Đời sống

Hà Nội vào hè: Kiếm bạc triệu nhờ bảo dưỡng điều hòa kiểu ăn gian

Hà Nội đã bắt đầu vào đỉnh điểm của nắng nóng, đây cũng là lúc người người, nhà nhà tiến hành bảo dưỡng điều hòa làm mát cho gia đình. Đối với những tay thợ chuyên sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa lại được một mùa kiếm bội tiền.

Ngày kiếm bạc triệu dễ như trở lòng bàn tay
Những ngày gần đây tại Hà Nội là những ngày thợ điện lạnh ăn nên làm ra, với họ đây là cơ hội kiếm tiền có một không hai. 
Theo khảo sát của chúng tôi tại nhiều cơ sở chuyên nhận bảo dưỡng điều hòa, nạp gas hoặc sửa chữa thì thời gian trước và nay đều trong tình trạng làm không hết việc. Thậm chí người muốn sửa chữa phải đặt lịch rồi cơ sở sẽ bố trí nhân sự đến tiếp nhận, bảo dưỡng, sửa chữa.
Hà Nội vào hè: Kiếm bạc triệu nhờ bảo dưỡng điều hòa kiểu ăn gian 1
Nhan nhản rao vặt bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa trên mạng.
Trao đổi với chúng tôi, một chủ cơ sở điện lạnh(gồm 4 nhân viên có địa chỉ nằm trên phố Hoa Bằng – Cầu Giấy) cho hay: “Cách đây chừng 1 tháng anh em đều làm việc gần như hết công suất rồi, mỗi nhân viên ngày nào cũng nhận cả chục gia đình. Mấy ngày gần đây chúng tôi không dám nhận khi khách có yêu cầu hoặc nếu khách đồng ý dời lịch sang một vài ngày thì mới nhận”.
Cũng tại một cơ sở điện lạnh tại phố Khương Trung, Đê La Thành, Hoàng Cầu cũng rơi vào tình trạng khan hiếm nhân sự khi nhu cầu của người dân đối với việc lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa, máy lạnh và tủ lạnh.
Ở một số địa điểm này ngoài tiền công nhật mà các chủ chi trả cho công nhân của mình tăng gấp rưỡi (thường từ 170 -200 ngàn đồng/người/ngày) và yêu cầu mỗi người giải quyết được khoảng 10 đơn hàng thì bản thân những người thợ trực tiếp làm các công việc trên lại có cách kiếm tiền riêng biệt.
Hà Nội vào hè: Kiếm bạc triệu nhờ bảo dưỡng điều hòa kiểu ăn gian 2
Bảo dưỡng, sữa chữa điều hòa trong mùa nắng nóng là nhu cầu thiết thực của nhiều gia đình.
Theo chân anh V. một trong những thợ điện lạnh có thâm niên trên 5 năm làm công việc này mới thấy rõ được điều đấy. Anh V. chia sẻ: “Bình quân nếu khách lắp đặt điều hòa, máy lạnh chuẩn bị hết vật liệu thì chúng tôi nhận tiền công từ 250 – 500 ngàn đồng/máy tùy từng dòng máy khác nhau, nhưng số tiền đó phải nộp lại cho chủ là phần chính, anh em được hưởng chẳng đáng là bao”.
Hà Nội vào hè: Kiếm bạc triệu nhờ bảo dưỡng điều hòa kiểu ăn gian 3
Anh V. kiếm tiền triệu mỗi ngày là chuyện bình thường.

