Đời sống

Thực hư “con ngõ bỏ chồng” giữa thủ đô

Con ngõ nhỏ có chừng 25 hộ nhưng nửa cuối con ngõ thì nhà nào cũng có chuyện: Người bỏ chồng, người bị chồng bỏ, người làm mẹ đơn thân. Tổng số những trường hợp này lên đến hơn 10 người.

Thực hư “con ngõ bỏ chồng” giữa thủ đô 1
Nhiều nhà trong "ngõ 7 cô" có phụ nữ đơn thân

Liên tục lấy chồng, liên tục bỏ về nhà mẹ đẻ

Về cụm dân cư số 9, làng Vương Điện, xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, Hà Nội hỏi “ngõ 7 cô” không ai là không biết. Thậm chí, cánh xe ôm không phải là người làng cũng nhiệt tình chỉ đường vì họ đã quá quen với câu chuyện của “ngõ 7 cô”. Khi phóng viên tìm vào con ngõ, một số người dân không muốn tiếp chuyện nhưng cũng có một số người thật thà tâm sự. Đó là những “nhân vật chính” của “ngõ 7 cô” - những người phụ nữ bỏ chồng, bị chồng bỏ hoặc làm mẹ đơn thân.

Con ngõ này đặc biệt ở chỗ nửa đầu ngõ thì các gia đình vẫn sống yên ổn, đầm ấm bên nhau nhưng nửa cuối con ngõ thì hoàn toàn ngược lại, hầu hết trụ cột trong nhà đều là phụ nữ. Là một trong nhiều phụ nữ lấy chồng rồi lại bỏ về nhà mẹ đẻ, bà Đỗ Thị Chín tâm sự, bà lấy chồng từ năm 23 tuổi. Ban đầu cuộc sống vợ chồng cũng đầm ấm. Hai vợ chồng bà lần lượt đón 3 đứa con chào đời nhưng không hiểu sao, kể từ khi đẻ đứa đầu, tính nết chồng bà tự nhiên thay đổi hẳn. Chồng bà không còn quan tâm, chăm sóc vợ con mà bỏ đi triền miên, khi về cũng không đoái hoài gì đến gia đình.

Cuộc sống lạnh lẽo cứ thế trôi đi. Vì không muốn mang tiếng là bỏ chồng hay chồng bỏ nên bà Chín vẫn cố giữ lấy gia đình và sinh thêm 2 đứa con nữa. Đến khi không thể chịu đựng được, bà đã dứt áo ra đi khi đứa con út được 1 tuổi. Ngày dắt 3 đứa con về nhà ngoại, bà Chín vừa xấu hổ, vừa tủi cho số phận, nhưng thời gian dần trôi đi, bà cũng trở lại cuộc sống bình thường bên mẹ đẻ.

Trường hợp tiếp theo mà chúng tôi biết là bà Đỗ Thị Thân. Bà Thân cũng là người phụ nữ bỏ chồng về đây sinh sống. Không giấu giếm, bà chia sẻ: Cách đây gần 30 năm, đến tuổi cập kê, bà được nhiều người tìm hiểu nhưng sau đó đã quyết định lấy một anh ở gần làng. Vợ chồng sinh được 2 người con, đủ nếp đủ tẻ, cũng thương yêu nhau nhưng được vài năm, từ những mâu thuẫn nhỏ rồi chuyện bé xé ra to, mâu thuẫn lớn dần, đến lúc không hóa giải được, bà đành dắt con về nhà mẹ đẻ sinh sống.

Trường hợp thứ ba là bà Phùng Thị Nguyệt. Bà Nguyệt năm nay đã hơn 60 tuổi nhưng trông bà già hơn nhiều bởi dáng người khắc khổ, lúc nào cũng tỏ ra bận bịu, cực nhọc. Bà cho biết mình đã bỏ chồng trên 30 năm. Suốt mấy chục năm mình bà lụi cụi nuôi con, kinh tế chỉ trông vào ruộng đất nên cuộc sống rất vất vả. “Lúc lấy chồng, chúng tôi cũng tìm hiểu, cũng yêu nhau lắm chứ có phải do bố mẹ sắp đặt đâu nhưng rồi sau đó vẫn ly hôn. Đúng là duyên thì trời định đấy nhưng trời có cho ở lâu dài với nhau hay không thì còn tùy…”, bà Nguyệt thở dài tâm sự.

Xôn xao tin đồn bị “thánh” trừng phạt

Không chỉ có những người phụ nữ lấy chồng rồi bỏ chồng về lại nhà mẹ đẻ mà nơi đây còn có những trường hợp bị chồng bỏ, làm mẹ đơn thân. Đó là trường hợp của các bà Thu, Thủy, Thơm,… Từ khi con ngõ nhỏ có đến 3 người bỏ chồng về nhà thì ai nấy đều tỏ ra lo lắng, nhất là những bà mẹ. Họ sợ một ngày con gái họ cũng bỏ chồng, dắt con về nương nhờ mẹ già. Mọi lo lắng càng chồng chất khi một số thanh niên, trai tráng trong xóm chết trẻ. Lúc bấy giờ, nhiều người cho rằng vì trước kia họ lấy đất, cát, sỏi, đá ngoài đình về trải đường nên bị thánh trừng phạt, quở trách.

