cô muốn gởi đến mọi người qua dự án này là gì?

Tôi hy vọng dự án của mình sẽ giúp mọi người thay đổi cách cảm nhận về bộ ngực của người phụ nữ. Cho dù bạn có bộ ngực to hay nhỏ, căng tròn hay đầy vết sẹo, chúng cũng đều đẹp và là niềm tự hào của người phụ nữ.

Chia sẻ của một số phụ nữ tham gia dự án Thực tế trần trụi:

Gặp nhiếp ảnh gia chụp 100 bộ ngực trần phụ nữ 4

Phụ nữ 54 tuổi: “Tôi quyết định che vết sẹo ở ngực bằng một hình xăm hoa chứ không phẫu thuật tái tạo”.

Tôi không nghĩ rằng tôi có thể đối diện với vết sẹo của mình một cách dễ dàng mà không có hình xăm. Tôi đã phải mất rất nhiều thời gian để nhìn vào gương và cảm thấy ổn với vết sẹo của mình. Tôi tự hào về nó. Tôi muốn mọi người hiểu rằng bạn không cần che giấu chỉ vì bạn đã bị ung thư vú.

Phụ nữ 40 tuổi, 1 con: Tôi có một đôi gò bồng đào tuyệt vời

Tôi rất thích bộ ngực của mình, chúng thật tuyệt vời. Thế nhưng cuối tuần qua tôi kinh hoàng nhận ra bộ ngực của tôi bắt đầu xệ xuống một chút. Tôi tự hỏi có phải là do tôi bị giảm trọng lượng không hay đó là dấu hiệu của tuổi tác? Tôi không thích cảm giác đó chút nào!

Bà cụ 101 tuổi, 1 con": “Tôi không bao giờ để ngực trần dù ở thời trẻ trung”

Khi tôi 52 tuổi, tôi đã có một khối u trong ngực. Trước đó 4 năm, tôi cũng đã từng gặp vấn đề với tử cung của mình, nhưng may mắn đó là u lành tính. Lần này tôi nghĩ rằng mình bị ung thư. Tôi nói với chồng "Anh có phiền không nếu vợ anh chỉ có một vú?" Ông ấy nói, "Em có phiền không nếu anh bị mất một chân?" Tôi nói "Tất nhiên là không!" "Vậy thì em cứ làm đi”. Sau khi cắt một bên ngực, chúng tôi vẫn có đời sống tình dục bình thường. Chúng tôi nói với nhau về tất cả mọi thứ, và đó là lý do tại sao chúng tôi đã có 52 năm hạnh phúc.

Ngực của tôi luôn nhỏ, tôi cũng không cảm thấy bản thân mình đẹp nhưng tôi hoạt bát và luôn có nhiều bạn. Cơ thể tôi không làm tôi xấu hổ. Tôi sẽ không bao giờ để ngực trần, ngay cả khi tôi còn trẻ. Bạn biết đấy, tôi sinh ra năm 1912 mà!

aFamily

      © 2021 FAP
        3,219,155       34