Tính ra mỗi ngày 2 người lắp đặt khoảng 10 máy thì cũng nhét túi 2-3 trăm ngàn đồng cộng với tiền công nữa. “Nhưng mỗi gia đình khi lắp đặt xong thấy anh em vất vả, mồ hôi nhễ nhại cũng không ngần ngại “bo” thêm vài chục ngàn đến trăm ngàn tiền uống nước, đổ xăng” anh V. nói tiếp.
Ngoài ra, với anh V. cũng như những người làm ăn chân chính khác nếu sửa chữa hoặc bảo dưỡng, nạp gas thì sẽ kiếm được hơn. 
Nói về thu nhập thì anh chia sẻ: “Cái gì cũng có giá của nó cả, mình vất vả nhưng mỗi ngày kiếm được từ 1 triệu hoặc hơn cũng khiến anh em tôi thấy “mát lòng” hơn, chính vì điều đó mà lo được cuộc sống cho vợ con nữa”.
Nhận dạng những tay bảo dưỡng "ăn gian"
Những người nhận sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt như anh V. lại là số ít trong hàng trăm cơ sở điện lạnh hoặc làm ở các siêu thị điện máy. Ở nhiều siêu thị điện máy, các công nhân làm công việc này còn nhận ngoài để kiếm thêm thu nhập, đó là những đồng tiền chính đáng.
Đề cập đến vấn đề những thợ sửa, bảo dưỡng, nạp gas điều hòa làm ăn theo kiểu "ăn gian" thì anh V. cười trừ: “Ngành nghề gì cũng có cái đặc thù riêng, với những người làm như chúng tôi cũng có người này người kia. Mấy đồng chí thanh niên ham tiền nên có những chiêu lừa tinh vi lắm”.
“Nếu cậu mua một chiếc điều hòa và yêu cầu lắp, trong trường hợp gia đình không mua dây đồng dẫn gas thì một số thợ lắp đặt một cách cẩn thận nhưng khi tính số mét dây đồng thì lại chênh lệch. Ví dụ như độ dài chỉ có 4 mét nhưng họ sẽ tính lên 5 mét. Như vậy họ ăn gian được 1 mét dây đồng, mà cậu biết rồi đấy 1 mét dây đồng có giá lên đến 200 ngàn đồng”, anh V. cho hay.
Hà Nội vào hè: Kiếm bạc triệu nhờ bảo dưỡng điều hòa kiểu ăn gian 4
Một số kẻ gian lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để móc túi (ảnh minh họa).

Còn một số thợ khác thì lại dùng loại dây đồng có giá thấp nhưng khi lắp đặt lại nói giá cao bởi chủ gia đình cũng chẳng hề biết đến mánh khóe này mà chỉ người trong nghề mới biết được.
Ngoài ra một số nơi bán hàng có đưa ra các chương trình khuyến mãi như: tặng giá đỡ, hoặc các phụ kiện đi kèm như vít nở thậm chí tặng quạt gió, quạt hơi nước nhưng nhiều khách hàng không để ý bởi thói quen mua hàng qua điện thoại hoặc qua mạng nên đây là kẽ hở để thợ lắp đặt kiếm chác thêm. 
Cụ thể như việc những nơi bán điều hòa tặng giá đỡ nhưng khi nhân viên đến lắp đặt lại yêu cầu gia chủ trả thêm tiền cho giá đỡ, ốc nở... hoặc các quà tặng, khuyến mãi ỉm đi bán kiếm lời.
Hà Nội vào hè: Kiếm bạc triệu nhờ bảo dưỡng điều hòa kiểu ăn gian 5
Bảng niêm yết dịch vụ của một nơi bán hàng và có chú thích rất rõ để người tiêu dùng không bị lừa "Quý khách vui lòng đối chiếu lại với bảng giá trước khi thanh toán với nhân viên vận chuyển lắp đặt".
Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào mùa nắng nóng này không ít gia đình gặp trục trặc khi mời những thợ sửa chữa, bảo dưỡng ăn gian bởi khi nạp gas xong họ sẽ dùng mỏ hàn hàn lại dây đồng một cách cẩu thả, một thời gian máy bị rò rỉ gas, giàn lạnh hoạt động kém, hiệu năng làm mát yếu nên lại gọi tiếp. Cứ thế nhiều thợ quyết định “hành” để lấy tiền. 
Lại một số thợ khác lại dùng mánh bơm gas thiếu, bơm không đủ để điều hòa chạy được một thời gian ngắn gas sẽ hết và gia chủ sẽ tiếp tục gọi thợ. Cứ thế nhiều gia đình bị móc túi mà chẳng hề hay biết.

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia điện lạnh thuộc một siêu thị điện máy trên phố Cầu Giấy cho hay: “Người tiêu dùng nên tìm đến các trung tâm điện máy có uy tín để mua sắm điều hòa, ngoài mua được hàng chính hãng thì tại đây đều được miễn phí công lắp đặt. 

Ngoài ra, việc bảo dưỡng, bảo trì cũng được các nhân viên thực hiện một cách nghiêm túc, đúng lương tâm. Nếu chúng tôi phát hiện bất cứ phản ánh nào của khách hàng về sự gian lận cũng như không trung thực sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng”.

aFamily

      © 2021 FAP
        3,855,958       852