Bà Thân nhỏ giọng kể: “Cách đây khoảng 40 năm, khi ấy chúng tôi mới 15-16 tuổi, tất cả thanh niên trong ngõ được huy động sang làng bên, chở một tượng hộ pháp đã được đập bỏ để về tôn lại con ngõ cho cao ráo. Chúng tôi, cả gái cả trai đều hào hứng tham gia và có lẽ câu chuyện cũng dần bị lãng quên nếu các cô gái trong ngõ không lần lượt đứt gánh giữa đường”.

Thêm vào câu chuyện, bà Chín kể trường hợp nhà ông Hoạch – người tham gia chở tượng hộ pháp, đất, đá về xóm: “Tôi thấy mấy chị em phụ nữ lấy chồng rồi lại về nhà mẹ đẻ đã bất hạnh nhưng nhà ông Hoạch - hàng xóm nhà tôi còn bất hạnh hơn nhiều. Đứa con trai thứ hai của ông mất do bệnh hiểm nghèo chưa được bao lâu thì đến con dâu cả cũng bị tai nạn giao thông ngay gần nhà, chết tại chỗ. Chưa mãn tang hai đứa con, ông lại phải lo đám ma cho đứa cháu nội mới hơn 10 tuổi…”.

Thực hư “con ngõ bỏ chồng” giữa thủ đô 2
Anh Nguyễn Trung Hưng khẳng định nhiều phụ nữ lấy chồng, bỏ chồng, làm mẹ đơn thân trong con ngõ chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên

Câu chuyện của “ngõ 7 cô” lan truyền khắp vùng Ngọc Tảo. Chính quyền địa phương, hội phụ nữ cũng nhiều lần tới xem xét tình hình, trò chuyện với những chị em trong ngõ, hỏi han từng trường hợp cụ thể.

Đem câu chuyện của “ngõ 7 cô” tới gặp anh Nguyễn Trung Hưng (SN 1974) - cụm trưởng cụm dân cư số 9, anh Hưng cho biết: “Đúng là tại địa phương, cụ thể là trong cụm dân cư số 9 chúng tôi có con ngõ mà nhiều bà, nhiều chị bỏ chồng, chồng bỏ, làm mẹ đơn thân cùng chung sống nhưng không phải cả con ngõ mà chỉ là nửa cuối của con ngõ. Tất cả cũng có hơn 10 trường hợp, trong đó 6 trường hợp bỏ chồng. Trong những trường hợp bỏ chồng này có cả bà dì nhà tôi nhưng sự việc không phải như dư luận vẫn đang xôn xao. Theo tôi tìm hiểu thì các bà, các chị bỏ về ở với mẹ đẻ đều do mâu thuẫn với chồng, gia đình chồng, đặc biệt là mâu thuẫn với mẹ chồng. Nhiều bà, nhiều chị tâm sự với tôi rằng vì mẹ chồng ghê gớm nên không thể ở được. Ngoài ra, một số người có chồng bỏ bê gia đình, cờ bạc, ngoại tình, không chịu được nên mới bỏ về nhà chứ không phải bị thần thánh quở trách, oán phạt gì hết”.

Anh Hưng cũng cho biết thêm, tuy là cụm trưởng nhưng tuổi đời của anh còn rất trẻ. Những chuyện xưa kia, anh cũng chỉ được nghe nhiều vị cao niên kể lại. Đó là năm 1966, khi đình làng bên bị phá bỏ, nhiều người trong thôn anh kéo nhau sang lấy đất, cát, gạch, ngói vỡ, tượng vỡ về tôn đường ngõ vì khi ấy con ngõ còn thấp, thường xuyên ngập lụt. Sau đó, ngôi miếu của cụm 9 ngày nay cũng bị phá bỏ. Họ lại ra lấy gạch, ngói vỡ về dùng. Tuy nhiên, hầu hết các ngõ đều đi lấy gạch, ngói vụn về chứ không riêng gì “ngõ 7 cô” này.

“Theo tôi, nếu cho rằng vì phạm đến thần thánh, lấy tượng về làm đường mà bị trừng phạt thì tất cả các ngõ khác đều bị trừng phạt chứ không cứ gì con ngõ này. Vì vậy, tôi khẳng định đó chỉ là tin đồn nhảm, không có cơ sở để chứng minh, là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi. Còn việc có người chết trẻ là do tai nạn, có anh thì chơi bời, mâu thuẫn dẫn đến xô xát đổ máu rồi qua đời chứ cũng không phải do bị “thánh quật” hay “quở” gì hết. Tôi có niềm tin về tâm linh, tín ngưỡng nhưng mê tín như vậy thì tuyệt nhiên không. Vì vậy, tôi vẫn thường xuyên an ủi, động viên họ không tin vào những điều không có cơ sở. Họ đã thiệt thòi, vất vả làm kinh tế, nuôi con một mình rồi thì đừng tin vào những điều đó để phải suy nghĩ, đau đầu mà khổ thêm. Điều gì trong quá khứ hãy cho qua để có thêm niềm tin mà sống vui, sống khỏe ở hiện tại”, anh Hưng khẳng định.

aFamily

      © 2021 FAP
        3,846,498       266