Đời sống

Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí

Xu hướng tặng quà cho trẻ nhỏ nhân ngày Tết thiếu nhi (1/6) ngày càng trở lên phổ biến. Năm nay, bên cạnh những món đồ chơi truyền thống, nhiều cha mẹ mạnh tay sắm đồ chơi "xịn" hoặc lựa chọn đồ chơi trí tuệ, thông minh cho con.

Thị trường đồ chơi phong phú
Dọc theo các tuyến phố, trung tâm thương mại chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Lương Văn Can, Hàng Lược, Hàng Mã, Hàng Cân, Chả Cá, các trung tâm siêu thị lớn nhỏ như Vincom, Parkson.., các mặt hàng đồ chơi được bày bán với số lượng lớn, hàng hóa đa dạng để phục vụ các thượng đế nhỏ tuổi trong dịp 1/6 này. 
Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 1
Trong những ngày này, trên khắp các con phố chuyên bán đồ chơi trẻ em luôn tấp nập người mua kẻ bán từ sáng đến tối
Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 2


Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 3

Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 4
Đồ chơi ô tô là một sự lựa chọn phổ biến của bậc phụ huynh dành cho con mình

Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 5

Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 6

Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 7

Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 8
Năm nay, trước những thông tin đáng sợ liên quan tới đồ chơi độc hại chứa nhiều chì, phụ gia phthalates gây ung thư, rối loạn nội tiết… phụ huynh dường như quay lưng với đồ chơi không rõ nguồn gốc. Đa số mọi người tìm đến đồ chơi Việt Nam hoặc đồ chơi ngoại nhập an toàn, có thương hiệu. 
Dọc phố Lương Văn Can trong những ngày này, người đổ đến mua đồ chơi khá đông. Tại một cửa hàng đồ chơi tại trên phố này, chị Thanh Thúy (Hà Đông, Hà Nội) đang loay hoay chọn một món đồ chơi cho con trai nhân ngày 1/6. Được người bán hàng tư vấn khá lâu nhưng chị vẫn chưa biết chọn món quà gì giữa một cửa hàng đủ loại đồ chơi như thế này. 
Anh Thế Nghĩa - chủ cửa hàng đồ chơi cho biết: "Các loại đồ chơi năm nay tuy mẫu mã không quá nhiều so với năm ngoái song người mua vẫn đông. Năm nay, mọi người đa số lựa chọn đồ chơi có nguồn gốc rõ ràng chứ không lựa chọn dễ dãi như thời gian trước".
Anh cho biết, ôtô và rô bốt tiếp tục chiếm ưu thế trong số đồ chơi cho bé trai. Với màu sắc đa dạng từ loại chạy bằng pin, xạc điện, ôtô kiểu dáng thể thao đến kiểu đơn giản vẫn hút khách. Giá một chiếc ô tô cỡ nhỏ dao động từ 150.000 đồng/chiếc, ô tô lớn, sạc pin có giá từ 500.000 đồng/chiếc. 
Rô bốt có giá từ 230.000 đồng, máy bay điều khiển có giá trên 600.000 đồng. 
Còn đối với bé gái, các mặt hàng đồ chơi như búp bê, đồ hàng, gấu bông vẫn là lựa chọn của phần đông. Nếu như những năm trước, búp bê Barbie là loại mặt hàng dành cho con nhà giàu thì thời điểm hiện tại, chúng trở nên khá quen thuộc và hợp với túi tiền của người mua. 
Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 9
Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa chọn được đồ ưng ý. Trên một cửa hàng đồ chơi trong một trung tâm thương mại, anh Bùi Luận (Nghĩa Dũng, Hà Nội) tư lự: “Từ đầu tuần, tôi đã đi ngắm mấy nơi nhưng thấy chưa ưng đồ chơi nào. Quanh đi quẩn lại cũng từng ấy thứ. Giờ mua đồ cho con thật không đơn giản, các loại xếp hình, lắp ghép, rô bốt, xe hơi không có mẫu mới”.
Thị trường đang có sự phân hoá rõ nét về các loại đồ chơi, một nhóm là những sản phẩm giá rẻ, có chất lượng và độ bền kém với giá chỉ từ 20.000 – 50.000 đồng/sản phẩm. Nhóm đồ chơi giá rẻ này năm nay người tiêu dùng thờ ơ, vì vậy chúng xuất hiện không nhiều. Nhóm thứ hai gồm những sản phẩm đắt tiền có giá 150.000 – 500.000 đồng/sản phẩm và giá cao hơn thế nữa, đây chủ yếu là hàng ngoại nhập, đồ chơi sáng tạo, đồ chơi gỗ, bộ xếp hình với chất liệu tốt, an toàn với trẻ nhỏ. 
Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 10
Đồ chơi gỗ là một lựa chọn mới của các bậc cha mẹ trong vài năm gần đây, với sản phẩm được quảng cáo là sử dụng sơn an toàn với trẻ. Ngoài ra những sản phẩm gỗ kích thích sự sáng tạo của trẻ cũng được phụ huynh tin dùng. Đồ chơi bằng gỗ hiện nay chủ yếu mang tính trí tuệ, giúp phát triển khả năng sáng tạo cho trẻ. Giá từ 55.000 đồng trở lên. 
Bên cạnh đó, một mặt hàng thu hút được người mua đó là sản phẩm xếp hình. Chị Thu (Hàng Chuối, Hà Nội) là người kinh doanh đồ chơi trẻ em rất nhiều năm, chị chia sẻ: “Năm nay, rất nhiều phụ huynh chọn sản phẩm Origami xếp hình để làm quà cho con. Đợt này, nhà tôi cháy hàng và phải nhập liên tục”. 
Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 11
Xếp hình nghệ thuật là dạng đồ chơi nhiều phụ huynh tìm tới trong năm nay
Theo lời chị bảo, đây là nghệ thuật gấp giấy xuất xứ từ Nhật Bản và có lịch sử hàng trăm năm, nguyên gốc là từ một tờ giấy, không sử dụng bất kỳ công cụ nào để cắt, dán mà chỉ đơn giản là gấp các nếp để tạo thành sản phẩm. Những sản phẩm Origami xếp hình là biến thể của Origami truyền thống, sử dụng các miếng ghép để xếp thành sản phẩm có hình khối dạng 3D.
Quà cho bé: Nhiều sự lựa chọn
Mùa hè đến mang theo nắng nóng, oi bức. Bên cạnh những món đồ chơi, các bậc phụ huynh cũng tìm đến giải pháp sắm sửa quần áo mát mẻ, thoải mái, chất lượng đảm bảo cho con em. Thị trường thời trang cho bé ngày càng phong phú lại càng khiến các bậc cha mẹ thêm lúng túng bởi nhiều bất cập như: Sản phẩm đẹp chất lượng tốt, thương hiệu lớn đi kèm với giá thành cao, ngược lại, sản phẩm rẻ nhưng chất lượng thấp, không nguồn gốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt cho sự phát triển của trẻ. 
Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 12
Bên cạnh quần áo, nhiều phụ huynh mua giày dép, phụ kiện cho con
Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, các cửa hàng may mặc của Việt Nam xuất khẩu rất đông đảo người đến mua. Chị Linh Hạnh (Hàng Bồ, Hà Nội) chia sẻ: “Bé Nhật Anh nhà mình có rất nhiều đồ chơi. Nên năm nay, mình muốn thay đổi quà tặng khác mọi năm cho con. Mình tặng con bộ quần áo mới. Mình chú trọng đến loại chất liệu vải co giãn thấm hút mồ hôi, màu nhuộm đảm bảo, chỉ, hình in thêu…”.
Bên cạnh đồ chơi, quần áo, các loại văn hóa phẩm dành cho thiếu nhi cũng được các bậc phụ huynh tìm đến để mua tặng cho con trong dịp này, đó là các sản phẩm băng đĩa nhạc thiếu nhi, phim hoạt hình, truyện tranh…
Cha mẹ chiều con mua cả đồ chơi "cấm"

Đã từ lâu theo quy định của các cơ quan chức năng cấm tất cả các đồ chơi mang tính chất bạo lực, không phù hợp với sự phát triển của trẻ nhỏ. Thế nhưng vì lợi nhuận cũng như nhu cầu của người tiều dùng thì đồ chơi bạo lực vẫn được bày bán tràn lan, công khai. Trong khi đó lực lượng chức năng, quản lý thị trường lại không kiểm soát hết hoặc thờ ơ nên việc đồ chơi bạo lực vẫn tung hoành là điều dễ hiểu.
Dạo quanh những tuyến phố chuyên cung cấp đồ chơi cho trẻ nhỏ có tiếng tại Hà Nội nhưng ngày sát Tết thiếu nhi như chợ Đồng Xuân, Lương Văn Can, Hàng Mã… khá nhộn nhịp. So với mọi năm thị trường đồ chơi năm nay có phần đa dạng và mẫu mã cũng bắt mắt hơn. 
Nếu những loại đồ chơi mang tính chất truyền thống và mang đậm chất Việt có phần lép vế và trở nên ế ẩm. Ngay cả trò chơi từng làm mưa làm gió trên thị trường của Việt Nam như tosy cũng trở nên lạc hậu, lỗi thời mặc dù nhà sản xuất cố gắng trong việc chế tạo, sản xuất các đồ chơi mới.
Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 13
Các loại đồ chơi bạo lực mặc dù lực lượng chức năng đã cấm nhiều năm nay nhưng tại nhiều điểm bán vẫn ngang nhiên bày bán công khai.

Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 14
Với trẻ nhỏ, đồ chơi bạo lực luôn lôi cuốn chúng, nhưng các bậc cha mẹ lại không hướng con mình đúng cách.
Tại các điểm vui chơi giải trí, các công viên những sạp hàng bán đồ chơi di động cũng không có nhiều sự lựa chọn. Còn đối với những mặt hàng đồ chơi nhập khẩu từ các nước như: Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… được bán tại các showroom, trung tâm thương mại đáp ứng nhiều yếu tố về trí tuệ, thẩm mỹ cũng như khơi gợi trí thông minh của trẻ. Nhưng, trở ngại lớn nhất đối với người tiêu dùng vẫn là giá cả.
Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 15
Anh Bình mua một khẩu súng chiều theo ý con trai mình.

Khảo sát của chúng tôi tại nhiều điểm bán đồ chơi cho thấy những bậc làm cha mẹ dường như chiều theo ý muốn, sở thích của trẻ là phần nhiều. Bắt gặp anh Bình (trú tại Long Biên) đang mua một khẩu súng cho con trai mình, khi chúng tôi thắc mắc anh chia sẻ:“Con trai mà, nên việc các cháu thích súng ống là chuyện đương nhiên”.
Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 16
Liệu rằng trẻ sẽ phát triển thế nào nếu suốt ngày tiếp xúc với các loại đồ chơi bạo lực?

Lý giải cho việc cháu thích bố mua súng thay vì mua ô tô điều khiển từ xa hay máy bay mô hình hoặc bộ xếp hình lego thì anh Bình nói: “Có lẽ ở nhà cháu xem quá nhiều phim hoạt hình, các cảnh chém giết nhau, bắn nhau quá nhiều nên “ngấm” vào đầu con cái. Vì vậy, khi tôi hỏi cháu muốn mua tặng đồ chơi gì cháu nằng nặc đòi mua súng!”. 
Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 17
Đồ chơi "xịn", trí tuệ hút khách nhí 18
Hướng con trẻ tìm đến các loại đồ chơi phù hợp là điều các bậc cha mẹ cần làm.
Không riêng gì anh Bình mà cả chị Hoàng Thị Phượng (trú tại Hoài Đức) đang chọn đồ chơi cho con trước cổng công viên Cầu Giấy cũng cho hay: “Hai vợ chồng cũng thường xuyên mua và tặng cháu các loại đồ chơi mang tính trí tuệ nhưng cứ chơi được vài hôm là cháu đã chán ngấy rồi. Các bạn hàng xóm có súng, có gươm mà cháu không có nên cứ nằng nặc đòi hai vợ chồng tôi mua bằng được. Không còn cách gì nên tôi phải chiều thôi”.
Các chuyên gia tâm lý cho rằng: Khi say mê một món đồ chơi nào đó, trẻ gần như đánh đồng chính bản thân mình với nó, với những đặc điểm ẩn giấu bên trong của đồ chơi. Chính vì thế, thật nguy hiểm khi trẻ chơi với những món đồ chơi - phản đồ chơi. Chẳng hạn, khi ta mua súng, kiếm, dao, quái vật hay những nhân vật phản diện v.v… cho trẻ, thì thử hỏi: những món đồ chơi ấy giáo dục điều gì? Những hình ảnh liên quan đến đồ vật, nhân vật này sẽ khiến trẻ bắt chước và vô tình hình thành trong suy nghĩ của chúng là mọi vấn đề đều xử lý bằng bạo lực, kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu...

Cuộc sống hiện đại khiến bậc phụ huynh luôn chú trọng đến sự phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ. Vì vậy những món quà tặng đầy ý nghĩa chứa đựng tình cảm yêu thương dành cho các em bé nhân dịp Tết thiếu nhi luôn là mối quan tâm đặc biệt. 

aFamily

      © 2021 FAP
        3,855,284       807